Tỉnh nhiều thành phố trực thuộc nhất quy hoạch 3 tuyến đường sắt đô thị kết nối các thành phố

(Tổ Quốc) - Ba tuyến đường sắt đô thị được quy hoạch mới này dài 293,8 km.

Theo quy hoạch tỉnh Quảng Ninh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tháng 2 mới đây, Quảng Ninh sẽ quy hoạch 3 tuyến đường sắt đô thị mới.

 

Tuyến thứ nhất có lộ trình Đông Triều - Uông Bí - Quảng Yên - Hạ Long, có kết nối với Hải Dương và Hải Phòng. Trên địa bàn Quảng Ninh, tuyến này có điểm đầu trên tại thị xã Đông Triều, điểm cuối là TP Hạ Long.

 

Tuyến thứ hai có lộ trình Hạ Long - Cẩm Phả - Vân Đồn, điểm đầu ở TP Hạ Long, điểm cuối là huyện Vân Đồn.

 

Tuyến thứ ba có lộ trình Hải Hà - Móng Cái, điểm đầu ở khu công nghiệp Hải Hà, điểm cuối là phường Hải Hòa, TP Móng Cái.

 

Tỉnh có nhiều thành phố trực thuộc nhất quy hoạch 3 tuyến đường sắt đô thị để kết nối các thành phố - Ảnh 1.

Quy hoạch tỉnh Quảng Ninh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050

 

 

Cả 3 tuyến đường sắt nói trên có tổng chiều dài 293,8 km. Trong đó, tuyến thứ hai (Hạ Long - Cẩm Phả - Vân Đồn) có lộ trình chủ yếu đi ven biển, đoạn cuối có đi qua cảng hàng không Vân Đồn (dọc cao tốc Vân Đồn - Móng Cái).

 

Các tuyến đường sắt đô thị này sẽ được xây dựng theo lộ trình sau năm 2030. Phần lớn các đoạn đường sắt đô thị này đều nằm trong nhóm dự án được ưu tiên đầu tư (tuyến từ Đông Triều - Uông Bí - Quảng Yên kết nối với Hải Phòng, tuyến kết nối Hạ Long - Cẩm Phả - Vân Đồn, tuyến kết nối Hải Hà - Móng Cái).

 

Quy hoạch tỉnh Quảng Ninh cũng đề cập đến việc phát triển hệ thống giao thông đường sắt tốc độ cao, tàu điện trên cao sau năm 2030 từ Đông Triều tới Móng Cái và có gắn kết với liên kết vùng, liên kết quốc tế.

 

Về đường sắt quốc gia, cũng theo quy hoạch, Quảng Ninh sẽ xây dựng thêm 2 tuyến đường sắt mới.

 

Thứ nhất là tuyến đường sắt ven biển Nam Định - Thái Bình - Hải Phòng - Quảng Ninh (đoạn Nam Hải Phòng - Hạ Long). Tại Quảng Ninh, điểm đầu tuyến này là ranh giới Hải Phòng - Quảng Ninh, điểm cuối là phường Việt Hưng, TP Hạ Long.

 

Thứ hai là tuyến nối Hạ Long - Móng Cái, có 2 nhánh xuống cảng biển Hòn Nét - Con Ong và nhánh kết nối đến cảng biển Hải Hà. Tại Quảng Ninh, điểm đầu tuyến này là TP Hạ Long, điểm cuối là TP Móng Cái.


Quảng Ninh là tỉnh duy nhất có 4 thành phố trực thuộc: TP Hạ Long, TP Móng Cái, TP Uông Bí, TP Cẩm Phả.


Theo Chương trình phát triển đô thị giai đoạn 2026 - 2030 của Quảng Ninh, dự kiến đến năm 2030 Quảng Ninh có 7 thành phố, gồm: Hạ Long, Cẩm Phả, Móng Cái, Uông Bí, Quảng Yên, Đông Triều, Vân Đồn.

Nhã Mi

Tin mới