Kiếm được nửa tỷ đô một năm, GTA Online vẫn tồn tại nhiều bất cập

Tiến Zeus | 16-01-2021 - 15:06 PM

(Tổ Quốc) - Dạo gần đây, thú vui từ việc chơi GTA online đã bị ảnh hưởng tiêu cực đến từ việc hack/cheat, load game lâu, menu khó nhìn...

Trong năm qua, Grand Thief Auto V (GTA V) chính là con gà đẻ trứng vàng của Rockstar. Sự thu hút của Rockstar đã góp phần không nhỏ cho thành công của các tựa game mà họ ra mắt mỗi năm. Cứ mỗi sản phẩm mới được ra lò, người ta đều sẽ hy vọng nó sẽ tốt hơn, cốt truyện có chiều sâu hơn, rộng hơn và phức tạp hơn.

Thống kê cho thấy, GTA Online đã kiếm được hơn nửa tỷ đô trong năm 2019 chỉ bằng microtransactions. Microtransactions có thể hiểu là các giao dịch mua hàng trong ứng dụng, thường thấy nhất ở các tựa game “Free to play”. Bằng cách nào đó, GTA Online đã “hút máu” game thủ tổng cộng là 600 tỷ đô chỉ với các hình thức mua bán như vậy. Và đáng thất vọng thay, sau đây là những gì họ mang lại cho chúng ta với hơn nửa tỷ đô doanh thu!   

Kiếm được nửa tỷ đô một năm, GTA Online vẫn tồn tại nhiều bất cập - Ảnh 1.

Vậy những vấn đề của GTA Online là gì? Nổi cộm nhất là hack/cheat. Đương nhiên, GTA Online sẽ có hẳn một hệ thống chống gian lận, nhưng nó có vẻ được làm theo kiểu “như một trò đùa”. Giống kiểu bạn chống hack bằng cách giơ tấm bản “Cấm gian lận dưới mọi hình thức” vậy. Khá khó chịu khi bạn phải chờ rất lâu mới chơi được game, nhưng lại phải gặp một số “pháp sư” có thể thổi bay bạn bất cứ lúc nào họ thích, ở bất cứ đâu trên bản đồ. Hoặc thậm chí, đơn giản hơn, đã từng có ai thấy một khẩu SMG (súng ngắn) bắn ra tên lửa chưa nhỉ?

Kiếm được nửa tỷ đô một năm, GTA Online vẫn tồn tại nhiều bất cập - Ảnh 2.

Nếu bạn là một người yêu thích thế giới mở và chỉ muốn loanh quanh cho vui trên bản đồ rộng lớn, hoặc có sở thích làm các nhiệm vụ cùng bạn bè của mình, thì có lẽ bạn sẽ đỡ bận tâm về vấn đề hack/cheat hơn. Nhưng nếu là một người chơi hứng thú với việc “free roam” của GTA Online, chẳng hạn như điều hành một cơ sở kinh doanh với tư cách là một CEO, thì hẳn vấn nạn hack/cheat sẽ làm bạn khá đau đầu đấy. 

Loading times cũng là một vấn đề nổi cộm ảnh hưởng lớn đến trải nghiệm của người chơi GTA Online. Họ phải mất hơn 3 phút mới có thể vào được trò chơi. Để vào được game, họ phải mất thời gian để khỏi chạy trình Rockstar, và sau đó là một khoảng thời gian để tải hàng chờ trực tuyến. Đối với một studio như Rockstar, thì điều này là khó chấp nhận được. 

Kiếm được nửa tỷ đô một năm, GTA Online vẫn tồn tại nhiều bất cập - Ảnh 3.

Có lẽ với một siêu phẩm bom tấn như GTA, sẽ dễ chịu hơn nếu người chơi được trải nghiệm mọi cơ chế một cách nhanh chóng. Nhưng không, load game cũng chậm, load nhiệm vụ cũng chậm.Thảm họa hơn nếu bạn hoàn thành nhiệm vụ và muốn quay trở lại, hệ thống sẽ cho bạn đợi thêm một hoặc hai phút nữa. Đó là chưa kể đến việc có khi đang tải mà lỡ gặp phải vấn đề gì đó và... disconect. Tất nhiên là bạn sẽ phải tải lại từ đầu. Đây thực sự là một vấn đề nhức nhối mà một studio lớn như Rockstar hoàn toàn có thể khắc phục được với con số 600 tỷ đô doanh thu một năm. 

Có thể bạn đã biết rằng là ở GTA Online chúng ta có đến 3 hệ thống menu riêng biệt: overarching system menu (Esc), Interaction Menu (M) và  smartphone (Phím ↑). Thật khó hiểu khi thiết kế một hệ thống menu như vậy! Trong đó, Interaction Menu là một cơ chế mới không có ở chế độ chơi đơn. Để làm quen với nó, bạn sẽ tốn một khoảng thời gian khá lâu đấy. 

Kiếm được nửa tỷ đô một năm, GTA Online vẫn tồn tại nhiều bất cập - Ảnh 4.

Khó chịu nhất chính là menu điều khiển smartphone. Dường như nó được cho thêm vào chỉ để “đẹp” và thực tế hơn khi mà mọi thứ bạn làm ở đó đều có thể làm được ở một hệ thống menu khác. Bạn dùng smartphone để gọi NPC nhận nhiệm vụ, bạn cũng có thể làm điều đó ở menu chính. (Esc > Online > Jobs > Play Job > Rockstar Created > Missions). Bạn dùng điện thoại để lưu liên lạc, trong khi trong menu chính có một tab riêng để chứa danh sách bạn bè? 

Kiếm được nửa tỷ đô một năm, GTA Online vẫn tồn tại nhiều bất cập - Ảnh 5.

Bên cạnh đó cũng có rất nhiều sự bất cập khác không thể không nhắc đến. Hệ thống lobby chưa tối ưu, không thể tắt chat, chạy xe quá nhiều để làm nhiệm vụ và những bản mở rộng làm choáng ngợp trải nghiệm của người chơi mới. Tất cả những vấn đề này liệu có nên tồn tại trong một tựa game có doanh thu hơn nửa tỷ trong một năm? 

CÙNG CHUYÊN MỤC
XEM