• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Nhà văn Vũ Từ Trang “Vì ai ta mãi phong trần”

29/09/2017 10:00

(Tổ Quốc) - Mới đây cuốn chân dung văn học Vì ai ta mãi phong trần của nhà văn Vũ Từ Trang đã tới tay bạn đọc yêu mến giới văn nghệ sĩ Việt Nam.

Cuốn sách Vì ai ta mãi phong trần là tập hợp chân dung những nghệ sĩ đã góp phần tạo nên diện mạo văn chương nghệ thuật một thời của nước nhà. Các nhà văn, nhà thơ, họa sỹ, nhà báo… có người nổi tiếng, có người chìm khuất… nhưng qua ngòi bút của tác giả, niềm khát khao đắm say và sự xả thân theo đuổi cái đẹp của họ trong sáng tác được miêu tả một cách khéo léo, khắc họa được hình ảnh của mỗi người.

Bìa sách

Cũng theo tác giả thì hầu hết những người được ông điểm danh trong cuốn sách là những người chịu nhiều thiệt thòi, chịu sự khuất lấp, có thể vì số phận, hoặc vì thời cuộc. Và nếu có viết về những người nổi tiếng, thì ông cũng muốn dành những con chữ khắc họa lại một thuở lận đận, liêu xiêu của họ.

Nhà thơ Vũ Quần Phương sau khi đọc tập Nhà văn độc hành độc bộ cũng do nhà văn Vũ Từ Trang viết có nhận định rằng: “Đó là kho hiện vật, kho tư liệu tâm hồn làm chứng tích cho một thời gian khổ, thiếu thốn, chật hẹp đủ điều nhưng ước vọng tinh thần và ý chí sáng tạo của con người văn chương thì thật đẹp, đủ sức giúp họ đứng vững và tạo nên một trong những điều kỳ diệu của cuộc đời này. Ấy là nghệ thuật, ấy là văn chương!”.

Vì ai ta mãi phong trần do NXB Phụ nữ phát hành trên toàn quốc. Cuốn sách sau khi ra mắt được các văn nghệ sĩ, bạn của tác giả đón nhận nồng nhiệt.  

P.N

Nhà văn Vũ Từ Trang sinh năm 1948, quê ở Đồng Quang, Từ Sơn, Bắc Ninh. Ông là hội viên Hội Nhà văn Việt Nam từ năm 2001.



Nhà văn Vũ Từ Trang tốt nghiệp Đại học Kiến trúc, học khoá sáu trường viết văn Nguyễn Du do Hội Nhà văn tổ chức, trong cuốn chân dung mới này ông cũng dành những trang viết cho khoảng thời gian ông theo học tại ngôi trường này. Nhà văn Vũ Từ Trang từng làm việc ở Bộ Xây dựng, làm phóng viên và nghiên cứu văn hóa.



Ông là tác giả của nhiều tác phẩm thơ, chân dung văn học, bút ký, truyện dài, tiểu thuyết, khảo cứu như:

Thơ: Nắng lên cao (1977); Thời trai trẻ (1996); Ngược dốc (1999); Lẻ và không lẻ (2002); Những vòng tròn không đồng tâm (2011); Cây chuyển mùa (2016)

Chân dung văn học: Phía sau con chữ  (2007); Nhà văn độc hành độc bộ (2013); Vì ai ta mãi phong  trần (2017)

Truyện: Miền đất đợi chờ, truyện dài (1978); Chiều dài mùa hạ, tiểu thuyết (1981)

Khảo cứu: Nghề đẹp tỉnh Bắc (1981); Nghề cổ nước Việt (2001); Nghề cổ đất Việt (2007); Hoa tay đất Việt (2017)


NỔI BẬT TRANG CHỦ