Trong thời điểm Nhật Bản áp đặt tình trạng khẩn cấp quốc gia để chống dịch COVID-19, doanh thu du lịch của Nhật Bản đã bị sụt giảm mạnh.
Lượng khách du lịch nước ngoài trong tháng 4 tới Nhật Bản giảm 99.9% so với năm ngoái, từ khoảng 3 triệu lượt khách xuống còn khoảng 3000 lượt. Đây là lần đầu tiên số lượng du khách tới nước này sụt giảm xuống dưới con số 10 nghìn lượt từ năm 1964. Trong số đó, mỗi nơi Hàn Quốc, Đài Loan và Mỹ có 300 du khách, khoảng 400 người từ Trung Quốc và Việt Nam, và chưa tới 10 người đến từ mỗi nước Đức, Italy và Singapore.
Tại thủ đô Tokyo, số người dùng hệ thống giao thông công cộng của thành phố cũng giảm mạnh. Lượng khách đi tuyến tàu điện trung tâm Yamanote tại Tokyo đã giảm 60% khi áp dụng tình trạng khẩn cấp quốc gia.
Khi Nhật Bản đang dần nới lỏng giãn cách xã hội, họ cũng đang thực thi các chính sách tăng cường thu hút du khách nội địa và dần hướng tới mở cửa với khách quốc tế. Để kích cầu nội địa, chính phủ Nhật Bản sẽ chi ra 20.000 yên (khoảng 190 USD) mỗi ngày, thông qua phiếu giảm giá khách sạn, nhà hàng, phương tiện giao thông và vé tham quan cho các chuyến du lịch trong nước.
Độc giả có thể nhìn lại một Tokyo vắng khách du lịch trong tháng 4 thông qua một số bức ảnh của tác giả Oscar Boyd, đăng trên trang Japan Times.