Bất chấp đại dịch Covid-19, Start-up du lịch lớn nhất Đông Nam Á đã về ngưỡng trước dịch ở Việt Nam vào cuối năm 2020, muốn đẩy mạnh fintech để IPO ở Mỹ

Linh Anh | 25-02-2021 - 19:25 PM

(Tổ Quốc) - Traveloka, công ty khởi nghiệp du lịch trực tuyến lớn nhất Đông Nam Á, đã trở lại mốc trước dịch ở Việt Nam vào cuối năm 2020 và tiệm cận mốc trước dịch tại Thái Lan.

Công ty khởi nghiệp 9 năm tuổi có trụ sở tại Indonesia, vốn được chống lưng bởi Expedia và JD.com của Trung Quốc, đang chứng kiến sự phục hồi mạnh mẽ trong hoạt động kinh doanh sau khi đại dịch Covid-19 tàn phá ngành công nghiệp này trong suốt một thời gian dài.

Chủ tịch Traveloka Caesar Indra cho biết hoạt động của họ ở Việt Nam đã trở lại mốc trước dịch trong khi ở Thái Lan, công ty cũng đã tiệm cận mức trước khi Covid-19 nổ ra. "Điều tồi tệ nhất đã qua và bây giờ chúng tôi đã chuẩn bị tốt cho năm 2021. Du lịch nội địa đang thực sự phục hồi", ông Indra cho biết.

Bên cạnh đó, Indra còn nói rằng kế hoạch đầu tư lớn vào fintech nhằm cho phép nhiều người dùng có thể đi du lịch hơn trong khu vực. Đến cuối năm 2020, bắt chấp ảnh hưởng của Covid-19, Traveloka cho biết họ đã có lãi. Start-up này cũng nói rằng họ có 40 triệu người dùng hoạt động hàng tháng, đang phát triển dịch vụ "mua ngay, trả sau" cho thị trường Việt Nam và Thái Lan.

"Gần đây, chúng tôi thành lập một liên doanh với một trong những ngân hàng lớn nhất Thái Lan để hợp tác trong lĩnh vực fintech", Indra cho biết. Tại Việt Nam, công tay cũng đang tìm kiếm các đối tác tiềm năng để phát triển lĩnh vực này. Tuy nhiên, Indra từ chối nêu tên các bên.

Với dịch vụ tương tự 2 năm tuổi ở Indonesia, Traveloka nhận thấy khách hàng của họ sẽ đợi đến ngày lĩnh lương để đặt chuyến du lịch. Xu hướng này tạo ra hơn 6 triệu khoản vay ở quốc gia này. Năm ngoái, Traveloka cũng đã ra mắt thẻ tín dụng Paylater với một số công ty cho vay ở Indonesia. Nó cung cung cấp dịch vụ bảo hiểm và quản lý tài sản.

Theo Indra, tiềm năng kinh doanh ở Indonesia là rất lớn. Trong khi đó, nền kinh tế lớn nhất Đông Nam Á này mới chỉ có 6% trong tổng số 270 triệu người sở hữu thẻ tín dụng. Khi được hỏi liệu Traveloka có thể mua một ngân hàng ở Indonesia, giống các công ty khởi nghiệp khác, để mở rộng dịch vụ tài chính của mình hay không, Indra cho biết "mọi lựa chọn đều có khả năng".

Traveloka cũng được hỗ trợ bởi quỹ đầu tư nhà nước GIC của Singapore và quỹ East Ventures của Indonesia. Họ đang phát triển các dịch vụ phong cách sống mang tính địa phương ở Indonesia, cung cấp nhiều lợi ích cho người dùng ở thời điểm dịch vụ đang được đẩy mạnh.

Indra cho biết công ty là dịch vụ đánh giá nhà hàng lớn nhất Indonesia. Traveloka, công ty đang chuẩn bị IPO, đang tổ chức các cuộc thảo luận với các bên có liên quan nhằm đạt mục tiêu niêm yết tại Mỹ.

"Mỹ là thị trường hấp dẫn vì ngày càng đánh giá cao về Đông Nam Á như một khu vực phát triển và thịnh vượng. Bằng cách niêm yết tại Mỹ, chúng tôi cũng có cơ hội cho các nhà đầu tư Mỹ trở thành một phần trong câu chuyện tăng trưởng ở Đông Nam Á", Indra cho biết.

Ở thời điểm hiện tại, Traveloka được định giá tiềm năng khoảng 5 tỷ USD. Tuy nhiên, công ty chưa đưa ra bình luận chính thức cho việc định giá của mình. Trong khi đó, ông Indra cũng từ chối nói về các đối tác tiềm năng và cho biết chào sàn ở Indonesia cũng là một lựa chọn của họ.

CÙNG CHUYÊN MỤC
XEM