Tăng thêm buýt sông, người dân và bất động sản hưởng lợi gì?

(Tổ Quốc) - Nếu Hà Nội có tàu Cát Linh - Hà Đông thì tại TP.HCM, việc tái khởi động buýt đường sông đang được đông đảo hành khách hưởng ứng. Trái ngược với cảnh đìu hiu của các tuyến buýt trên bộ, buýt đường sông ở TP.HCM được nhiều hành khách lựa chọn khi hoạt động lại ngày 10/11.

Đề xuất mở thêm 2 tuyến buýt sông vì hút khách

Ngày 10/11, ghi nhận tại tại bến Bạch Đằng (Q.1), khu vực bán vé buýt đường sông khá đông khách đến mua vé trải nghiệm, thưởng ngoạn cảnh sông nước sau những ngày dịch Covid-19 bùng phát.

Hiện nay, mỗi ngày có 12 chuyến phục vụ khách với 50% công suất/chuyến theo quy định. Mỗi ngày có khoảng 300 lượt hành khách, trung bình mỗi chuyến có 25 hành khách.

Buýt sông số 1 bắt đầu khai thác từ tháng 11/2017 là tuyến vận tải công đường thuỷ đầu tiên ở TP HCM. Theo chủ đầu tư Công ty TNHH Thường Nhật, trước khi dịch bùng phát năm 2020, tuyến vận tải này mỗi ngày chở gần 2.000 khách.

Ngoài tuyến số 1, TP HCM còn tuyến buýt sông số 2 từ Q.1 đi Q.8 (Bạch Đằng - Lò Gốm) đang chờ nhà đầu tư đưa vào khai thác. Tuyến buýt sông số 2 dài 10,3km, có lộ trình từ bến Bạch Đằng theo sông Sài Gòn qua rạch Bến Nghé, kênh Tàu Hũ, qua các quận 1, 4, 5, 6, 8. Theo tính toán của chủ đầu tư, trong giai đoạn đầu sẽ trang bị 10 tàu có sức chở tối thiểu 60 chỗ.

Để mở rộng tuyến buýt đường sông, Công ty TNHH Thường Nhật tiếp tục đề xuất thí điểm thêm 2 tuyến buýt sông từ quận 1 đi quận 7 gồm: Tuyến số 3 (Bạch Đằng - Mũi Đèn Đỏ) và số 4 (Bạch Đằng - Phú Mỹ Hưng).

Việc đẩy mạnh buýt đường sông sẽ góp phần trong việc giảm lưu lượng người tham gia giao thông đường bộ đã quá tải và mang lại nhiều lợi ích. Đặc biệt là khi mạng lưới này hoàn thiện đầy đủ các tuyến đường và trạm đến mọi nơi cho nhu cầu di chuyển thường nhật của người dân Thành phố.

Buýt đường sông TP.HCM đang triển khai có vai trò tái xây dựng lại giao thông đường thủy, hình thức vận chuyển sơ khai nhất và phát triển bền vững. Điều đó giúp chúng ta đa dạng hóa dịch vụ đi lại của hành khách công cộng.

Với lợi thế 110 tuyến sông, rạch tổng chiều dài 1.000 km trên địa bàn, buýt đường sông sẽ góp phần làm giảm ùn tắc giao thông tại khu trung tâm và cửa ngõ thành phố, giúp cho người dân giảm thời gian và chi phí đi lại (bằng ½ của đường bộ), góp phần giảm tiêu hao nhiên liệu, ô nhiễm môi trường, tiếng ồn.

Dự án bất động sản ven sông, gần trạm buýt hưởng lợi

BĐS ven sông luôn đắt giá bởi lợi thế cảnh quan, sự khan hiếm và tiềm năng tăng giá hấp dẫn. Hiện toàn thành có tới 80 km mặt tiền sông, chưa kể kênh, rạch nhân tạo; song hầu hết quỹ đất này đã phủ kín bởi những tòa cao ốc hay các dự án biệt thự, căn hộ hạng sang với mức giá triệu đô.

Tăng thêm buýt sông, người dân và bất động sản hưởng lợi gì? - Ảnh 1.

Dự án D-Aqua sở hữu mặt tiền 125m bờ sông đắt giá tại vị trí liền kề Q.1

Trong khi đó, tại Q.8, dự án D-Aqua tọa lạc 301 Bến Bình Đông có giá bán cạnh tranh đang thu hút nhiều khách hàng quan tâm. Không chỉ sở hữu "mảnh đất vàng" ven sông, dự án còn kết nối thuận tiện với trung tâm Q.1 chỉ 10 phút qua trục Võ Văn Kiệt; đến Q.5 trong 5 phút và Q.10 trong 8 phút; đến Phú Mỹ Hưng, Q.7 trong 15 phút.

Với quy mô 8.025m², dự án triển khai 2 tòa tháp đôi cao 25 tầng, mang đến nguồn cung 650 căn hộ mới cho thị trường khu trung tâm. Với 125m bờ sông đắt giá, D-Aqua được định hướng phát triển đi kèm với chuỗi tiện ích độc đáo xứng tầm như: suối cảnh quan, hồ bơi sợi quang học, aqua gym, rạp phim ngoài trời, đường dạo bộ chân mây, khu ngắm hoàng hôn,…

Tăng thêm buýt sông, người dân và bất động sản hưởng lợi gì? - Ảnh 2.

Theo DHA Corporation, căn hộ 2 phòng ngủ tại dự án hiện có giá hơn 3 tỷ đồng cùng phương thức thanh toán linh hoạt chỉ 1%/tháng

Đặc biệt hơn nữa, trước dự án còn là kênh Tàu Hủ với lộ trình khai thác tuyến buýt sông số 2 - cự ly đến trạm buýt chỉ cách "một bước chân". Tận dụng lợi thế lớn về kết nối giao thông và hành khách đường thủy, dự án phát triển nên D-Aqua Riverfront Mall - Bến phố thương mại ngoài trời ngay tại 125m mặt tiền bến Bến Bình Đông.

Đây là tuyến phố thương mại ven sông đầu tiên tại Sài Gòn với đầy đủ loại hình giải trí - mua sắm - ẩm thực tái hiện khung cảnh "trên bến dưới thuyền" sầm uất, nhộn nhịp ấn tượng chưa từng có.

Tăng thêm buýt sông, người dân và bất động sản hưởng lợi gì? - Ảnh 3.

Khu bến chợ thương mại ngoài trời đầu tiên tại nội thành Sài Gòn là một trong những tiện ích nổi bật tại dự án D-Aqua

Đặc biệt, tương lai tuyến buýt sông số 2 đi vào hoạt động sẽ còn mang lại những trải nghiệm sống giá trị cho cư dân và mức tăng trưởng tài sản đáng kể cho những ai sở hữu căn hộ cũng như các sản phẩm shop thương mại tại D-Aqua.

Ánh Dương

Tin mới