Hơn một nửa số ô tô bán ra tại Mỹ năm 2030 sẽ là xe điện

(Tổ Quốc) - Theo dự báo của Bloomberg, tỷ lệ sử dụng xe điện ở Mỹ sẽ vượt qua mức trung bình toàn cầu vào năm 2026.

Theo báo cáo mới từ Bloomberg, hơn một nửa số ô tô được bán ra tại thị trường Mỹ năm 2030 sẽ là xe điện. Điều này một phần là nhờ vào những ưu đãi tiêu dùng nằm trong khoản chi 374 tỷ USD cho khí hậu mới được Tổng thống Mỹ Joe Biden ban hành.  

Theo các nhà phân tích của Bloomberg, cùng khoản ưu đãi thuế lên tới 7.500 USD cho mỗi người dân mua mới xe điện của nhà máy ở Bắc Mỹ và lắp đặt pin do Mỹ sản xuất, tốc độ tăng trưởng của ô tô điện tại quốc gia này sẽ ngày càng tăng.  

Trước khi Đạo luật Giảm lạm phát (IRA) của Mỹ được thông qua vào tháng 8 vừa qua, doanh số bán xe điện đến năm 2030 được dự đoán sẽ chiếm 43% thị trường trong nước. Tuy nhiên, với khoản chi mới cho khí hậu vừa rồi, tỷ lệ này được điều chỉnh lên 52%.

Dự báo mới nhất của Bloomberg cho thấy Mỹ đang đi đúng hướng để đạt được mục tiêu chính do ông Biden đặt ra năm ngoái: Một nửa số ô tô được bán ra tại Mỹ là xe chạy bằng điện, xe hybird plug-in (sử dụng song song điện chạy bằng pin và xăng/dầu) vào cuối thập kỷ.

Năm 2021, xe điện chỉ chiếm chưa đến 5% doanh số bán hàng ở Mỹ, thấp hơn tỷ lệ toàn cầu gần 9% và thấp hơn nhiều so với một số nước như Trung Quốc, nơi xe hybird plug-in hiện chiếm khoảng 24% doanh số bán xe mới. Na Uy trở thành quốc gia đầu tiên chứng kiến doanh số bán xe điện vượt qua doanh số bán xe chạy bằng động cơ đốt trong vào năm ngoái. Theo dự báo mới từ Bloomberg, tỷ lệ sử dụng xe điện của Mỹ sẽ vượt qua mức trung bình toàn cầu vào năm 2026.

Hơn một nửa số ô tô bán ra tại Mỹ năm 2030 sẽ là xe điện - Ảnh 1.

Cũng theo báo cáo trên, 3 nhà sản xuất ô tô có sản lượng pin xe điện lớn nhất ở Mỹ hiện nay là Tesla, GM và Ford sẽ hưởng lợi nhiều nhất từ IRA bởi điều kiện xe được ưu đãi thuế 7.500 USD phải là xe được sản xuất hoặc lắp ráp tại Mỹ.

Một báo cáo khác lưu ý rằng điều kiện này "sẽ mất thời gian để điều chỉnh", đặc biệt là khi các nhà sản xuất phải đối mặt với một số quy định về sản xuất pin. Tuy nhiên, những thách thức trên dự kiến sẽ giảm dần theo thời gian, khiến xe điện có giá cả phải chăng hơn và dễ tiếp cận đối với người dân hơn.

Năm ngoái, KPMG đã tiến hành một cuộc khảo sát với 1.100 giám đốc cấp cao trong ngành ô tô trên toàn cầu. Những người tham gia cho rằng hơn một nửa doanh số bán hàng tại Mỹ của họ sẽ là xe điện vào năm 2030. Thị trường Trung Quốc và Nhật Bản cũng được dự đoán với tỷ lệ tương tự.

Kết quả trên có thể gây ngạc nhiên cho nhiều nhà đầu tư và những người theo dõi ngành ô tô bởi tỷ lệ sử dụng xe điện ở Mỹ hiện vẫn kém nhiều nước khác, trong đó có Trung Quốc.

Theo KPMG, 73% số người được hỏi kì vọng xe điện sẽ có mức chi phí ngang bằng với xe chạy bằng động cơ đốt trong vào năm 2030. Trong khi 77% tin rằng xe điện có thể được sử dụng rộng rãi mà không cần trợ cấp của chính phủ, nhiều người khác cho biết họ vẫn ủng hộ những chương trình như vậy.

Việc tiếp cận các trạm sạc, đặc biệt là trạm sạc nhanh để có những chuyến đi dài hơn, vẫn là một trở ngại đối với nhiều người tiêu dùng. Tại Mỹ, chưa đến 20% trạm sạc xe điện công cộng hiện có là sạc nhanh. Hơn nữa, nhiều trạm sạc trong số đó không thể sạc xe lên mức 80% trong vòng 30 phút hoặc ít hơn.

Nguồn: Bloomberg, CNBC

Mộc Tiên

Tin mới