Người làm văn hóa nội bộ như "dâu trăm họ": Không tổ chức hoạt động tập thể thì bị trách, lúc hô hào thì chê bai rồi không tham gia!

Hải My | 28-06-2022 - 10:11 AM

(Tổ Quốc) - Những người làm văn hóa nội bộ đã bày tỏ nhiều "cái khó" khi làm nhà tổ chức hoạt động tập thể, gắn kết đội nhóm.

Hoạt động xây dựng, gắn kết đội nhóm hay còn được biết đến với cái tên quen thuộc hơn - team building là một trong những điều không thể thiếu của bất kỳ công ty, doanh nghiệp nào.

Hoạt động này đòi hỏi tinh thần đoàn kết của tập thể cũng như thể hiện sự sáng tạo, vai trò của người đứng đầu. Sau những hoạt động tập thể như vậy, các nhân sự trong công ty sẽ tăng sự gắn kết, góp phần xây dựng đội ngũ vững mạnh không chỉ trong công việc mà còn ở khía cạnh tinh thần của từng cá nhân.

Dẫu vậy, việc tổ chức những hoạt động tập thể cho hàng trăm, hàng nghìn con người luôn có những khó khăn khó giãi bày và gây ra những tranh cãi không ngớt.

Người làm văn hóa nội bộ như dâu trăm họ: Không tổ chức hoạt động tập thể thì bị trách, lúc hô hào thì chê bai rồi không tham gia!  - Ảnh 1.

Hoạt động tập thể được coi là "chìa khóa vàng" để xây dưng văn hóa công ty

Về phía nhân viên: không phải tất cả mọi người đều thích team building nói chung hay các hoạt động văn hoá nội bộ nói chung. Lần 1, lần 2 họ còn hào hứng nhưng đến lần thứ n, họ bắt đầu chán nản, thậm chí bất bình về hoạt động này.

Còn ở góc độ của một người quản lý, một người làm văn hóa nội bộ, họ cũng có "cái khó" riêng trong việc tổ chức những hoạt động mang tính gắn kết hàng trăm con người.

Nhiều người hiểu sai ý nghĩa

Đơn cử rõ ràng nhất là hoạt động team building.

Không cứ nhân viên mà ngay cả ban quản lý, những người làm công tác văn hóa nội bộ cũng có cách hiểu khá máy móc về hoạt động này. Nhiều người nghĩ rằng, team building là phải bỏ ra thật nhiều tiền, dắt nhau đến một nơi thật xa và chơi những trò thể hiện sức mạnh đoàn đội.

Chính bởi cách hiểu sai lệch này mà ở một số công ty, hoạt động tập thể vô tình gây ra sự khó chịu, không nhận được sự hưởng ứng của nhân viên.

Cùng nghe xem những người đang làm văn hoá nội bộ, hành chính nhân sự định nghĩa như thế nào về khái niệm này nhé!

Chị Hiếu làm việc ở bộ phận hành chính nhân sự của công ty sản xuất phần mềm máy tính cho hay: "Team building có nghĩa đen là 'xây dựng đội nhóm', nó là 1 tổ hợp rất nhiều các hoạt động mà Bộ phận hành chính nhân sự hoặc ban văn hóa nội bộ có thể triển khai/ Từ các hoạt động trong nhà đến ngoài trời, từ hữu hình đến vô hình đều phải chắc chắn rằng tất cả các hoạt động ấy hướng đến mục tiêu cuối cùng và quan trọng nhất - gắn kết đội nhóm".

Đồng quan điểm trên, anh Tuấn Anh trong ban văn hoá nội bộ của một công ty truyền thông nói: "Team building là một khái niệm rộng bao gồm tất cả các hoạt động tạo ra sự gắn kết giữa các thành viên trong tập thể. Vì vậy nó không chỉ có những trò chơi vận động hay mọi người nói là "hành xác". Nó còn có thể là gặp gỡ, liên hoan, hội thảo, đào tạo".

Người làm văn hóa nội bộ như dâu trăm họ: Không tổ chức hoạt động tập thể thì bị trách, lúc hô hào thì chê bai rồi không tham gia!  - Ảnh 2.

Theo chị Hiếu, hoạt động tập thể này mang tính chất gắn kết, chứ không đơn thuần là các trò chơi sức mạnh đồng đội

Hay như Cường - một nhân viên thiết kế đồ hoạ thuộc công ty về lĩnh vực thời trang và truyền nhưng thường xuyên tổ chức các hoạt động nội bộ trong công ty cũng cho rằng mấu chốt của việc nhiều người không hào hứng là do chưa thấu hiểu vai trò của team building. Nếu ngay từ đầu đã hiểu sai sẽ dễ dàng dẫn đến cảm xúc chán chường và có xu hướng bác bỏ.

Tuy nhiên, những người làm văn hoá nội bộ họ thừa nhận việc nhân viên không hào hứng tham gia các hoạt động chung cũng có phần nhiều nguyên nhân đến từ khâu tổ chức.

"Mình tin rằng, nhân viên nào cũng sẽ muốn được thư giãn, giải trí sau những giờ làm việc căng thẳng, vậy nên việc nhân viên không hào hứng sẽ đến từ khâu tổ chức là nhiều. Đầu tiên phải tạo được sự hứng khởi, sau đó cần quan sát, thấu hiểu nguyện vọng của nhân viên trong công ty. Ngoài ra, việc treo thưởng hay có những bức ảnh ghi lại khoảnh khắc của họ trong lúc tham gia hoạt động chung cũng là những cách để tạo động lực cho mọi người. Vì là hoạt động mang mục đích thư giãn, giải trí và gắn kết, do đó không nên ép buộc mà thay vào đó, người tổ chức phải khôn khéo và tinh tế hơn", Cường chia sẻ.

Công ty không tổ chức thì trách văn hoá nội bộ kém, hô hào thì không ai muốn tham gia!

Ai trong chúng ta khi đi làm hẳn cũng điều nghe đồng nghiệp từng than thở về các hoạt động tập thể của công ty là "nhàm chán, vô bổ". Hoặc ngay chính bạn đó, có khi bạn cũng thở dài chán nản khi biết rằng cuối tuần này không được nằm ườn ở nhà ngủ cho đầy giấc rồi đi cafe với bạn bè, mà phải vác xe máy chạy nửa thành phố để tham gia hoạt động ngoại khoá của công ty.

Nhưng sẽ ra sao nếu ngoài việc ngày làm 8 tiếng ở công sở, công ty không hề có bất cứ hoạt động nào để gắn kết nhân viên hay những buổi giao lưu chia sẻ bên ngoài để nhân viên hiểu hơn về công ty mà họ đang làm việc?

"Phúc lợi kém", "Chế độ không tốt".... người làm văn hoá nội bộ sẽ nhận về những nhận xét này nếu tình huống thứ hai xảy ra. Quan trọng hơn cả, nếu không tạo ra sân chơi chung, làm thế nào để gắn kết nhân viên và phát triển văn hóa công ty. Khó trăm đường!

Chẳng khó hiểu khi có người ví những người đang làm văn hoá nội bộ như "làm dâu trăm họ".

"Với các hoạt động team building ngoài trời nếu không tổ chức thì đó chỉ là chuyến đi nghỉ dưỡng thông thường, không truyền tải được văn hoá doanh nghiệp, không có sự giao lưu giữa các phòng ban, bộ phận. Tổ chức một chuyến đi như vậy thì mọi người cũng kêu chán, đi về chẳng biết ai với ai. Thế nhưng lúc có hoạt động chung, mọi người lại không nhiệt tình nên đôi lúc mình cũng không biết phải làm sao cho vừa lòng", Tú Linh đang làm hành chính nhân sự tại công ty IT ở Hà Nội chia sẻ.

Người làm văn hóa nội bộ như dâu trăm họ: Không tổ chức hoạt động tập thể thì bị trách, lúc hô hào thì chê bai rồi không tham gia!  - Ảnh 3.

Tú Linh bày tỏ người làm văn hóa nội bộ như "làm dâu trăm họ", rất khó để làm hài lòng tất cả

Nói thêm về vấn đề này, chị Hiếu cho biết: "Dưới góc độ quản lý, công ty tổ chức team building với mục đích 'đi để gắn kết', nếu tất cả nhân viên ai cũng muốn tận hưởng kỳ nghỉ theo một cách khác nhau thì tiền công ty bỏ ra chẳng phải là hoang phí hay sao? Tất nhiên, mục đích nghỉ ngơi thư giãn cũng là một yếu tố quan trọng nhưng công ty sẽ luôn lồng ghép các hoạt động tập thể để tăng sự kết nối giữa các nhân viên với nhau".

Còn đối với anh Tuấn Anh, văn hoá nội bộ công ty được xây dựng không chỉ nhờ vào sự cố gắng của Ban Lãnh đạo, người làm văn hoá nội bộ mà còn phải nhờ vào chính sự cố gắng của mỗi cá nhân trong tập thể. Điều này thể hiện ở việc một nhân viên phải có sự dung hoà giữa sở thích cá nhân với các hoạt động tập thể.

"Mỗi một nhân viên hãy coi đó là trách nhiệm hoặc tối thiểu là việc nên làm để đồng hành và cố gắng vì chính tập thể của mình, nơi trả lương cho mình. Hãy mở lòng và đón nhận hết sức có thể các hoạt động này vì đó chính là văn hóa mà các sếp của bạn đang cố gắng xây dựng cho tập thể", anh Tuấn Anh nói.

Người làm văn hóa nội bộ như dâu trăm họ: Không tổ chức hoạt động tập thể thì bị trách, lúc hô hào thì chê bai rồi không tham gia!  - Ảnh 4.

Cường bổ sung thêm rằng, hiện nay trong một công ty thường sẽ tồn tại 2 thế hệ - Gen Z và Gen Y. Việc một ban tổ chức Gen Z sẽ khác với ban tổ chức Gen Y, và mỗi team lại có những điểm hay, thú vị riêng.

Để hoạt động nội bộ không bị nhân viên nhận xét là nhàm chán, người tổ chức cần nghĩ rộng ra. Ngoài team building, còn các hoạt động nào có thể tạo niềm vui, tăng sự gắn kết vừa tạo sân chơi lành mạnh và giúp các nhân viên thấy được những mặt tốt khác của nhau. Các chủ đề mhư 8/3, Giáng sinh, Trung thu,...cũng là các dịp để tổ chức các hoạt động thú vị, đồng thời cũng là dịp mà mọi người luôn mang tinh thần vui vẻ dịp lễ giúp khâu tổ chức dễ dàng tạo hứng thú hơn.

Hài lòng tất cả là điều không thể

Mỗi người luôn có những sở thích khác nhau, nhu cầu khác nhau, dẫn đến việc để tìm ra các hoạt động có thể hài lòng hết tất cả là điều rất khó. Chưa kể, bất kì môi trường nào cũng sẽ có những "zoombie công sở" khiến việc xây dựng đội nhóm trở nên khó khăn hơn.

Còn nhiều yếu tố khác như việc nhân viên có những đòi hỏi quá cao vượt ra khỏi tầm kiểm soát của công ty cũng sẽ đặt ra các vấn đề lớn giữa việc cân bằng từ phía công ty và nhân viên. Vậy nên, để tạo ra một sân chơi vừa giải trí, vừa giúp nhân viên gắn kết là một thách thức lớn với người làm văn hoá nội bộ.

Chưa kể, những người tổ chức vừa phải chịu áp lực từ cấp trên giao phó, vừa phải "chiều" theo ý kiến của nhân viên trong công ty. Do vậy, cái khó là làm thế nào để những hoạt động tổ chức ra phải được sự ủng hộ của phần đông mọi người trong tập thể nhưng không để mất những nét văn hóa của công ty.

Chị Hiếu chia sẻ: "Đội nhóm là một tập thể có nhiều người, nhiều độ tuổi, nhiều tính cách. Cái khó của người làm văn hoá nội bộ là phải khiến cho tất cả thành viên công ty đều cảm thấy mình thuộc về nơi đây, mình là một bộ phận của tập thể này".

"Tìm đến sự cân bằng và thấu hiểu từ cả 2 phía công ty và nhân viên - là thách thức và cũng là mục tiêu của người làm văn hoá nội bộ. Công ty cần đưa ra các hoạt động thực sự phù hợp với số đông nhân viên, thay vì tự ban tổ chức nghĩ rằng nó sẽ hiệu quả, sẵn sàng lắng nghe các góp ý từ nhân viên. Cũng như cần truyền đạt cho nhân viên hiểu rằng, công ty luôn cố gắng tạo môi trường tốt nhất cho nhân viên, tuy nhiên, nguồn lực của công ty cũng có những mặt giới hạn cần nhân viên thông cảm và đóng góp với hướng xây dựng. Đương nhiên việc hài lòng tất cả là điều gần như không thể, vậy nên hãy tập trung vào mặt tinh thần hơn là những yếu tố bên ngoài", Cường cho biết.

Người làm văn hóa nội bộ như dâu trăm họ: Không tổ chức hoạt động tập thể thì bị trách, lúc hô hào thì chê bai rồi không tham gia!  - Ảnh 5.

Hoạt đông team building vừa diễn ra ở công ty của chị Hiếu

Nói về vấn đề này, Tú Linh cho rằng cái khó nhất của những người phụ trách hoạt động nội bộ trong công ty là việc xây dựng một chương trình vừa vui và phù hợp với số đông. Những người tổ chức cần có tư duy mới, đưa ra nhiều hình thức để nhân viên lựa chọn, đóng góp ý kiến: "Rất khó để đồng nhất văn hóa, sở thích, thói quen của hàng trăm con người. Do đó, làm hài lòng tất cả là điều không thể. Những người tổ chức như chúng mình chỉ có thể cố gắng hòa hợp, tìm ra những điểm chung nhất và nghĩ ra thật nhiều hoạt động để tiếp cận đến các nhóm đối tượng khác nhau càng nhiều càng tốt".

Ảnh: NVCC

CÙNG CHUYÊN MỤC
XEM