Phổ điểm môn Tiếng Anh có hình dạng "kỳ lạ": Khó khăn cho sĩ tử khối D, thậm chí khối A1

(Tổ Quốc) - "Đề thi, phổ điểm như năm nay khiến cánh cửa thi khối D của các thí sinh trở nên khó khăn hơn, đặc biệt với học sinh khá, giỏi".

Năm 2021, cả nước có 866.993 thí sinh tham gia thi bài thi tiếng Anh. Điểm trung bình của môn thi này là 5,84 điểm. Điểm số có nhiều thí sinh đạt nhất là 4 điểm. Có 144 thí sinh bị điểm liệt >=1. Ngoài ra có 349.175 thí sinh có điểm dưới 5.

Trao đổi với Zing, cô Bùi Nguyễn Hương Giang, giáo viên trường THPT chuyên Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐH Quốc gia Hà Nội cho biết, phổ điểm có 2 đỉnh lại là điều cô Giang không đoán trước được. Theo cô Giang, đây là phổ điểm chưa từng có tiền lệ. Nhiều năm qua, phổ điểm môn Tiếng Anh luôn lệch trái. Nhưng năm nay, phổ điểm lại có hình dạng bất thường với 2 đỉnh. Đỉnh thứ nhất ở mức 4 điểm với 29.505 bài thi, chiếm 3,4%. Đỉnh thứ hai ở mức 9 điểm với 24.471 bài thi, chiếm 2,82%.

Phổ điểm môn Tiếng Anh theo hình dạng "kỳ lạ" chưa từng có tiền lệ: Đáng lo hay đáng mừng? - Ảnh 1.

“Phổ điểm có hình dạng "bất thường" bắt nguồn từ độ khó của đề thi năm nay. Dù phổ điểm thay đổi, điểm trung bình tăng, tôi vẫn nghĩ rằng đây không hẳn là tín hiệu đáng mừng”, cô Bùi Nguyễn Hương Giang nhận định.

Cô phân tích đề thi môn Tiếng Anh đợt 1 có khoảng 80% câu hỏi ở mức độ nhận biết, thông hiểu, thậm chí, nhiều câu kiến thức dành cho học sinh các khối thấp hơn THPT. Với đề thi như vậy, cô Giang lo ngại sẽ rất khó để phản ánh thực lực thí sinh. Những thí sinh khá, giỏi, đặt nhiều công sức vào môn thi sẽ gặp bất lợi. Học sinh trung bình có thể dễ dàng đạt điểm 8.

Điểm của học sinh khá, giỏi sẽ phân bố trong khoảng từ 8-10. Tuy nhiên, khoảng chênh lệch giữa học sinh khá - giỏi không rõ ràng vì đề thi không có nhiều câu hỏi phân loại. Học sinh khá khoanh bừa một vài câu cũng có khả năng bằng điểm học sinh giỏi.

Thạc sĩ Phạm Thái Sơn, Giám đốc tuyển sinh Trường ĐH Công nghiệp Thực phẩm nhìn nhận, phổ điểm môn tiếng Anh "lạ" so với phổ điểm các môn khác. Theo ông Phạm Thái Sơn, việc số lượng lớn thí sinh tập trung ở mức điểm thấp (3,4-4,4) và mức điểm cao (8,4-9,4) cho thấy trình độ Tiếng Anh của các em không đều nhau. Những em có điểm cao thường học tại trường có lớp Tiếng Anh tăng cường. 

Từ phổ điểm Tiếng Anh năm 2021, ông Sơn phân chia thí sinh thành hai phần - những em làm được với mức trung bình và những em học lớp tăng cường Tiếng Anh.

Phổ điểm môn Tiếng Anh theo hình dạng "kỳ lạ" chưa từng có tiền lệ: Đáng lo hay đáng mừng? - Ảnh 2.

Theo nhận định, phổ điểm tiếng Anh như năm nay khiến cánh cửa thi khối D của các thí sinh trở nên khó khăn hơn, đặc biệt với học sinh khá, giỏi. Ảnh: Trần Bảo Ân.

Theo ông Sơn về mặt tuyển sinh, phổ điểm này sẽ ít nhiều gây khó cho các trường xét tuyển bằng môn tiếng Anh khi xác định điểm chuẩn. Để tuyển được thí sinh có chất lượng có lẽ các trường sẽ phải thêm điều kiện phụ như nhân hệ số, điểm môn Toán cao hơn... để tuyển sinh.

“Với điểm thi tốt nghiệp THPT như thế này, tôi nghĩ điểm chuẩn sẽ tăng lên với những trường tốp trên, từ 24 điểm trở lên mới trúng tuyển những trường này. Còn những trường tốp giữa, điểm chuẩn sẽ ở mức 20-22 điểm”, ông Sơn nhận định.

Cô Bùi Nguyễn Hương Giang cho rằng đề thi, phổ điểm như năm nay khiến cánh cửa thi khối D của các thí sinh trở nên khó khăn hơn, đặc biệt với học sinh khá, giỏi.

Một trong những yếu tố dẫn đến vấn đề này là việc nhiều trường áp dụng xét tuyển học bạ hoặc xét tuyển kết hợp với chứng chỉ tiếng Anh. Chỉ tiêu tuyển sinh bằng kết quả thi tốt nghiệp THPT giảm. Điểm thi phân hóa không rõ ràng cũng gây khó khăn cho các sĩ tử khối D, thậm chí khối A1.

Cô Giang dự đoán điểm chuẩn sẽ tăng khoảng 1,5 với khối D và từ 0,5-1 với khối A1. Ngoài ra, tỷ lệ thí sinh được nhận vào trường tốp trên sẽ giảm nhiều so với các năm trước.

Tổng hợp

Hiểu Đan

Tin mới