Chia sẻ
(Tổ Quốc) - Được thành lập năm 1994, muộn so với những "ông lớn" đình đám của dòng phim hoạt hình nhưng DreamWorks đã nhanh chóng tạo dựng vị thế với những thương hiệu bạc tỷ.

DreamWorks Pictures hay DreamWorks SKG được thành lập từ năm 1994 bởi bộ ba tài năng Steven Spielberg, Jeffrey Katzenberg và David Geffen. So với những hãng phim hoạt hình khác như Disney và Pixar thì DreamWorks yếu thế hơn rất nhiều bởi sinh sau đẻ muộn. Đặc biệt kể từ ngày Disney thâu tóm  Pixar thì sự bành chướng của nhà Chuột càng tăng mạnh lấn át mọi đối thủ.

Tuy nhiên, được dẫn dắt bởi những nhà lãnh đạo tài ba do đó không mấy ngạc nhiên khi DreamWorks nhanh chóng tạo dựng vị thế và tạo ra hàng loạt bom tấn không thua kém gì "đàn anh". Theo thống kê của Box Office Mojo, tính đến giữa năm 2018 DreamWorks đã thu về 14,5 tỷ USD từ những bộ phim của mình, trung bình mỗi phim đạt 414 triệu USD. DreamWorks sở hữu 15 phim nằm trong danh sách 50 phim hoạt hình có doanh thu cao nhất mọi thời đại.

Những thương hiệu bạc tỷ của xưởng phim hoạt hình DreamWorks - Ảnh 1.

Trong số các bộ phim đến từ xưởng phim đình đám này, nổi bật nhất phải kể đến 4 thương hiệu: Shrek (Gã chằn tinh tốt bụng), Madagascar (Cuộc phiêu lưu tới Madagascar), Kung Fu Panda và How to train your dragon (Bí kíp luyện rồng).

1. Series phim Shrek (Gã chằn tinh tốt bụng)

Phần phim Shrek đầu tiên được phát hành năm 2001, dựa trên một câu chuyện cổ tích tên Shrek! của tác giả William Steig. Nội dung phim xoay quanh Shrek, một gã chằn tinh to khỏe và cô độc nhưng lại không hề xấu xa. Hắn ta bị buộc phải giải cứu nàng công chúa Fiona khỏi tòa lâu đài giữa ngọn núi lửa để lấy lại cuộc sống yên bình nơi đầm lầy của mình, nhưng rồi đã nảy sinh tình cảm với người con gái này. Vượt qua mọi sự tự ti bởi hình dạng xấu xí và đáng sợ của một gã chằn tinh, Shrek đã chinh phục được trái tim của Fiona.

Những thương hiệu bạc tỷ của xưởng phim hoạt hình DreamWorks - Ảnh 2.

Cái kết của bộ phim thực sự khiến khán giả phải bất ngờ bởi sau nụ hôn cổ tích với chàng "hiệp sĩ" Shrek dũng cảm, chàng không trở thành hoàng tử điển trai mà chính Fiona lại biến thành một nàng chằn tinh. Với thông điệp không nên đánh giá một con người chỉ qua vẻ bề ngoài, Shrek thành công vang dội và khiến DreamWorks trở thành đối thủ cạnh tranh số một của hãng Walt Disney Pictures trong lĩnh vực phim hoạt hình lúc bấy giờ.

Những thương hiệu bạc tỷ của xưởng phim hoạt hình DreamWorks - Ảnh 3.

Thừa thắng xông lên, DreamWorks liên tiếp sản xuất ba phần hậu truyện cho Shrek. Dù không được đánh giá cao bằng phần phim đầu tiên nhưng giữa một rừng những bộ phim hoạt hình với nội dung tương tự nhau về một chàng hoàng tử điển trai và một nàng công chúa xinh gái, Shrek vẫn nghiễm nhiên thu về hàng trăm triệu đô la doanh thu với mỗi phần phim. Tính đến nay, loạt phim này đã mang về cho hãng khoảng gần 3 tỷ USD từ doanh thu phòng vé toàn cầu.

Những thương hiệu bạc tỷ của xưởng phim hoạt hình DreamWorks - Ảnh 4.

2. Series phim Madagascar (Cuộc phiêu lưu tới Madagascar)

Nói về những thương hiệu hoạt hình thành công của DreamWorks thì không thể không nhắc đến Madagascar.

Những thương hiệu bạc tỷ của xưởng phim hoạt hình DreamWorks - Ảnh 5.

Loạt phim được mở màn bằng cuộc phiêu lưu tìm về quê hương châu Phi đầy kịch tính của nhóm bạn thân gồm bốn con thú tại Sở thú trung tâm New York – sư tử Alex, ngựa vằn Marty, hươu cao cổ Melman và cô hà mã Gloria.

Những thương hiệu bạc tỷ của xưởng phim hoạt hình DreamWorks - Ảnh 6.

Trên hành trình này, hội bạn của Alex còn bất đắc dĩ phải đi cùng một bầy cánh cụt vô cùng "hổ báo" và ông vua vượn cáo lắm lời Julien. Cả nhóm thú láo nháo, đứa là thú ăn thịt thì bị bắt ăn chay, đứa là cánh cụt lạch bạch thì thích làm siêu điệp viên, đứa lại ảo tưởng mình là quý tộc thứ thiệt đã mang đến cho khán giả những tràng cười không ngớt bằng sự hài hước đáng yêu của mình.

Phần 1 của phim phát hành năm 2005 mang về 193.595.521 đô la doanh thu từ thị trường nội địa; 339.085.150 đô la từ thị trường quốc tế. Doanh thu toàn cầu đạt 532.680.671 đô la.

Phần phim thứ hai với tựa "Madagascar 2: Escape  Afica" (Madagascar 2: Tẩu thoát đến Châu Phi) đạt 180.010.950 đô la doanh thu từ thị trường nội địa; 423.889.404 đô la từ thị trường quốc tế và doanh thu toàn cầu đạt 603.900.354 đô la.

Những thương hiệu bạc tỷ của xưởng phim hoạt hình DreamWorks - Ảnh 7.

So với hai phần đầu, "Madagascar 3: Europe's Most Wanted" (Madagascar 3: Thần tượng Châu Âu) mang lại một trải nghiệm hoàn toàn mới về mặt hình ảnh. Ngoài phần màu sắc, nét vẽ chi tiết đến từng cọng lông, sự kết hợp hoàn hảo với âm nhạc, công nghệ 3D đã hỗ trợ rất đắc lực cho bộ phim. Đây cũng là phần phim thành công nhất với doanh thu từ thị trường nội địa đạt 216.391.482 đô la; doanh thu từ thị trường quốc tế đạt 530.529.792 đô la và doanh thu toàn cầu đạt 746.921.274 đô la.

Khán giả khi thì trầm trồ thán phục với phần trình diễn xiếc lên đến cực điểm về thị giác lẫn thính giác khi thì thích thú, nghẹt thở với màn rượt đuổi trên đường phố Monte Carlo, Rome. Có rất nhiều ý nghĩa ẩn sau cuộc phiêu lưu thú vị của bầy thú, ví dụ như các em nhỏ có thể học được bài học về tự do đầy cảm hứng mà gánh xiếc rong đã truyền cho bộ tứ khi sư tử Alex muốn về vườn thú trung tâm New York, cũng như những nỗ lực hết mình của sư tử Alex và nhóm bạn để khiến gánh xiếc biểu diễn tốt hơn. Sau cuộc phiêu lưu, tất cả những người bạn thú đều đã thay đổi bản thân, thay đổi suy nghĩ về cuộc sống, cũng như suy nghĩ về nơi thực sự họ thuộc về.

Những thương hiệu bạc tỷ của xưởng phim hoạt hình DreamWorks - Ảnh 8.

3. Series phim Kung Fu Panda

Kung Fu Panda là một thương hiệu phim hiếm hoi sở hữu bối cảnh hoàn toàn ở Trung Quốc nhưng lại được giới yêu phim toàn cầu đón nhận vô cùng nống nhiệt.

Những thương hiệu bạc tỷ của xưởng phim hoạt hình DreamWorks - Ảnh 9.

Sự thành công của Kung Fu Panda chủ yếu nhờ vào cốt truyện mang đến cảm hứng lớn lao – một cậu gấu trúc Po béo phì, hậu đậu, mồ côi cha mẹ nhưng cuối cùng lại lĩnh hội được chiêu thức bí truyền võ lâm và trở thành vị cứu tinh của xứ Trung Hoa.

Những thương hiệu bạc tỷ của xưởng phim hoạt hình DreamWorks - Ảnh 10.

Duy chỉ 2 phần phim đầu tiên đã cán mốc doanh thu gần 1,3 tỷ đô la, giúp chú gấu trúc mập ú đáng yêu ghi tên mình vào danh sách những nhân vật "hốt bạc" đình đám nhất cho xưởng phim DreamWorks.

Dù vấp phải một số ý kiến trái chiều khi phần phim thứ 3 bị đánh giá là đuối sức so với hai phần trước đó, nhưng nhìn chung đây vẫn là một loạt phim rất ăn nên làm ra trên thị trường phim hoạt hình và xứng đáng có chỗ đứng vững chắc trong danh sách những thương hiệu hoạt hình đáng xem nhất. Điểm đặc biệt của Kung Fu Panda ngoài việc tái hiện đúng tinh thần Trung Hoa qua bộ môn Kung Fu, thì phim còn ghi điểm bởi cách truyền tải những bài học sâu sắc và giản dị về tình cảm gia đình, tình thầy trò, tình bạn và đặc biệt là khuyến khích khán giả hãy luôn tin tưởng vào sức mạnh nội lực của chính họ.

Phần 1 phim phát hành năm 2008 đạt 631.744.560 đô la doanh thu toàn cầu. Phần 2 phim phát hành năm 2011 mang về 665.692.281 đô la doanh thu toàn cầu. Phần 3 phim phát hành năm 2016 có thấp hơn so với hai phần trước nhưng vẫn thu về 521.170.825 đô la. Tổng cả ba phần phim đã mang về cho DreamWorks 1.818.607.666 đô la.

Những thương hiệu bạc tỷ của xưởng phim hoạt hình DreamWorks - Ảnh 11.

4. Series phim How to train your dragon ( Bí kíp luyện rồng)

Và thương hiệu cuối cùng không thể bỏ qua trong danh sách chính là How to train your dragon. Tác phẩm do hãng DreamWorks sản xuất dựa trên câu chuyện cùng tên nổi tiếng của tác giả Cressida Cowell, với nhân vật trung tâm của câu chuyện là một thiếu niên Viking trẻ tuổi có tên là Hiccup.

Những thương hiệu bạc tỷ của xưởng phim hoạt hình DreamWorks - Ảnh 12.

Cậu bé sinh ra và lớn lên ở vùng Berk, với khao khát trở thành một sát thủ diệt rồng giống như lời chỉ dạy của cha. Tuy nhiên, sau khi bắt được con rồng đầu tiên, Hiccup không những không giết mà kết bạn với chú rồng Răng Sún đáng yêu này. Phần phim đầu tiên sau khi ra mắt đã nhận được cơn mưa lời khen từ cả giới phê bình lẫn khán giả đại chúng nhờ vào cốt truyện mới mẻ, hình ảnh trau chuốt và nhiều thông điệp nhân văn.



Sau thành công bất ngờ và được đánh giá là ngang hàng với những bộ phim hoạt hình đến từ những hãng "chiếu trên" Pixar, DreamWorks càng trở nên thận trọng hơn với thương hiệu "How to train your dragon".

Vì vậy, phải mất đến gần 4 năm sau đó, "How to train your dragon 2" mới được trình làng. Giờ đây, Hiccup không còn là một cậu bé ngây thơ nữa mà đã trở thành một chàng thanh niên 20 tuổi dũng cảm, quyết đoán. So với phần phim đầu tiên, "How to train your dragon 2" sở hữu bối cảnh rộng lớn hơn, hiệu ứng hình ảnh hoành tráng, bắt mắt hơn và cốt truyện cũng phức tạp, căng thẳng hơn rất nhiều.

Những thương hiệu bạc tỷ của xưởng phim hoạt hình DreamWorks - Ảnh 13.

Và trong dịp đầu năm 2019, sau một vài lần trì hoãn, phần 3 của loạt phim mang tên How to train your dragon: The hidden world cũng đã được hãng DreamWorks và nhà phát hành Universal ấn định ngày ra mắt.

Được khẳng định là phần phim cuối cùng của loạt phim, "How to train your dragon ", bộ phim này rất có thể sẽ mang đến một lời tạm biệt đầy xúc động giữa Hiccup và cậu bạn rồng Răng Sún, nhất là khi cậu chàng đã phát hiện ra được một "thế giới bí mật" của riêng loài rồng và ở đó có một cô nàng rồng Light Fury vô cùng xinh đẹp.

Những thương hiệu bạc tỷ của xưởng phim hoạt hình DreamWorks - Ảnh 14.

Cho đến nay, Shrek 2 là phim có doanh thu cao nhất của DreamWorks với 919,8 triệu đô là toàn cầu. Trong khi đó loạt phim Shrek, Kung Fu Panda, Madagascar, How to train your dragon đều có tên trong danh sách loạt phim có doanh thu cao nhất. Shrek đứng vị trí thứ 2 (3,5 tỷ USD), Madagascar đứng vị trí thứ 4 (2,2 tỷ USD) và Kung Fu Panda xếp vị trí thứ 7 (1,8 tỷ USD). Những loạt phim này đã trở thành những thương hiệu "vắt sữa" hái ra tiền cho DreamWorks. Không chỉ thực hiện những phần phim hậu truyện, DreamWorks còn sản xuất phim ngắn, TV series ăn theo những thương hiệu bạc tỷ này. 

Những thương hiệu bạc tỷ của xưởng phim hoạt hình DreamWorks - Ảnh 15.