Ngành dịch vụ mới nổi từ đại dịch Covid-19 hứa hẹn tiềm năng “hái ra tiền” trong tương lai: Tệp khách hàng từ dân thường đến tỷ phú

(Tổ Quốc) - Tưởng chừng chỉ có trong các bộ phim viễn tưởng, thế nhưng mô hình này đã xuất hiện trong thực tế thậm chí mang lại tiềm năng kiếm bội tiền.

Có một câu chuyện ngụ ngôn cổ rất nổi tiếng:

Một con kiến ​​siêng năng dành cả mùa hè để thu thập ngũ cốc, trong khi người hàng xóm của nó, một con châu chấu chỉ hát hò, nhảy nhót và chế nhạo nó khi làm việc quần quật để dự trữ như vậy. Khi mùa đông đến, châu chấu phải đi xin ăn khắp nơi trong khi kiến ​​ung dung ở trong hang dưới lòng đất với đống đồ ăn đã tiết kiệm được, an toàn trước cơn bão.

Đại dịch hiện nay là "mùa đông" bao trùm thế giới - và chúng ta những con châu chấu đang săn tìm ngũ cốc.

Tất cả chúng ta đều đã chứng kiến các kệ siêu thị trống rỗng, chất tẩy và giấy vệ sinh cháy hàng liên tục.

Trong những tuần gần đây, các doanh nghiệp ngày tận thế đã tràn ngập các cuộc gọi điện thoại, email và đơn đặt hàng số lượng lớn. Hiện tại, việc chuẩn bị cho ngày tận thế đã trở thành xu hướng mới.

Nền kinh tế ngày tận thế

Thoạt nhìn, căn hộ của Jason Charles khiến người ta không khỏi nhíu mày.

Anh có một tủ sách xếp đầy đĩa DVD, một chiếc đi văng cũ kỹ và một chiếc TV màn hình phẳng - tất cả đều là những món đồ của một hộ gia đình Mỹ điển hình.

Ngành dịch vụ mới nổi từ đại dịch Covid-19 hứa hẹn tiềm năng “hái ra tiền” trong tương lai: Tệp khách hàng từ dân thường đến tỷ phú - Ảnh 1.

Jason Charles tại căn hộ ở NYC của anh ấy (Ảnh: Adam Grey)

Vào bên trong, bạn sẽ tìm thấy mọi thứ cần thiết để sống sót sau một thảm họa: Ba lô, dây thừng, nắp hầm, bộ sơ cứu, radio 2 chiều, bình nước, áo chống đạn, chất tẩy rửa tự chế, đèn pin, nến, sữa bột, dụng cụ chữa cháy, chăn và vải dầu... Ngoài ra, trong một kho chứa Bronx, anh ta giữ một chiếc bè bơm hơi, một hệ thống lọc và nguồn năng lượng trong hai năm.

Charles là một trong những người đặt trước ước tính 3,7 triệu "cam kết" của Mỹ, những người tích trữ trước cho "Big One", có thể là một thảm họa hạt nhân, một cơn bão hoặc một cuộc suy thoái kinh tế.

Ngành dịch vụ mới

Khi các bang trên khắp nơi rơi vào tình trạng đóng cửa, mọi người đã chuyển sang một loạt các nhà cung cấp ngày tận thế trực tuyến thích hợp để giành lấy số lượng lớn thực phẩm, ba lô và mặt nạ phòng độc.

Thật khó để định lượng quy mô của thị trường chuẩn bị cho ngày tận thế, nhưng "quản lý khẩn cấp" - hệ sinh thái lớn hơn mà các doanh nghiệp này thuộc về - là một ngành công nghiệp toàn cầu trị giá 107 tỷ đô la, dự kiến ​​sẽ tăng lên 149 tỷ đô la trong 5 năm tới.

Các doanh nghiệp này không lạ gì với việc khách hàng mua hàng "loạn xạ".

Trong lịch sử, mỗi khi có một số thông tin về bất ổn hoặc nguy cơ mất an toàn, thị trường ngày tận thế chứng kiến ​​một "cơn sốt" mới: Doanh số bán hàng tăng lên sau cuộc khủng hoảng tài chính 2007, cuộc tái cử của Obama vào năm 2012 và vấn đề hạt nhân gia tăng căng thẳng giữa Mỹ và Triều Tiên năm 2017.

Nhưng theo các cửa hàng ngày tận thế, virut corona đã dẫn đến sự bùng nổ "chưa từng có" về lưu lượng truy cập trang web, mua hàng số lượng lớn và hàng tồn kho cạn kiệt.

Ngành dịch vụ mới nổi từ đại dịch Covid-19 hứa hẹn tiềm năng “hái ra tiền” trong tương lai: Tệp khách hàng từ dân thường đến tỷ phú - Ảnh 2.

Nhà bán lẻ trực tuyến Doomsday Prep, mang khẩu hiệu "Chuẩn bị cho điều tồi tệ nhất và mong đợi nó", đã bán hết gần như tất cả mọi thứ. Kể từ tháng 1, lượng đặt hàng của cửa hàng đã tăng 200% và lưu lượng truy cập web tăng gấp 4 lần.

"Tôi nói đùa rằng chúng tôi là đường dây nóng dành cho virut corona", người sáng lập trang web, David Sanders, viết . 

"Trước đây, chúng tôi nhận một vài cuộc gọi trong tháng. Giờ đây, chúng tôi đang nhận các cuộc gọi suốt cả ngày".

Bộ dụng cụ "trú ẩn tại chỗ" đặc trưng của hãng - nguồn cung cấp thực phẩm cho 4 người dùng trong 1 năm chứa 2.755.205 calo, có thời hạn sử dụng 30 năm và được bán lẻ với giá 6,9 nghìn đô la - đã hết hàng. Các mặt hàng trên trang cung cấp dịch vụ đại dịch của nó đều được đặt hàng trước, ngay đến nhà vệ sinh di động trị giá 24,95 đô la được làm từ một chiếc xô 6 cũng được mua hết.

Một nhân viên bán hàng cho biết: "Chúng tôi cung cấp rất nhiều mặt hàng trang bị sẵn cho những trường hợp khẩn cấp".

Các cửa hàng bán các giải pháp lưu trữ nước và thiết bị khẩn cấp, đã có thêm một biểu ngữ đặc biệt để trang web của mình, thông báo cho khách hàng của một sự trễ hàng 3 tháng cho các đơn đặt hàng". Trong khi đó, một ngành công nghiệp khác lại kiếm được tiền từ nỗi sợ hãi sâu sắc hơn - và đắt hơn rất nhiều -: hậu quả tiềm tàng của đại dịch.

Trong một nhà kho đồ sộ ở Sulfur Springs, Texas, Ron Hubbard đang miệt mài xây dựng những căn hầm trị giá hàng triệu đô la cho các tỷ phú công nghệ.

Hubbard, người tự gọi mình là "Henry Ford của những boongke", đã ra mắt Atlas Survival Shelters vào năm 2008 để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng về các hầm trú ẩn dưới lòng đất. Các sản phẩm của ông có giá từ 49 nghìn đô la cho một mái che ống cống có sức chứa 28 và bao gồm một nhà kính và một "động cơ".

"Tôi đang bán những chiếc boongke cho trường hợp khẩn cấp, điện thoại của tôi đổ chuông cả ngày".

Ngành dịch vụ mới nổi từ đại dịch Covid-19 hứa hẹn tiềm năng “hái ra tiền” trong tương lai: Tệp khách hàng từ dân thường đến tỷ phú - Ảnh 3.

Ông nói: “Đại dịch đã khiến mọi người nhận ra rằng họ cần một nơi an toàn cho tương lai. Hầu hết các khách hàng của tôi tin rằng trong tương lai sẽ có những sự kiện cần đến chúng; họ luôn muốn có một boongke, nhưng chỉ khi đại dịch xảy ra, mọi người mới ồ ạt đặt hàng".

Đồng sở hữu Gary Lynch cho biết doanh số bán hàng từ tháng 1 đến tháng 3 tăng gấp 4 lần so với năm ngoái. Các khách hàng của công ty chạy theo hàng loạt từ các công nhân dầu mỏ đến các tỷ phú.

Lynch nói: "Các nơi trú ẩn của chúng tôi sẽ bảo vệ bạn chống lại bụi phóng xạ hạt nhân, tình trạng bất ổn dân sự, các cuộc xâm lược nhà cửa, bệnh than, khí mù tạt và COVID-19. Không có một mối đe dọa nào mà tôi biết rằng nơi trú ẩn của chúng tôi sẽ không bảo vệ bạn chống lại".

Từ năm 2002, Lynch cho biết Rising S đã xây dựng khoảng 1,2 nghìn nơi trú ẩn trên khắp nước Mỹ. Mô hình phổ biến nhất của công ty, Silver Leaf - về cơ bản là một ngôi nhà nhỏ dưới lòng đất rộng 46 mét vuông - có giá từ 122,5 nghìn đô la.

Nhưng giống như Hubbard, Lynch cũng phục vụ cho tầng lớp thượng lưu: Anh ấy bán một nơi trú ẩn trị giá 8,35 triệu đô la có tên "The Aristocrat", được trang bị trung tâm thể dục, hồ bơi, sân chơi bowling và rạp chiếu phim. Anh ấy đã cố tình tạo ra một biến thể tùy chỉnh của mô hình cho Kim Kardashian và Kanye West.

Nguồn: The Hustle

Thùy Anh

Tin mới