Tạp hóa truyền thống "tăng tốc" nhờ mô hình Giá Tốt

"Phủ cam" hơn 250 cửa hàng tạp hóa truyền thống trên toàn quốc chỉ sau 9 tháng ra mắt, mô hình Giá Tốt đang chứng minh tiềm năng của mình tại thị trường bán lẻ Việt Nam.

Theo thống kê của Nielsen, Việt Nam hiện có khoảng 1,4 triệu cửa hàng tạp hóa, chiếm 75% thị phần ngành bán lẻ. Dù áp đảo về số lượng nhưng bán lẻ truyền thống đang bị lấn át trước sức mạnh công nghệ của các mô hình hiện đại như siêu thị mini, cửa hàng tiện lợi… Nâng cấp diện mạo, nâng cấp công nghệ là cách Giá Tốt đang làm nhằm giúp tạp hóa truyền thống không "hụt hơi" trong cuộc đua số hóa ngành bán lẻ. Dự án "Giá tốt" là mô hình hợp tác giữa MM Mega Market với các đối tác là nhà đầu tư cá nhân có mong muốn sở hữu những cửa hàng tiện ích, siêu thị mini, hoặc muốn chuyển đổi mô hình tạp hóa truyền thống sang mô hình bán lẻ hiện đại.

"Lột xác" nhờ công nghệ

Trong một khu chung cư tại quận 12 (phường Tân Chánh Hiệp, TP Hồ Chí Minh), cửa hàng tạp hóa Huyền Anh theo mô hình Giá Tốt của chị Đặng Thị Oanh nổi bật với lượng khách ra vào tấp nập. Chị vừa bận rộn thanh toán cho khách tại cửa hàng, vừa kiểm tra hóa đơn cho khách đặt trước. "Kể từ khi nâng cấp cửa hàng vào tháng 3, một ngày mình đón được cả trăm lượt khách, doanh thu cửa hàng rơi vào khoảng 20 triệu/ ngày." Chị Oanh hồ hởi chia sẻ.

Ngoài doanh thu "khủng", những lợi ích chị Oanh nhận thấy rõ ràng nhất là tiếp cận nguồn hàng chất lượng và quản lý hiệu quả. "Ban đầu, nguồn cung của mình chủ yếu dựa vào chợ đầu mối nhưng sau dịch Covid-19 thì bị đứt đoạn. Nhờ có mô hình Giá Tốt, mình được tiếp cận nguồn hàng ổn định, chất lượng, trong đó có cả các mặt hàng riêng của MM Mega Market nữa." Chị cũng nói thêm, "Ban đầu mình chỉ quen ghi sổ sách chứ nào dùng đến công nghệ. Nhưng nhờ sự hỗ trợ tận tình của các bạn nhân viên MM Mega Market, hiện tại mình đã có thể tự quản lý giá bán, biết được mặt hàng nào bán chạy, mặt hàng nào lãi cao để cân đối hàng hóa." Sắp tới đây, chị Oanh cũng sẽ bắt đầu nhập thêm các mặt hàng riêng của MM Mega Market nhằm đa dạng hóa danh mục sản phẩm cho cửa hàng.

Khai trương cửa hàng Giá Tốt cách đây không lâu, chị Ngọc Diễm (36 tuổi, TP Hải Phòng) cho hay chất lượng là yếu tố tiên quyết, "Khi quyết định mở tạp hóa, mình cũng đắn đo lắm vì sợ không cạnh tranh được với các siêu thị, cửa hàng tiện lợi xung quanh. Các bạn trẻ giờ chỉ thích mua sắm tại các cửa hàng tiện lợi do được tự do lựa chọn, hàng hóa đa dạng, nhiều ưu đãi. Khi biết đến mô hình Giá Tốt, mình đã không do dự mà chọn ngay vì mô hình hiện đại và uy tín của phía MM Mega Market trên thị trường. Mình cũng ưu tiên sử dụng các mặt hàng do MM Mega Market cung cấp để mang đến những sản phẩm tốt nhất đến tay người tiêu dùng." - Chị Diễm bày tỏ.

Chuyển đổi để thích ứng với xu hướng thị trường

Cửa hàng của chị Oanh, chị Diễm cũng nằm trong số 250 cửa hàng tạp hóa truyền thống đã chuyển sang mô hình bán lẻ hiện đại. Là trung gian cho sự chuyển mình trên, mô hình Giá Tốt được đánh giá sẽ đem lại những thay đổi cho ngành bán lẻ truyền thống Việt Nam nhờ vào bộ giải pháp toàn diện.

Theo đó, để giải quyết tình trạng thiếu vốn để đổi mới cửa hàng, Giá Tốt đã mang đến gói hỗ trợ lên đến 70 triệu đồng cho cửa hàng đối tác, bao gồm: thiết kế quầy kệ, trưng bày hàng hoá, đầu tư trang thiết bị, hệ thống quản lý bán hàng. Song song, đội ngũ nhân viên dày dặn kinh nghiệm từ MM Mega Market cũng tư vấn kế hoạch kinh doanh phù hợp với năng lực tài chính của các chủ cửa hàng, giúp họ sử dụng đồng vốn thông minh.

Tạp hóa truyền thống "tăng tốc" nhờ mô hình Giá Tốt - Ảnh 1.

Bên trong một cửa hàng được thiết kế theo mô hình Giá tốt

Nếu trước kia các chủ tạp hóa phải kết nối với hàng chục đại lý bán buôn thì nay Giá Tốt đã đơn giản hóa bằng tiện ích "một chạm". "Mình có thể chọn nhiều mặt hàng cùng lúc, nhận cùng một thời điểm thông qua website MMPro, lại còn được hỗ trợ công nợ đến 15 ngày." Chị Diễm nhận xét. Cùng với đó, Giá Tốt còn tổ chức các hoạt động kích cầu mua sắm như chương trình khuyến mãi, giá ưu đãi được cập nhật thường xuyên.

Ông Bruno Jousselin – Tổng Giám đốc Điều hành của MM Mega Market nhận định: "Với mô hình Giá Tốt, cộng đồng doanh nghiệp, nhà sản xuất bán hàng tốt hơn, hàng trăm nghìn tiệm tạp hóa kinh doanh hiệu quả hơn, hàng triệu khách hàng tiết giảm được chi phí sinh hoạt  trong khi chất lượng sản phẩm vẫn luôn được đảm bảo. Điều này không những thúc đẩy sự phát triển chung của ngành bán lẻ tại Việt Nam mà còn góp phần không nhỏ vào sự tăng trưởng mạnh mẽ của nền kinh tế nước nhà". Cùng theo đại diện MM, mô hình Giá Tốt dự kiến sẽ phủ sóng hơn 10.000 cửa hàng trên cả nước trong năm 2026.

Bộ Công Thương dự báo tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tăng khoảng 9 - 9,5% /năm trong giai đoạn từ năm 2021- 2025, đóng góp hơn 50% GDP cả nước. Với sự giúp sức từ Giá Tốt, các cửa hàng tạp hóa truyền thống sẽ sẵn sàng bước vào cuộc đua số hóa, tăng trải nghiệm mua sắm tiện ích cho người tiêu dùng đồng thời đem lại hiệu quả kinh doanh tối ưu cho chủ cửa hàng.

Tin Cùng Chuyên Mục
Trùm giao hàng giá rẻ trong năm 2024: Giao siêu rẻ, nhận siêu tốc

Trùm giao hàng giá rẻ trong năm 2024: Giao siêu rẻ, nhận siêu tốc

Năm 2024, Ahamove chính thức công bố hình tượng thương hiệu "Trùm giao hàng giá rẻ". Bên cạnh việc cho ra mắt iTVC gây "bão" thảo luận, thương hiệu này cũng tung chùm deal SIEURE giảm 50% và dịch vụ mới Siêu tốc - Tiết kiệm. Đây là minh chứng rõ ràng cho chiến lược định vị mới của Ahamove không hề là lời hứa suông.
Tin mới