Kinh tế đêm - Động lực phát triển mạnh mẽ của các thành phố du lịch

(Tổ Quốc) - Với sự thành công của kinh tế đêm tại nhiều quốc gia du lịch trên thế giới, mô hình phát triển kinh tế đêm tại các đô thị du lịch Việt Nam là vấn đề được đông đảo nhà đầu tư cả nước quan tâm.

Bức tranh kinh tế đêm toàn cầu

Đi đầu trong phát triển kinh tế ban đêm phải kể đến nước Anh, quốc gia này có riêng một tổ chức theo dõi về ngành công nghiệp ban đêm với tên gọi NTIA - Night Time Industrie Association. Theo ghi nhận của NTIA, kinh tế ban đêm đã đóng góp khoảng 6% GDP nước Anh, tương đương 66 tỷ Bảng Anh/năm và tạo ra hơn 1,25 triệu việc làm cho người lao động. Trong đó, thủ đô London được xem là điểm đến hàng đầu thế giới về cuộc sống ban đêm, chiếm khoảng 40% về quy mô, tương đương 26,4 tỷ bảng và tạo ra việc làm trực tiếp cho 723 nghìn lao động.

Cùng với sự phát triển mạnh mẽ của ngành công nghiệp về đêm tại các quốc gia châu Âu, tại châu Á, Nhật Bản cũng đã cho thấy sự quyết tâm phát triển kinh tế ban đêm nhằm thúc đẩy du lịch và tăng trưởng kinh tế. Theo tính toán, đến cuối năm 2020, quy mô thị trường kinh tế ban đêm tại Trung Quốc ước tính đạt 2.400 tỷ USD, chủ yếu dựa vào sự tăng trưởng mạnh mẽ của dịch vụ mua sắm, giải trí trực tuyến, nội dung số. Tại Thái Lan đã phát triển rất tốt mô hình du lịch dựa trên các hoạt động tổ chức sự kiện, tiệc, câu lạc bộ đêm, thu hút lượng lớn khách du lịch quốc tế tới nghỉ dưỡng và chi tiêu. 

Tại Việt Nam, thực chất Việt Nam chưa có kinh tế ban đêm mà chỉ có hoạt động về đêm là các điểm vui chơi giải trí, chợ đêm, cửa hàng tiện lợi, phố đi bộ... ở các thành phố lớn, các trung tâm du lịch với thời gian kết thúc vào lúc 23 hoặc 24 giờ. Thống kê của Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho thấy đến nay, cả nước hiện có khoảng 20 chợ đêm phục vụ du lịch và có khoảng 1.000 trong tổng số 2.300 cửa hàng tiện lợi hoạt động 24/24 giờ, chủ yếu tập trung tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh.

Thắp sáng kinh tế đêm phố biển

Được biết đến là một trong những thành phố du lịch hàng đầu tại Việt Nam, Nha Trang dù sở hữu nhiều lợi thế sẵn có, song hoạt động khai thác kinh tế đêm ở Nha Trang còn khá khiêm tốn. Các tuyến đường Trần Phú, Hùng Vương, Biệt Thự, Nguyễn Thị Minh Khai và Nguyễn Thiện Thuật... là nơi tập trung nhiều quán bar, nhà hàng, được ví là tổ hợp "phố Tây" tại thành phố biển. Tuy nhiên, so với các tuyến phố đêm ở Hà Nội, TP HCM hay một số phố du lịch các nước trong khu vực như Thái Lan, Singapore, Malaysia..., "phố Tây" Nha Trang lại khá trầm lắng về đêm và chưa để lại nhiều dấu ấn trong lòng du khách.

Mới đây Tỉnh đoàn Khánh Hòa trình UBND tỉnh thông qua chủ trương xây dựng tuyến phố mua sắm kết hợp ẩm thực ở ven biển Nha Trang. Khu vực trung tâm mặt tiền đường Trần Phú mà cụ thể là giao điểm đường Trần Phú và đường Xóm Cồn được xác định là địa bàn trọng điểm để phát triển du lịch ban đêm, cho phép kéo dài thời gian tổ chức hoạt động dịch vụ ban đêm từ 6h chiều hôm trước đến 6h sáng hôm sau. Tương lai, du khách ghé đến Nha Trang có nhiều địa điểm vui chơi về đêm, thay vì chỉ dạo phố, ăn uống và mua sắm ban ngày ở các khu chợ như hiện nay. 

Bên cạnh đó, phê duyệt của Thủ tướng Chính phủ đưa tỉnh Khánh Hòa trở thành thành phố trực thuộc Trung ương năm 2030 được xem là "cú huých" quan trọng mở ra cơ hội đầu tư hấp dẫn, nhất là đối với các dự án bất động sản căn hộ, sở hữu lâu dài tại khu lõi trung tâm thành phố, trong đó tiêu biểu là dự án The Aston từ Tập đoàn Danh Khôi.

Với lợi thế tọa lạc mặt tiền cung đường "tỉ đô" Trần Phú, các căn hộ tại The Aston sở hữu tầm nhìn ấn tượng trên cung vịnh Nha Trang lộng lẫy. Đặc biệt, vị trí nơi dự án tọa lạc được xác định là địa bàn trọng điểm để phát triển du lịch ban đêm của thành phố với các dịch vụ đêm bắt đầu từ 18 giờ hôm trước đến 6 giờ sáng hôm sau. Đây hứa hẹn sẽ là nơi vui chơi, mua sắm, giải trí ngày đêm hàng đầu tại phố biển. Đi cùng với đó là lợi thế tiếp giáp 100 m mặt tiền biển, 250 m mặt tiền sông, từ The Aston cư dân dễ dàng di chuyển tới các địa điểm trong nội thành, các khu phố ẩm thực, biểu tượng văn hóa... của thành phố.

Kinh tế đêm - Động lực phát triển mạnh mẽ của các thành phố du lịch - Ảnh 1.

Phòng gym tại The Aston với tầm nhìn ấn tượng

Nhằm tạo điều kiện cho nhà đầu tư có một cái nhìn cụ thể hơn về mô hình kinh tế đêm, Công ty CP BĐS Danh Khôi Miền Bắc – DKRB một trong những đơn vị phân phối bất động sản uy tín đã tiên phong mang đến chương trình "Kinh tế đêm – Động lực phát triển của thành phố du lịch" nơi khách hàng được lắng nghe những chia sẻ hấp dẫn từ các chuyên gia trong giới bất động sản.

Đây được xem là hình thức mới mẻ, sự kiện được thể hiện dưới hình thức "Góc chuyên gia đầu tư", nơi những chuyên gia đưa ra những nhận định khách quan về thị trường và cơ hội đầu tư hấp dẫn, thiết thực trong bối cảnh thị trường bất động sản bước vào quá trình hồi phục sau một năm Covid trầm lắng.

Kinh tế đêm - Động lực phát triển mạnh mẽ của các thành phố du lịch - Ảnh 2.

Thông tin dự án The Aston Luxury Residence: 
Show Gallery: tầng 11 tòa nhà Gold Coast, 1 Trần Hưng Đạo, phường Lộc Thọ, TP Nha Trang
Hotline: 0903719779
Website: https://theaston.vn/

Ánh Dương

Tin mới