• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Nâng cao trải nghiệm cho học sinh, sinh viên thông qua các hoạt động giáo dục giá trị văn hóa

Văn hoá 05/03/2022 18:58

(Tổ Quốc) - Sáng 5/3, tại Làng Văn hóa – Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội) đã diễn ra Hội thảo "chuyên đề Đa dạng và nâng cao chất lượng hoạt động giáo dục giá trị văn hóa thông qua tổ chức hoạt động trải nghiệm cho học sinh, sinh viên".

Hội thảo được Ban Quản lý Làng Văn hóa - Du lịch các Dân tộc Việt Nam chủ trì và phối hợp tổ chức cùng Công ty Cổ phần Đầu tư Du lịch Văn hóa Việt Nam (VinITC) với sự tham gia của các đơn vị quản lý văn hóa; các chuyên gia nghiên cứu liên ngành như giáo dục – văn hóa học – du lịch học; đại diện các trường phổ thông (đơn vị thụ hưởng chương trình).

Hội thảo nhằm triển khai chương trình nghiên cứu chuyên biệt dành cho học sinh, sinh viên thông qua tổ chức hoạt động giáo dục trải nghiệm tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam; Góp phần bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa dân tộc; nâng cao chất lượng hoạt động giáo dục giá trị văn hóa, bồi dưỡng nhân cách và tâm hồn cao đẹp của con người Việt Nam, đặc biệt là cho đối tượng học sinh, sinh viên; Tăng cường công tác quảng bá, tuyên truyền về Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam.

Nâng cao trải nghiệm cho học sinh, sinh viên thông qua các hoạt động giáo dục giá trị văn hóa - Ảnh 1.

Toàn cảnh hội thảo

Đồng thời tăng cường và cụ thể hóa mối liên kết “ Thiết chế văn hóa – Nhà trường” với mục tiêu tiêu chuẩn hóa nội dung, tăng tần suất hoạt động giáo dục trải nghiệm, giáo dục ngoài nhà trường tại các thiết chế văn hóa.

Hội thảo tập chung thảo luận một số chủ đề chính như sự phù hợp của hoạt động văn hóa tại Làng Văn hóa - Du lịch các Dân tộc Việt Nam với hoạt động giáo dục giá trị văn hóa cho học sinh, sinh viên; Đa dạng phương pháp học tập trong hoạt động giáo dục trải nghiệm, áp dụng các phương pháp hấp dẫn, sử dụng công nghệ, cập nhật xu thế quốc tế, các hoạt động đều có kết nối đến các giá trị văn hóa Việt Nam.

Cùng với đó là sự cần thiết của công tác thuyết minh, diễn giải và xây dựng chương trình giáo dục di sản văn hóa cho học sinh, sinh viên thông qua hoạt động trải nghiệm tại không gian ngoài nhà trường; Quan điểm và nhu cầu của các trường phổ thông trong việc tổ chức hoạt động trải nghiệm (gắn với chủ đề Văn hóa Việt Nam) - Xây dựng chương trình hoạt động trải nghiệm nhằm triển khai mô hình phối hợp: Thiết chế văn hóa – Nhà trường – Công ty du lịch văn hóa.

Nâng cao trải nghiệm cho học sinh, sinh viên thông qua các hoạt động giáo dục giá trị văn hóa - Ảnh 2.

Ông Bùi Hoài Sơn, Ủy viên Thường trực Ủy ban Văn hoá, Giáo dục của Quốc hội phát biểu tại hội thảo

Phát biểu tại Hội thảo, ông Bùi Hoài Sơn, Ủy viên Thường trực Ủy ban Văn hoá, Giáo dục của Quốc hội cho rằng, để văn hóa phát triển, chúng ta phải làm rất nhiều việc, không chỉ dừng lại ở lời nói mà phải đi đôi với những hành động cụ thể và sự quyết tâm, đặc biệt là hành động thông qua giới trẻ.

Khẳng định tầm quan trọng của nhà trường đối con người, ông cho rằng hoạt động trải nghiệm cho các em học sinh trong nhà trường là rất cần thiết, từ các hoạt động trải nghiệm, các em học sinh, sinh viên khi ra trường sẽ bước vào cuộc sống được dễ dàng hơn.

Nâng cao trải nghiệm cho học sinh, sinh viên thông qua các hoạt động giáo dục giá trị văn hóa - Ảnh 3.

Ông Trịnh Ngọc Chung, Quyền Trưởng ban quản lý Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam phát biểu tại hội thảo

Đánh giá cao tinh thần của hội thảo qua 9 ý kiến góp ý, ông Bùi Hoài Sơn cho rằng các ý kiến được chuẩn bị rất công phu, và chi tiết, những góp ý này sẽ là nguồn thông tin vô cùng bổ ích để cho ban soạn thảo xây dựng đề án khả thi và đi vào cuộc sống.

Cùng quan điểm trên, ông Trịnh Ngọc Chung, Quyền Trưởng ban quản lý Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam cho rằng, các ý kiến đóng góp của hội thảo có hàm lượng kiến thức rất cao, ban quản lý sẽ tiếp thu đầy đủ các ý kiến này đồng thời trong thời gian tới sẽ xây dựng các thể chế chính sách để có khuôn khổ pháp lý giúp cho việc tổ chức các hoạt động đúng với định hướng một cách bền vững./.

Minh Khánh

NỔI BẬT TRANG CHỦ