Không phải sự thật cuối cùng, Hạnh Phúc Máu gây bất ngờ bởi những bi kịch liên tiếp phía sau

Quang Vũ | 26-11-2022 - 18:55 PM

Hạnh Phúc Máu khiến người hâm mộ không khỏi bất ngờ với tư duy điện ảnh đầy mới mẻ và không đi theo lối mòn cũ khi khắc họa từng hình tượng nhân vật đều mang trong mình thế giới nội tâm riêng, đặc biệt là phần kết thúc lại mở ra thêm loạt bi kịch đầy ám ảnh.

Khác với kết thúc trong các bộ phim có cùng thể loại, Hạnh Phúc Máu nhận được sự quan tâm của khán giả khi không theo lối mòn cũ trong kết thúc phim, mà sử dụng những chất liệu hoàn toàn mới mẻ trong phim ảnh. Thậm chí, đây còn được đánh giá là một trong số những bộ phim hiếm hoi có kết thúc ngược nhưng lại rất thỏa mãn phần cảm xúc của người xem.

Chịu sự trừng phạt của pháp luật chưa phải kết thúc cho tấn bi kịch nhà Vương Đình

Không phải sự thật cuối cùng, Hạnh Phúc Máu gây bất ngờ bởi những bi kịch liên tiếp phía sau - Ảnh 1.

Hạnh Phúc Máu kể về họ Vương Đình - một gia tộc lâu đời, sống biệt lập ở biệt thự trong rừng. Với đức tin kỳ lạ được gọi là "Ơn trên", những người phụ nữ đứng đầu gia tộc lẫn các thành viên lớn nhỏ trong gia đình đều bị chi phối bởi hệ tư tưởng quái dị cùng nỗi sợ "sẽ bị Ơn trên trừng phạt". Tuy nhiên, sau sự trở về của Vĩnh An (Dược sĩ Tiến) - cháu đích tôn kế thừa gia tộc, hàng loạt thảm kịch đã xảy ra đưa người xem bước vào hành trình lật giở một loạt những bí mật "động trời" của những thành viên họ Vương Đình.

Không phải sự thật cuối cùng, Hạnh Phúc Máu gây bất ngờ bởi những bi kịch liên tiếp phía sau - Ảnh 2.

Những tưởng bộ phim sẽ được kết thúc khi pháp luật vào cuộc và khám phá ra toàn bộ sự thật, nhưng chúng chỉ là một chi tiết nhỏ nhằm củng cố với người xem việc "đức tin" của họ Vương Đình hoàn toàn là phi lý, cũng như những vụ án kinh hoàng không thật sự là do "Ơn trên" tạo ra. Chi tiết khám phá ra một "đức tin" đầy mê tín hay loạt vụ án mạng kinh hoàng của gia tộc Vương Đình dường như chỉ đóng vai trò "nền" cho toàn bộ bi kịch kinh hoàng.

Với lối kể chuyện phi tuyến tính, Hạnh Phúc Máu mở đầu với khung cảnh nhà giam nhưng không kết thúc ở cảnh bà Hà Phương (NSND Kim Xuân) phạm tội - vốn là cách lý giải mối quan hệ nhân quả trong các kịch bản thường thấy. Với những tội ác trong quá khứ, bà Hà Phương phải chịu trách nhiệm trước pháp luật là một sự thật hiển nhiên. Tuy nhiên, hơn cả một "chân lý", Hạnh Phúc Máu bỏ ngỏ một dấu chấm hỏi lớn bởi câu hỏi của kẻ thủ ác thực sự: "Bàn tay của chúng ta vẫn còn sạch sẽ chứ?" phía sau.

Không phải sự thật cuối cùng, Hạnh Phúc Máu gây bất ngờ bởi những bi kịch liên tiếp phía sau - Ảnh 3.

Hạnh Phúc Máu đã mang khán giả đến loạt tình tiết đầy bất ngờ, tưởng chừng là dễ đoán nhưng tất cả lại chỉ là sự "thao túng tâm lý" được tính toán từ trước. Liên tục "lật mặt" đưa người xem đi từ sự bất ngờ này đến những ám ảnh khác. Sau cùng thứ đọng lại không đơn thuần là sự bất lực của bà Hà Phương (NSND Kim Xuân), nụ cười điên dại của Thái Phong (Hữu Tài) hay gương mặt hiền lành của Vĩnh An (Dược sĩ Tiến). Đây cũng được xem là yếu tố có thể "giữ chân" khán giả đến cuối cùng, bởi người xem sẽ không thể biết được phía trước còn những gì khi "người ta tin vào lời bịa đặt hơn là sự thật"

Đoạn kết phim "chuyển mình" khác biệt so với nhiều tác phẩm

Gia tộc Vương Đình mang trong mình thế giới niềm tin mù quáng về "Ơn trên" và áp đặt lên các thành viên, để rồi đến cuối cùng khi mọi thứ được làm sáng tỏ, khán giả lại bất ngờ với nguồn cơn của các tội ác. Và khi nhận thức được điều này, người xem lại lần nữa ngỡ ngàng khi đó không phải toàn bộ sự thật. Ẩn sau những gương mặt thánh thiện và yêu thương gia đình chính là hàng loạt những sự tính toán, mưu mô được che đậy một cách hoàn hảo.

Không phải sự thật cuối cùng, Hạnh Phúc Máu gây bất ngờ bởi những bi kịch liên tiếp phía sau - Ảnh 4.

Nếu trước đó, trong nhiều tác phẩm, việc lên án những điều tiêu cực và đề cao những giá trị nhân văn luôn là ưu tiên hàng đầu thì Hạnh Phúc Máu đã không đặt vấn đề này lên trên.  Sự "chuyển mình" đi theo một con đường khác - Nơi ranh giới giữa thiện và ác không còn là quy định để xử lý kết thúc của bộ phim đã mang đến cho người xem cảm giác mới lạ, đầy thú vị, đặc biệt là có thể tạo nên được hiệu ứng bàn luận về tính đúng sai trong câu chuyện.

Hạnh Phúc Máu không đi rõ trong việc phân tích nguyên nhân hay lý do tại sao các nhân vật trong trong phim lại có hành động tàn nhẫn và quyết liệt như vậy, mà tập trung vào quá trình thay đổi trong nhân cách. Sự sùng bái mù quáng của bà Phương, sự ích kỷ của Vĩnh An hay tư tưởng đầy tiêu cực của thế hệ trước đã vô tình dẫn đến sự méo mó trong tâm lý cho từng thành viên.

Việc xây dựng nên vô số chi tiết kinh dị với những ý nghĩa được cài cắm đầy tinh tế kết hợp với việc đi tìm sự thật, cũng như lý giải cho những cái chết liên hoàn đã mang đến bầu không khí kịch tính, đầy ma mị. Tuy nhiên, kết thúc phim lại không phải là một sự thật hay một vụ án tìm ra hung thủ, mà chính là một dấu chấm hỏi lớn cho một thứ đáng sợ hơn cả - Nội tâm con người.

Hạnh Phúc Máu kể về dòng họ Vương Đình với một đức tin lạ vận hành niềm tin, sự thịnh vượng của gia tộc. Vào một sự kiện quan trọng, hàng loạt thảm kịch xảy ra khi gia tộc này bất ngờ bị tà thần "Ơn trên" trừng phạt bởi "ngũ hành, ngũ tử". Phim được thực hiện bởi cặp đôi Nhà sản xuất - Biên kịch kiêm diễn viên Dược sĩ Tiến và diễn viên Phạm Huỳnh Hữu Tài. Phim do DST Entertainment sản xuất.

Hạnh Phúc Máu hiện đang được công chiếu trên toàn quốc.

CÙNG CHUYÊN MỤC
XEM

VCCA giới thiệu triển lãm định dạng digital các kiệt tác của trường phái lập thể

Từ ngày 20/04/2024, Trung tâm Nghệ thuật đương đại Vincom (VCCA) mở cửa triển lãm định dạng kỹ thuật số mang tên “Tái Hình Lập Ảnh”, giới thiệu kho tàng hơn 130 tác phẩm kinh điển thuộc trường phái Lập thể của 6 nghệ sĩ nổi tiếng thế giới: Pablo Picasso, George Braque, Jean Metzinger, Fernand Leger, Marie Laurencin và Marcel Duchamp.