• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Tăng trải nghiệm nhân thêm niềm vui của giới trẻ với mỹ thuật và văn hóa truyền thống

Văn hoá 24/09/2018 16:22

(Tổ Quốc) - Với mong muốn nuôi dưỡng tình yêu với mỹ thuật cho trẻ em, Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam đã bước đầu xây dựng các lớp trải nghiệm nghệ thuật dành cho đối tượng thiếu nhi.

Thông qua các hoạt động trải nghiệm, hình thức học tập nhẹ nhàng, thư giãn, Bảo tàng Mỹ thuật mong muốn sẽ nuôi dưỡng năng lực thẩm mỹ, niềm say mê nghệ thuật cho trẻ em, giúp trẻ tự tin hơn về bản thân, biết tìm tòi khám phá và bộc lộ bản thân, đặc biệt là phát triển trí tưởng tượng và óc sáng tạo.

Các em trải nghiệm vẽ mặt nạ giấy bồi tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam. Ảnh: Gia Linh

Chị Vương Lê Mỹ Học, cán bộ Phòng Trưng bày – Giáo dục, Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam cho biết, riêng chương trình trải nghiệm hè vừa qua đã có hơn 500 cháu tham dự. Các buổi trải nghiệm lần lượt nhắc lại cho trẻ em kiến thức cơ bản về màu sắc, đường nét, hình và bố cục với phương châm vừa học vừa chơi qua các hoạt động như: In tranh bằng vật liệu trong thiên nhiên; tạo hình trên Foamex (xốp ép), Tô màu theo mẫu tranh Dân gian, Chọn và chép chi tiết trong tranh…

Các kiến thức cơ bản này sẽ được trẻ thể hiện qua các bài vẽ theo đề tài, vẽ tĩnh vật, vẽ phong cảnh... làm quen với 3D, với một số chất liệu, kỹ thuật mới so với chương trình sách giáo khoa, tạo sự hứng thú cho người trải nghiệm. Bên cạnh đó, việc khéo léo lồng ghép các hiện vật, tác phẩm trưng bày tại Bảo tàng vào các buổi học tập trải nghiệm để nuôi dưỡng lớn dần tình yêu với di sản mỹ thuật, góp phần phát huy giá trị nghệ thuật của bộ sưu tập Bảo tàng, đưa Bảo tàng và công chúng đến gần nhau hơn.

Trong chương trình Vui trung thu do Bảo tàng tổ chức sáng 22/9, các hoạt động được thực hiện trong không gian sân vườn và Không gian sáng tạo cho trẻ em của Bảo tàng với các hoạt động như: Mỹ thuật tạo hình: Vẽ trang trí mặt nạ; Thủ công sáng tạo: Làm đèn lồng sáng tạo/Vương miện bằng giấy; Khéo tay hay làm: Tập làm bánh trung thu truyền thống.

Ông Nguyễn Anh Minh – Giám đốc Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam cho biết các hoạt động trải nghiệm mới được Bảo tàng xây dựng nhằm thu hút công chúng, đặc biệt là các em học sinh. Ông mong muốn Bảo tàng sẽ trở thành một sân chơi bổ ích giúp các em thể hiện khả năng sáng tạo nghệ thuật và tìm hiểu về nền mỹ thuật dân tộc.

Dự kiến, hoạt động này sẽ trở thành sự kiện thường niên của Bảo tàng trong những năm tiếp theo./.

Gia Linh

NỔI BẬT TRANG CHỦ