Mua hàng online mùa dịch: Người mua đợi "mòn mỏi" cả tháng, hủy đơn vì không thể chờ nổi, đến chủ shop cũng "than ngắn thở dài"

(Tổ Quốc) - Giãn cách khiến đơn hàng đặt online bị tồn số lượng lớn. Nhiều người đặt cả tháng trời vẫn chưa nhận được hàng. Nếu mới đặt gần đây cũng được hẹn thời gian giao tới tận giữa tháng sau.

TP HCM: Người cả tháng chưa nhận được hàng, người bức xúc ấn hủy đơn vì không chờ nổi 

Chị LA (quận 1, TP HCM) có 3 đơn hàng đặt từ tháng 8 mà tới hiện tại vẫn chưa được nhận hàng. "3 đơn mình đặt từ đầu tháng 8 mà tới hiện tại vẫn chưa được giao. Còn những đơn đặt sau 23/8 thì kiểm tra còn chưa thấy chuẩn bị hàng. Mình chỉ nhận được thông báo từ bên đặt là muốn giữ hay hủy đơn hàng mà thôi", chị LA chia sẻ. 

Mua hàng online, người đợi

Một đơn hàng quốc tế chị LA đặt từ 6/8 tới 14/9 vẫn chưa nhận được hàng. Ảnh chụp màn hình.

Mua hàng online, người đợi

Không chỉ đơn quốc tế, đơn trong nước đặt ngày 10/8, 11/8 đã lấy hàng nhưng thời gian trả hẹn tới 19/8. Tới ngày 19/9 vẫn chưa thấy bên giao hàng gọi điện. Ảnh chụp màn hình.

Mua hàng online, người đợi

Hay đơn đặt từ 6/8, ngày hẹn trả là 12/8 nhưng tới 19/9 vẫn chưa nhận được. Ảnh chụp màn hình.

Thấy không có tín hiệu khả quan, chị LA đặt hàng thêm tại các đơn vị vận chuyển và sàn thương mại điện tử khác. Nhưng tín hiệu cho thấy hàng cũng giao chậm tương tự như thế. "Bếp từ nhà mình hỏng ngay trước ngày 20/8. Mình đặt liền mà tới giờ này vẫn chưa nhận được hàng. Không có bếp nấu nên phải tìm cách xoay xở nấu ăn đủ kiểu hoặc phải đặt đồ ăn bên ngoài về", chị LA cho hay. 

Mua hàng online, người đợi

Đặt hàng bếp từ đặt từ ngày 20/8 của chị LA đến hiện tại vẫn chưa nhận được. Ảnh chụp màn hình.

Mua hàng online, người đợi

Còn đơn vị vận chuyển này chị LA đặt ngày 11/9, còn ước tính nhận được hàng tới tận 25/10. Ảnh chụp màn hình.

Chị LA chia sẻ, vì tình hình đặt hàng mà quá lâu chưa nhận được nên bắt buộc buộc phải rải đơn ở nhiều nơi, đồ chưa hết cũng phải đặt dần. "Phường mình lại không có siêu thị, mà giờ cũng không đi ra cửa hàng tiện lợi được nên bắt buộc phải đặt online. Mình có thấy một địa chỉ sàn thương mại điện tử mở lại ship hỏa tốc trong thành phố nhưng bạn mình đặt 3 ngày rồi mà vẫn chưa thấy giao. Giờ chuyện đặt hàng ở Sài Gòn kiểu hên xui. May thì được giao sớm không thì cũng chỉ biết chờ đợi mà thôi".

Cũng giống như trường hợp của chị LA, chị Trúc cũng gặp phải tình trạng giao hàng lâu, chậm như thế. Nhưng thay vì giữ đơn hàng, chị Trúc lựa chọn hủy đơn vì không muốn mất thời gian chờ đợi quá lâu.

Đơn vị giao hàng cho chị Trúc thông báo giao chậm là không lấy hàng được vì lý do bất khả kháng. Do các sản phẩm đặt là sách nấu ăn và đồ chơi, không phải hàng quá thiết yếu lúc này nên chị Trúc lựa chọn hủy đơn thay vì chờ đợi trong "mỏi mòn".

Ảnh chụp màn hình. 

TP Hà Nội: Chậm không kém HCM, cả chủ shop bán hàng cũng phải lên tiếng "than thở" 

Cũng giống như TP HCM, người dân tại TP Hà Nội thời gian này cũng đang chờ hàng đặt online về như mong quà đi chợ. Bởi nhiều người đặt hàng online từ giữa tháng 8 mà tới tận giữa tháng 9 chưa nhận được. 

Mua hàng online, người đợi

Thời gian đặt vào ngày 28/8 đến ngày 19/9 vẫn chưa nhận được. Ảnh chụp màn hình.

Mua hàng online, người đợi

Thông báo vì lý do giao chậm và cần thêm 14 ngày nữa để xử lý đơn giao khiến người đặt chỉ biết âm thầm chờ đợi. Ảnh chụp màn hình.

Không chỉ có người đặt hàng sốt ruột chờ đợi mà đến cả chủ shop bán hàng cũng lên tiếng than thở. Chị Uyên - người bán đồ thời trang tại Hà Nội cho biết tình trạng giao hàng hiện nay gặp rất nhiều vấn đề: Giao chậm, không giao được, không lấy được, lưu kho lâu. Đơn của khách đặt hàng, chị Uyên còn không dám ấn chuẩn bị hàng vì biết chắc rằng kiểu gì không giao đi được cũng sẽ bị hoàn về. 

"Thời điểm hiện tại, giao hàng thất bại là chuyện thường xuyên gặp phải. Bên đơn vị vận chuyển cũng rất nhiệt tình hỗ trợ khi báo liên tục tình hình giao nhận hàng. Nhưng không làm khác đi được. Khách hàng cũng có phàn nàn với cửa hàng mình vì thời gian giao hàng quá lâu đặt mãi mà chưa thấy tới. 

Bản thân shop như mình cũng bị chịu thiệt vì một số tiêu chí đề ra như gói freeship extra, flash sale, đấu thầu từ khóa cho sản phẩm thì phải đạt đủ số đơn mới được hưởng", chị Uyên chia sẻ thêm.

Tình trạng giao hàng hiện nay gặp rất nhiều vấn đề: Giao chậm, không giao được, không lấy được, lưu kho lâu. Đơn của khách đặt hàng, chủ shop còn không dám ấn chuẩn bị hàng vì biết rằng chắc kiểu gì không giao đi được cũng sẽ bị hoàn về. Ảnh chụp màn hình. 

Tình trạng đặt hàng nhưng giao chậm, chờ mãi không nhận được hàng cũng sẽ ảnh hưởng tới cuộc sống của người dân. Trong đó, nhiều người dân sống tại TP HCM tại những khu vực không có siêu thị, không thể ra ngoài vì tình hình dịch bệnh sẽ gặp bất tiện và khó khăn trong sinh hoạt hàng ngày. 

Ông Nguyễn Nguyên Phương, Phó Giám đốc Sở Công Thương TP HCM công bố, tính đến nay số lượng shipper đăng ký hoạt động của 33 đơn vị là 160.000 người nhưng thực tế đang hoạt động chỉ khoảng 20.000 người, giảm 8 lần. Theo ông Phương, số lượng này quá thấp so với nhu cầu của người dân. Trong khi đó, nhiều hoạt động kinh doanh được hoạt động trở lại khiến đơn hàng tăng lên càng làm cho hoạt động giao hàng tới tay người dân chậm lại.

Cũng thừa nhận dịch bệnh đang khiến các đơn hàng online tồn đọng lớn, nhiều sàn thương mại điện tử cho biết các nhân sự cho hoạt động sắp xếp đơn hàng giảm mạnh. Trong khi đó đội ngũ shipper liên quận thấp nên không thể giao hàng nhanh cho khách vì đơn tồn cũ quá lớn.

Hồng Nhung

Tin mới