Mày mò Instagram rồi trở thành doanh nhân khởi nghiệp ở tuổi 14: Doanh thu gần 800 triệu VND/năm, tư vấn cho toàn ngôi sao và công ty lớn

Ngọc Hà | 08-03-2021 - 08:56 AM

(Tổ Quốc) - Ở cái tuổi mà nhiều người còn bận đi học và vui chơi, chàng trai 16 tuổi người Anh này đã là chủ một doanh nghiệp nổi tiếng mạng xã hội.

Khi Chính phủ Anh tuyên bố hoãn kỳ thi tốt nghiệp GCSE năm 2020, ai nấy đều có những cảm xúc khác nhau. Phụ huynh thì lo lắng, học sinh vui mừng vì không phải học bài, còn chàng trai 16 tuổi Laurence Moss lại dành thời gian để phát triển dự án kinh doanh của riêng mình.

Biến đam mê thành kinh doanh

Năm 12 tuổi, Laurence Moss quyết định thử làm YouTuber, nhưng lại trở thành nạn nhân của bạo lực mạng. "Những video nghiệp dư ghi lại cảnh tôi nói chuyện với máy quay có vẻ là thứ mà mọi người thích lôi ra làm trò đùa", cậu nhớ lại.

Vì vậy, Moss đã chuyển sang lĩnh vực khác. Ở tuổi 13, cậu bắt đầu mày mò Instagram, mở hàng loạt tài khoản để đăng đủ thứ, từ meme cho đến xe hơi. Moss ít khi đăng nội dung liên quan đến ngoại hình và tính cách của bản thân.

Cuối năm 2018, Instagram của Moss đã thu hút hơn 250.000 người theo dõi. Đây là lúc mà cậu nhận ra mình có năng khiếu trong việc phát hiện nội dung tiềm năng và ăn khách cho những người dùng khác.

Một năm sau đó, ở tuổi 14, Moss đã thành lập công ty marketing Greedy Growth ngay tại chính ngôi nhà của mình ở Kent (Anh). Sứ mệnh của Greedy Growth là "biến trang Instagram cá nhân thành một loại tài sản marketing. Nói cách khác, công ty này giúp các thương hiệu kể chuyện và xây dựng hình ảnh trên mạng xã hội, cho phép họ kết nối với các khách hàng mục tiêu trong phạm vi cho phép.

Từ cậu bé bị bạo lực mạng xã hội thành doanh nhân khởi nghiệp ở tuổi 14: Doanh thu hơn gần 800 triệu VND/năm, tư vấn cho toàn ngôi sao và công ty lớn - Ảnh 1.

Laurence Moss

Moss cho biết, marketing trên mạng xã hội ban đầu chỉ đơn giản là một đam mê. "Tôi luôn hứng thú với việc xây dựng các cộng đồng. Khi mới bắt đầu, tôi không hề nghĩ đến chuyện kiếm tiền", cậu nói.

"Tôi chỉ muốn học cách marketing trên Instagram, giúp các trang mạng xã hội thành công. Trước khi kịp hiểu chuyện gì đang xảy ra, tôi đã thu hút được tổng cộng hơn 350.000 người theo dõi trên nhiều tài khoản Instagram khác nhau về du lịch, xe máy, bóng đá và meme".

Chàng trai này dành khá nhiều thời gian để tìm hiểu các thuật toán của Instagram. Theo cậu, đây là một kỹ năng có thể kiếm ra tiền.

Moss nhận ra rằng nhiều doanh nghiệp không có thời gian để mày mò và thực hiện các chiến lược này. Vì vậy, cậu đã biến đam mê thành kinh doanh, cung cấp một số dịch vụ và mời chào khách hàng.

Năm ngoái, Greedy Growth đã chính thức trở thành công ty trách nhiệm hữu hạn, trong đó Moss là giám đốc duy nhất. Cậu đã không kiếm được đồng nào trong suốt 1 năm trời, trước khi doanh thu của công ty lần đầu chạm mốc 1.000 bảng Anh vào tháng 5/2020, rồi không ngừng tăng lên cho đến nay.

"Tôi chưa bao giờ nghĩ mình là một doanh nhân, và cha mẹ tôi cũng vậy. Tôi còn chẳng nhận ra rằng mình đang kinh doanh cho đến khi có người hỏi", Moss chia sẻ. "Tuy nhiên, dần dần tôi hiểu ra rằng động lực tôi có không chỉ là đam mê, mà còn cả tham vọng".

Hiện tại, Moss đang là việc với hơn 30 nhãn hàng, trong đó có cả người nổi tiếng như Joel Mumbongo - cầu thủ bóng đá thuộc CLB Burnley đang chơi tại giải Ngoại hạng Anh, Ossa Organic - thương hiệu thực phẩm hữu cơ, Visionary Music Group - hãng thu âm độc lập. Chỉ riêng trong năm 2020, chàng trai trẻ đã đạt mức doanh thu 25.000 bảng Anh (gần 800 triệu VNĐ).

Từ cậu bé bị bạo lực mạng xã hội thành doanh nhân khởi nghiệp ở tuổi 14: Doanh thu hơn gần 800 triệu VND/năm, tư vấn cho toàn ngôi sao và công ty lớn - Ảnh 2.

Làm thế nào mà một chàng trai tuổi teen lại có đủ kiến thức và kinh nghiệm để khởi nghiệp?

Trong khi nhiều người lớn nghĩ mạng xã hội rất nguy hiểm, đặc biệt là đối với giới trẻ, Moss lại cảm thấy may mắn khi được sinh ra trong kỷ nguyên công nghệ. Những nền tảng như Instagram có nhiều tính năng, tuy phức tạp với hầu hết mọi người, nhưng lại chỉ mất của giới trẻ vài phút tìm hiểu.

"Tôi tin rằng việc lớn lên trong môi trường công nghệ và sử dụng mạng xã hội từ khi còn bé là một lợi thế", Moss nhận định. "Tôi phải vượt qua định kiến của số đông".

Tuy nhiên, Moss cũng khẳng định rằng chiến lược kinh doanh cho các nhãn hàng không phải thứ bạn có thể học chỉ bằng cách dùng mạng xã hội. Cậu đã phải dành hàng giờ đồng hồ ngồi theo dõi các xu hướng và kỹ thuật mới nhất.

Moss nói: "Tôi đã học được rằng không có rào cản nào là quá khó để vượt qua. Khả năng vượt qua những rào cản đó sẽ quyết định sự thành công của một doanh nhân".

"Ở trường, bạn được giáo viên dạy cách giải, sau đó cho bài toán để áp dụng. Trong kinh doanh, bạn phải tự tìm ra lời giải cho các vấn đề. Nếu giải quyết giỏi, bạn có thể đi rất xa", chàng trai trẻ cho biết.

Từ cậu bé bị bạo lực mạng xã hội thành doanh nhân khởi nghiệp ở tuổi 14: Doanh thu hơn gần 800 triệu VND/năm, tư vấn cho toàn ngôi sao và công ty lớn - Ảnh 3.

Tuổi tác cũng là một thách thức mà Moss gặp phải trong quá trình khởi nghiệp. Không ít nhãn hàng hoài nghi về khả năng của chàng trai trẻ này, thậm chí lợi dụng vấn đề tuổi tác để gây khó dễ cho cậu.

"Khi mới bắt đầu, tôi cảm thấy không mấy tự tin, bởi tôi chưa từng nói chuyện với các chủ doanh nghiệp bao giờ. Tuy nhiên, giống như mọi thứ khác, bạn làm nhiều thì quen dần", cậu tâm sự.

Giờ đây, kỹ năng giao tiếp của Moss đã được cải thiện khá nhiều. Nhờ vậy, cậu có cơ hội làm việc với các khách hàng lớn, giành được sự tin tưởng từ họ bất chấp tuổi tác.

Moss điều hành Greedy Growth một mình, nhưng khi cần, doanh nhân trẻ này vẫn có các freelancer và nhân viên bán thời gian ở xa. Họ sẽ giúp cậu mọi việc, từ quản lý cộng đồng fan cho tới hỗ trợ khách hàng.

Dù kiếm tiền mỗi ngày từ Instagram, Moss vẫn luôn coi đây là một mạng xã hội bình thường, nơi cậu trò chuyện và chia sẻ mọi thứ với bạn bè.

"Làm khách hàng của Instagram sẽ giúp bạn đặt mình vào vị trí của các nhãn hàng khi họ cần kết nối với khách hàng tiềm năng", cậu giải thích.

Từ cậu bé bị bạo lực mạng xã hội thành doanh nhân khởi nghiệp ở tuổi 14: Doanh thu hơn gần 800 triệu VND/năm, tư vấn cho toàn ngôi sao và công ty lớn - Ảnh 4.

Thần tượng trong giới kinh doanh của Moss là Gary Vaynerchuk - doanh nhân, diễn giả người Mỹ 4 lần có sách bán chạy nhất trên The New York Times - và Harry Hugo - đồng sáng lập Goat Agency.

"Tôi nghĩ mình có được như ngày hôm nay là nhờ tự bắt đầu mọi thứ. Không ai cầm tay chỉ lối cho tôi cả", cậu chia sẻ. "Bạn phải tự mình nỗ lực để trở thành doanh nhân. Nếu không dám nghĩ, dám làm, có lẽ tôi đã chẳng thể bắt đầu nổi".

Dù việc kinh doanh đang tiến triển thuận lợi, Moss cho biết cậu có thể sẽ vẫn đi học đại học. "Thành thật mà nói, điều khiến tôi hạnh phúc nhất không nhất thiết là tiền, mà là được nhìn thấy ý tưởng của mình biến thành hiện thực".

(Theo Daily Mail, Entrepreneur)

CÙNG CHUYÊN MỤC
XEM