Ông trùm chuỗi nhà thuốc lớn nhất Việt Nam: Chàng trai mồ côi khởi nghiệp nhờ... ngộ độc thuốc giả, 1 năm sắm 2 siêu xe hàng chục tỷ VNĐ

Tú Khê | 07-01-2022 - 05:25 AM

(Tổ Quốc) - CEO Pharmacity là gương mặt quen thuộc trong giới chơi siêu xe ở Việt Nam, nhưng câu chuyện khởi nghiệp đầy gian khó của người đàn ông này thì không phải ai cũng biết.

Từ cậu bé mồ côi thành chuyên viên phân tích đầu tư

Chris Blank sinh năm 1983, có tên tiếng Việt là Hoàng Trí. Bà ngoại anh là người gốc Việt lấy chồng Pháp, sinh ra mẹ anh trên đất Mỹ. Sau này, mẹ anh lấy cha anh - cũng là một công dân xứ sở cờ hoa.

Năm Chris Blank 12 tuổi, cha mẹ anh đột ngột qua đời trong một vụ tai nạn giao thông. Trong khi bạn bè đồng trang lứa được sống yên vui bên gia đình, anh lớn lên trong mặc cảm ở trại trẻ mồ côi.

"Tôi là kẻ khốn cùng. Tôi thật khốn khổ", anh nhớ lại về quãng thời gian khó khăn đó. Chris Blank sống dựa vào hệ thống phúc lợi, chuyển từ gia đình nhận nuôi này sang gia đình nhận nuôi khác, không ít lần vướng vào các rắc rối.

Năm 1998, bà ngoại tìm được cách liên lạc với Chris Blank và đề nghị anh về Việt Nam sinh sống. Như vớ được phao cứu sinh, anh ngay lập tức lên máy bay về quê ngoại.

"Sang Việt Nam, tôi cũng nghèo như hầu hết mọi người xung quanh và dường như không ai bận tâm về điều đó. Và bởi vì có rất nhiều người nghèo, nên không ai cảm thấy mình nghèo cả. Điều đó khiến tôi tự tin hơn", anh nói.

Ông trùm chuỗi nhà thuốc lớn nhất Việt Nam: Chàng trai mồ côi khởi nghiệp nhờ... ngộ độc thuốc giả, 1 năm sắm 2 siêu xe hàng chục tỷ VNĐ - Ảnh 1.

Đầu những năm 2000, Việt Nam bước vào thập kỷ vàng của ngành tài chính. Ở tuổi 23, Chris Blank bắt đầu công việc chuyên viên phân tích đầu tư tại các quỹ đầu tư và chứng khoán hàng đầu trong nước, trong đó có VinaCapital.

2 năm sau, chàng trai mang một nửa dòng máu Việt Nam này có cơ hội làm việc tại CTCP Chứng khoán TP.HCM (HSC). Khi đó, HSC xếp thứ 30/100 công ty chứng khoán tốt nhất, rồi dần dần vươn lên vị trí số 1 vào năm 2011.

"Trong quá trình làm việc tại đây, tôi biết được bí quyết của sự tăng trưởng vượt bậc là sự ‘chính trực’ và minh bạch trong vận hành. Đội ngũ lãnh đạo tại đây rất kiên định và sẵn sàng sa thải bất cứ vị trí nào không tuân thủ theo giá trị này của công ty", Chris Blank chia sẻ.

Đây là chính là nền tảng quan trọng tác động mạnh mẽ đến hành trình lập nghiệp của anh sau này.

Khởi nghiệp nhờ… ngộ độc thuốc giả

Đang hoạt động trong lĩnh vực tài chính, Chris Blank đột ngột chuyển hướng sang bán thuốc bởi một sự cố nhớ đời. "Một ngày ở tuổi 27 tôi gặp sự cố ngộ độc thuốc giả, và đây cũng chính là cột mốc làm thay đổi cuộc đời tôi", anh nói.

Bên cạnh chuyên môn về tài chính, Chris Blank còn sở hữu tấm bằng Dược sĩ cộng đồng. Lúc này ở Việt Nam, các cửa hàng tiện lợi bắt đầu mọc lên như nấm, trở thành lựa chọn quen thuộc của người tiêu dùng. Dựa vào kinh nghiệm, đam mê và chút "máu liều", anh đã nhìn ngay ra cơ hội đầu tư.

Vào thời điểm ấy, ít ai dám đụng vào ngành dược - nơi các cửa hàng truyền thống vẫn đang chiếm ưu thế. Tuy nhiên, Chris Blank tin rằng mô hình thương mại hiện đại trên sẽ áp dụng thành công trong ngành này.

Ông trùm chuỗi nhà thuốc lớn nhất Việt Nam: Chàng trai mồ côi khởi nghiệp nhờ... ngộ độc thuốc giả, 1 năm sắm 2 siêu xe hàng chục tỷ VNĐ - Ảnh 2.

"Ngay đối diện với nơi tôi làm việc, tôi thấy có một cửa hàng điện thoại di động kiểu mới. Mặc dù mọi người nói rằng nó sẽ chẳng đi tới đâu, nhưng hiện nó đã mở rộng mạng lưới với 300 chi nhánh", anh kể.

"Mặc dù có khoảng 57.000 điểm bán thuốc tại Việt Nam khi ấy, tôi vẫn nghĩ rằng cần phải có mô hình kinh doanh hiện đại trong một nhà thuốc kiểu phương Tây. Tôi quyết định khởi nghiệp và bắt đầu với một cửa hàng. Ban đầu cũng làm thử chỉ để cho vui thôi, xem điều gì sẽ xảy ra".

Giống như nhiều doanh nhân khác, quá trình khởi nghiệp của Chris Blank cũng gặp vô vàn gian nan. Chẳng mấy người tin rằng anh sẽ thành công, thậm chí còn khuyên "Hãy bỏ cuộc đi!". Bản thân Chris Blank cũng phải bán hết tài sản tích cóp trong nhiều năm làm tài chính để đầu tư mặt bằng, sản phẩm, đào tạo, lương bổng… cho đứa con tinh thần.

"Dù là đổi chác để theo đuổi đam mê nhưng cảm giác ‘trắng tay’ vẫn rất khó tả, những lúc mệt mỏi tôi luôn tự nhủ bản thân phải kiên định bước qua những chông chênh ấy", anh tâm sự.

Ông trùm chuỗi nhà thuốc lớn nhất Việt Nam: Chàng trai mồ côi khởi nghiệp nhờ... ngộ độc thuốc giả, 1 năm sắm 2 siêu xe hàng chục tỷ VNĐ - Ảnh 3.

Năm 2011, hiệu thuốc Pharmacity đầu tiên ra đời. Để mở rộng mô hình kinh doanh, Chris Blank đi đến nhiều nước trên thế giới, ghé thăm hàng loạt chuỗi nhà thuốc khác nhau, học hỏi kinh nghiệm từ các CEO hàng đầu ngành dược.

Ở thời điểm hiện tại, Pharmacity đang dẫn đầu thị trường bán lẻ với hơn 768 hiệu thuốc ở các tỉnh, thành trên cả nước. Vị doanh nhân này hy vọng sẽ nhân rộng mô hình này lên con số 5.000 cửa hàng và thu về 1,5 tỷ USD doanh thu tới năm 2025.

"Tôi nghĩ nếu không liều thì chắc chắn không ai dám kinh doanh và sẽ càng hiếm có cơ hội thành công nếu không dám đánh cược vào một điều gì đó. Nhưng niềm tin của tôi vào Pharmacity là có căn cứ để tôi dấn thân và thực tế đã chứng minh điều tôi 'đánh cược' là hoàn toàn xứng đáng", anh chia sẻ.

Cuộc sống viên mãn: Lấy vợ, làm nhà và tậu hẳn 2 siêu xe

Sau hơn 20 năm sinh sống làm việc ở Việt Nam, mảnh đất hình chữ S này đã trở thành một phần quan trọng trong lòng Chris Blank. Thời niên thiếu, khi ngồi trên ghế đá công việc cùng bạn gái nhìn ra sông hướng về phía Thủ Thiêm, anh đã quyết tâm sẽ thay đổi số phận mình.

"Ngày ấy tôi chỉ là một thằng sinh viên, nhưng có khát vọng lớn", CEO Pharmacity nhớ lại. "Tôi nói với bạn gái của mình rằng ‘Rồi sẽ có một ngày, anh sẽ thuê một căn ở đó’".

Điều ước năm xưa của Chris Blank cuối cùng cũng trở thành hiện thực. Vị doanh nhân này đang sống cùng vợ và 2 con trong một biệt thự khang trang ở khu nhà giàu Thảo Điền.

Ông trùm chuỗi nhà thuốc lớn nhất Việt Nam: Chàng trai mồ côi khởi nghiệp nhờ... ngộ độc thuốc giả, 1 năm sắm 2 siêu xe hàng chục tỷ VNĐ - Ảnh 4.

Chris Blank thường xuyên chụp ảnh bên những chiếc xế hộp đắt tiền

"Tôi không thực sự cảm thấy mình trưởng thành cho đến khi tôi đặt chân đến Việt Nam", Chris bày tỏ. "Tôi mãi biết ơn mảnh đất và con người nơi đây. Việt Nam là quê hương của tôi, là nơi đã cứu vớt cuộc đời tôi."

"Ở Việt Nam, nếu dám ước mơ... mọi thứ đều có thể trở thành hiện thực. Hãy nhạy bén, nắm bắt thời cơ, làm việc cật lực, và không bao giờ bỏ cuộc", anh từng viết trên trang cá nhân.

Ngoài ra, Chris Blank cũng khiến nhiều người phải ghen tị khi sở hữu những chiếc xe Porsche đắt tiền. Với sở thích đua xe, anh thường xuyên đăng tải hình ảnh chụp cùng xế hộp trên trang cá nhân của mình.

Ông trùm chuỗi nhà thuốc lớn nhất Việt Nam: Chàng trai mồ côi khởi nghiệp nhờ... ngộ độc thuốc giả, 1 năm sắm 2 siêu xe hàng chục tỷ VNĐ - Ảnh 5.

Chiếc Aventador SVJ này mang động cơ V12, dung tích 6,5 lít, có công suất cực đại gần 770 mã lực và mô-men xoắn 720 Nm, kết hợp số 7 cấp. Xe có thể tăng tốc 0-100 km/h chỉ trong 2,8 giây. Vận tốc tối đa giới hạn ở 350 km/h.

Tháng 10/2021, CEO Pharmacity gây xôn xao khi tậu lại chiếc Aventador SVJ xanh ngọc lục bảo Verde Ermes độc đáo, có khả năng thay đổi màu theo ánh sáng môi trường. Đây là chiếc Aventador SVJ thứ 4 có mặt tại Việt Nam, sau 2 chiếc bản Coupe và 1 chiếc Roadster.

Sau khi mua xế hộp trị giá không dưới 40 tỷ VNĐ trên, Chris Blank tiếp tục sắm thêm chiếc Ferrari 488 Spider để chơi Tết. Đây là 1 trong 3 chiếc  Ferrari 488 Spider hiếm hoi xuất hiện tại Việt Nam, và là chiếc màu trắng duy nhất. Tuy nhiên, gần đây nó đã được dán thêm decal màu đen nhám khá lạ. 

Ông trùm chuỗi nhà thuốc lớn nhất Việt Nam: Chàng trai mồ côi khởi nghiệp nhờ... ngộ độc thuốc giả, 1 năm sắm 2 siêu xe hàng chục tỷ VNĐ - Ảnh 6.

Giá thị trường của Ferrari 488 Spider là trên 19 tỷ VNĐ

Ông trùm chuỗi nhà thuốc lớn nhất Việt Nam: Chàng trai mồ côi khởi nghiệp nhờ... ngộ độc thuốc giả, 1 năm sắm 2 siêu xe hàng chục tỷ VNĐ - Ảnh 7.

(Ảnh: FBNV)

(Tổng hợp)


CÙNG CHUYÊN MỤC
XEM

Thực hư chiếc thẻ đen quyền lực tiên phong cho cộng đồng KOC Việt

Mọi người đã quen thuộc với tấm thẻ đen quyền lực đại diện cho giới giàu sang, những “tổng tài” chi tiêu không nhìn giá, thì nay đã xuất hiện tại Việt Nam, chiếc thẻ đen dành riêng cho cộng đồng hơn 400.000 KOC, khẳng định vị thế khác biệt cho những nhà sáng tạo nội dung đang tham gia vào ngành KOC.