• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Interpol: Theo dõi dòng tiền để chống buôn lậu ma túy

Thời sự 18/07/2018 11:00

(Tổ Quốc) - Các quan chức thực thi pháp luật từ nhiều quốc gia trên thế giới đã kêu gọi tăng cường chia sẻ thông tin để phòng ngừa, điều tra, chặn đứng hiệu quả hơn và cuối cùng truy tố những người chịu trách nhiệm trong các vụ án buôn lậu ma túy.

Các quan chức thực thi pháp luật từ nhiều quốc gia trên thế giới đã kêu gọi tăng cường chia sẻ thông tin để phòng ngừa, điều tra, chặn đứng hiệu quả hơn và cuối cùng truy tố những người chịu trách nhiệm trong các vụ án buôn lậu ma túy.

Nhấn mạnh tác động toàn cầu do buôn bán ma túy gây ra, đại diện của hơn 100 quốc gia từ các cơ quan chống ma tuý cũng như từ các đơn vị hợp tác quốc tế và Cục trung ương quốc gia của Tổ chức Cảnh sát quốc tế (Interpol) đã tới tham dự Hội nghị toàn cầu lần đầu tiên của Interpol về buôn lậu ma túy để tìm ra cách giải quyết hiệu quả hơn vấn nạn này.

Interpol đang tăng cường nỗ lực trong cuộc chiến chống buôn lậu ma túy toàn cầu.

Chính quyền Tây Ban Nha gần đây đã thu giữ chín tấn cocaine- loại thuốc gây ức chế lớn nhất từng được thu giữ chỉ trong một container ở châu Âu. Động thái này đã cho thấy quy mô của vấn đề ma túy, Germán Lopez Iglesias, người đứng đầu lực lượng cảnh sát quốc gia Tây Ban Nha cho biết.

"Quy mô sản xuất, buôn bán và sử dụng ma túy đang cho thấy sự lan rộng trên toàn thế giới của thị trường bất hợp pháp này và mục tiêu của hội nghị là tăng cường hợp tác giữa các quốc gia chống lại một trong những tệ nạn nghiêm trọng nhất của thế kỷ 21".

Cuộc họp này cũng là một cơ hội để đánh giá lại những diễn biến gần đây, sự phân nhánh và gắn kết giữa buôn bán ma túy với các hoạt động tội phạm khác như rửa tiền, tội phạm mạng và buôn bán vũ khí.

Với hơn 250 triệu người đang sử dụng ma túy trên toàn thế giới, Tim Morris – một quan chức cấp cao của Interpol cho biết: “Việc cung cấp ma túy bất hợp pháp ở khắp mọi nơi trên thế giới đang diễn ra mạnh mẽ hơn, phức tạp hơn và đa dạng hơn trước đây”.

“Các cấu trúc tội phạm điều hành thị trường ma túy hiện tại cũng được tổ chức và quản lý như các công ty đa quốc gia hợp pháp. Lợi ích kinh tế từ các hoạt động này đã đạt hơn 300 tỷ USD mỗi năm. Đây là nơi cần tập trung đối phó. Khi theo dõi được những tài sản này, chúng ta có thể xác định và phá vỡ mạng lưới hoạt động".

"Với sự hỗ trợ và hợp tác của các tổ chức tài chính, chẳng hạn như các ngân hàng, chúng ta cần phải kết hợp các nỗ lực và nguồn lực mình để xây dựng sự phối hợp nhằm theo dõi hiệu quả quá trình các nguồn tài sản bất hợp pháp được tạo nên", ông Morris nói thêm.

Thông qua các sáng kiến chống tham nhũng toàn cầu, Interpol là một đối tác tích cực trong Sáng kiến truy tìm tài sản bị đánh cắp (StAR) do Văn phòng ma túy và tội phạm Liên hợp quốc và Ngân hàng Thế giới đề ra.

Cuộc họp này cũng tạo cơ hội cho các đại diện tiếp cận các công nghệ mới, chẳng hạn như cơ sở dữ liệu RELIEF, một công cụ được Cộng hòa Séc phát triển và cung cấp cho Interpol.

Hợp tác liên ngành hiệu quả cũng được củng cố thông qua các hoạt động. Và trong khía cạnh này, các chiến dịch Lionfish (cá sư tử) của Interpol đã được tổ chức ở mọi khu vực trên thế giới.

Chuỗi hoạt động Lionfish do Interpol dẫn đầu cũng đã đóng vai trò là một sáng kiến quan trọng trong quá trình tăng cường hợp tác đa phương đối phó với nạn buôn lậu ma túy xuyên biên giới, cung cấp các kênh truyền thông hiệu quả qua kênh cảnh sát an toàn của Interpol, I-24/7.

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ