Một thị trường bùng nổ ‘nhờ’ bão giá, dự kiến đạt doanh thu 178 tỷ USD trong năm

Mặc dù đang giữa thời giá cả hàng hoá leo thang, người tiêu dùng Mỹ vẫn mạnh tay mua sắm. Tuy nhiên, họ không mua từ các nhà bán lẻ mà mua… của nhau.

Người tiêu dùng thông minh đã tìm ra cách để tránh lạm phát cao ngất ngưởng mà vẫn có thể chi tiêu cho những vật dụng khác ngoài nhu yếu phẩm.

Họ làm điều đó bằng cách mua quần áo, đồ gia dụng, các đồ dùng ngoài trời và văn phòng phẩm không phải từ các nhà bán lẻ mà mua từ một người khác.

Các chuỗi lớn như Walmart, Target và Bed Bath & Beyond đang vật lộn với tình trạng dư thừa hàng hoá và thiếu hụt nhu cầu mua sắm các sản phẩm như đồ nội thất, điện tử, đồ trang trí nhà cửa và quần áo.

Nhưng chính danh mục sản phẩm này lại đang rất nóng trên thị trường đồ cũ. Điều này được rút ra từ báo cáo hàng năm của OfferUp, một trong những chợ bán đồ cũ trực tuyến hàng đầu.

CEO của OfferUp, Todd Dunlap, trong báo cáo cho biết: "Mặc dù việc mua bán đồ qua sử dụng đã trở nên phổ biến với việc bán lại quần áo, nghiên cứu của chúng tôi phát hiện ra rằng 76% sản phẩm được mua và bán lại không phải là quần áo. Thay vào đó, chúng thuộc các danh mục như đồ điện tử, nội thất, đồ gia dụng, trang trí nhà cửa, dụng cụ tập thể thao, các thiết bị dùng ngoài trời và phụ tùng ô tô".

Nhu cầu về quần áo cũ và các mặt hàng khác đã bùng nổ mạnh mẽ trong đại dịch. Những người mua sắm thuộc thế hệ Thiên niên kỷ và Gen Z là những người nhận thức rất rõ về môi trường cũng như khả năng chi tiêu của bản thân. Đặc điểm này của người tiêu dùng thúc đẩy mối quan tâm đến việc mua bán đồ cũ. Đại dịch đã củng cố động lực và lạm phát hiện tại một lần nữa thúc đẩy nhu cầu đó.

Báo cáo do công ty phân tích GlobalData thực hiện cho thấy 82% người Mỹ, tương đương khoảng 272 triệu người, hiện đang mua hoặc bán đồ cũ. Đa số những người tiêu dùng nói rằng lạm phát ảnh hưởng đến quyết định tham gia thị trường đồ cũ của họ. Động lực chính của hành động này là để tiết kiệm hoặc kiếm thêm tiền.

Neil Saunders, nhà phân tích bán lẻ và CEO tại GlobalData Retail cho biết: "Lạm phát có lợi hơn là có hại cho hoạt động bán đồ cũ, vì nó thúc đẩy thị trường cho cả người mua và người bán".

Ông nói thêm rằng: "Về phía người mua, nhiều người chuyển sang dùng đồ cũ như một cách để tiết kiệm tiền khi giá hàng hoá tăng cao. Nhiều người thì đang bán đồ cũ của họ để kiếm thêm một chút tiền. Vì vậy, lạm phát đang mở rộng số người tham gia vào thị trường mua bán đồ cũ và mở rộng số lượng các mặt hàng sẵn có".

Những người tham gia vào thị trường này đang dành khoảng 27 phút mỗi ngày trên các trang web bán lại đồ cũ. Khoảng thời gian này gần bằng với 30 phút họ dành cho Instagram, Facebook và Snapchat mỗi ngày.

CEO Dunlap nói: "Chúng tôi đã phỏng vấn một nhóm đại diện người tiêu dùng Mỹ và nhận thấy rằng họ không có kế hoạch giảm tốc độ mua sắm. Trên thực tế, hơn một nửa (tức 58%) người Mỹ tham gia vào thị trường mua bán đồ cũ có kế hoạch tăng mua hoặc bán hàng hoá cũ trong 12 tháng tới".

OfferUp dự kiến thị trường mua bán đồ cũ sẽ đạt doanh thu 178 tỷ USD vào năm 2022, tăng so với mức 160 tỷ USD của năm trước. Doanh thu dự kiến sẽ đạt 289 tỷ USD vào năm 2027.

Báo cáo dựa trên nghiên cứu từ GlobalData và cuộc khảo sát 2.000 người trưởng thành ở Mỹ được thực hiện vào tháng 5/2022.

Theo CNN

Anh Dũng

Tin mới