• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Honduras và cuộc chiến chống buôn bán ma túy trên không?

Thời sự 13/07/2018 13:00

(Tổ Quốc) - Chính quyền Honduras gần đây đã bắt giữ năm chiếc máy bay được cho là đã được sử dụng để vận chuyển ma túy qua các khu vực xa xôi của đất nước này. 

Chính quyền Honduras gần đây đã bắt giữ năm chiếc máy bay được cho là đã được sử dụng để vận chuyển ma túy qua các khu vực xa xôi của đất nước này. Hàng chục bãi hạ cánh máy bay bí mật cũng đã bị phá hủy trong năm nay. Tuy nhiên, chiến lược bắt giữ và phá hủy những nền tảng hạ tầng này chưa có nhiều tác dụng trong việc xác định các nghi phạm, tuyến đường vận chuyển và nhà cung cấp ma tuý.

Các quan chức Honduras tuyên bố vào ngày 10/7 rằng họ đã tìm thấy ba chiếc máy bay hạng nhẹ - bị thiêu hủy và chôn ở vùng Mosquitoia xa xôi dọc theo bờ biển phía đông của nước này. Các nhà chức trách cũng đã thu giữ hơn 30 thùng chứa nhiên liệu máy bay tại một địa điểm cắm trại tạm thời, và một bãi hạ cánh bí mật.

Lực lượng chức năng Honduras đã bắt giữ nhiều máy bay được cho là được sử dụng để vận chuyển ma túy.

Chiến dịch tìm kiếm tại các khu vực xa xôi đang được tăng cường sau phát hiện ngày 8/7 về hai máy bay còn đang hoạt động và một khu vực hạ cánh trái phép khác gần đó. Các nhà chức trách nói rằng, các máy bay và các dải đất bị nghi ngờ này đã được sử dụng bởi các nhóm tội phạm địa phương để vận chuyển cocaine từ Nam Mỹ qua Honduras để vận chuyển đến Hoa Kỳ.

José Domingo Meza, người phát ngôn cho lực lượng vũ trang Honduras, nói rằng các nhà chức trách chưa xác định chính xác nguồn nhiên liệu cho những máy bay này. Chúng có thể đã được mua trên thị trường chợ đen hoặc từ những người bán hợp pháp. José Coello, một phát ngôn viên lực lượng an ninh khác, nói rằng các nhóm tội phạm dễ dàng có được nhiên liệu vì chưa có quy định cụ thể về việc bán nhiên liệu.

Chưa có nghi phạm nào bị bắt trong chiến dịch trên, điều Coello nói là hoạt động rất phổ biến ở khu vực nông thôn vì lực lượng an ninh đã nhiều lần phát hiện âm thanh khi máy bay hoạt động, tuy nhiên, những kẻ phạm tội đã nhanh chóng lẩn trốn trong khu rừng nhiệt đới rậm rạp xung quanh các địa điểm hạ cánh bí mật của chúng.

Tính đến tháng 7/2018, chính quyền Honduras cho biết họ đã tịch thu tổng cộng mười chiếc máy bay, hầu hết trong số đó đã bị phá hủy và đã xoá sổ 34 bãi hạ cánh bí mật, trong đó có hai chiếc được tìm thấy trong tháng này. Kể từ năm 2014, chính quyền nói rằng họ đã phá hủy hơn 160 bãi hạ cánh như vậy.

Buôn bán ma túy bằng đường không được cho là chiếm tỷ trọng tương đối nhỏ trong ngành ma tuý ở Honduras. Và trong những năm gần đây, các quan chức an ninh Honduras tuyên bố gần như đã loại bỏ nạn buôn bán ma túy trên không trong nước phần lớn nhờ sử dụng hệ thống radar, trinh sát trên không và phá hủy các bãi hạ cánh. Tuy nhiên, những khẳng định này chưa đủ sức nặng khi vẫn liên tiếp phát hiện ra các máy bay và các khu vực được sử dụng để hạ cánh các chuyến bay chở ma tuý.

Sau năm 2014, khi Honduras mua lại các hệ thống radar và thông qua luật cho phép bắn hạ máy bay bị nghi ngờ vận chuyển ma túy - một chính sách khiến Mỹ đã tạm thời ngừng chia sẻ thông tin nghi ngờ vận chuyển ma tuý.

Hơn nữa, trong khi Honduras đã mở rộng quy mô phá hủy các bãi hạ cánh bí mật, thực tế điều này không có tác động đáng kể nào đối với những kẻ buôn ma tuý vì chúng có thể dễ dàng và nhanh chóng xây dựng lại những cơ sở này hoặc tìm kiếm các địa điểm mới.

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ