Chia sẻ
(Tổ Quốc) - Thị trường hàng không giá rẻ hiện chiếm tới 60% thị phần.

-Năm 2018 là năm đầu tiên tổng doanh thu hợp nhất của Vietnam Airlines (VNA) vượt mức 100.000 nghìn tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế của công ty mẹ chạm mốc 2.000 tỷ đồng. Xin ông cho biết yếu tố nào đã làm nên những con số ấn tượng này?

Ông Dương Trí Thành: Năm 2018 là năm đầu tiên tổng doanh thu hợp nhất của Vietnam Airlines (VNA) vượt mức 100.000 nghìn tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế của công ty mẹ chạm mốc 2.000 tỷ đồng. Đây là những thành công lớn nhất của VNA trong quá trình hoạt động, kinh doanh năm vừa qua.

Năm 2018, điều quan trọng nhất mà VNA đã đánh giá, tổng kết là nâng cao và duy trì chất lượng dịch vụ sản phẩm. Cùng với đó là không ngừng cải tiến, thay đổi để bay đúng giờ. Chỉ số bay đúng giờ của VNA hiện nằm TOP đầu thế giới mặc dù điều kiện hạ tầng sân bay mỗi ngày một khó khăn.

Vietnam Airlines sẽ cạnh tranh bằng chất lượng sản phẩm"

Tổng Giám đốc VNA Dương Trí Thành

Bên cạnh đó, quản trị điều hành của VNA năm qua cũng bám sát tình hình thị trường để điều chỉnh các chuyến bay cho phù hợp với nhu cầu. Mặc dù giá dầu tăng cao nhiều hơn so với kế hoạch dự kiến và đẩy chi phí lên nhưng VNA đã tiết kiệm từ chi phí xăng dầu đến các chi phí về bảo dưỡng kỹ thuật…

Cùng với đó, doanh thu ở thị trường lớn như Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc… có tăng trưởng rất tốt đã đem lại nhiều kết quả.

Để thực hiện được những điều trên, năm 2018, đội ngũ cán bộ nhân viên VNA đã có những đổi mới, sáng tạo. Các cấp, từ lãnh đạo cho đến nhân viên tuyến đầu đã đẩy mạnh các chương trình nghiên cứu, học hỏi, có nhiều sáng kiến, việc lớn – nhỏ đều bố trí điều hành hợp lý hóa các khâu…

Tổng Giám đốc Dương Trí Thành: Nhiều hãng hàng không giá rẻ xuất hiện đòi hỏi Vietnam Airlines phải cải thiện dịch vụ để cạnh tranh tốt hơn - Ảnh 2.

Năm 2018, yếu tố hợp tác quốc tế về mặt thương mại cũng như hợp tác giữa các hãng trong VNA Group và hợp tác với Air France trong liên minh hàng không cũng đã góp phần để lịch bay tốt hơn, từ đó tăng doanh thu lên 6 triệu EUR cho cả hai bên. Hợp tác với Jester Pacific với VNA tại hệ thống trong nước và quốc tế cũng tối ưu hóa được dải sản phẩm. Từ đó cả hai bên đều nâng cao được tối ưu dịch vụ của mình, nâng cao hệ số sử dụng. Vì vậy, kết quả của cả các bên đều tốt hơn.

-Ngày càng có thểm các hãng hàng không giá rẻ tham gia thị trường, gần đây nhất là Bamboo Airways. Đều này có tạo áp lực thêm cho VNA hay không, thưa ông?

Ông Dương Trí Thành: Thị trường hàng không giá rẻ trong nước hiện chiếm tới 60% thị phần. Đường bay quốc tế cũng thay đổi rất lớn, đến 40% thị trường là người đi lại theo phương thức giá rẻ.

Mỗi ngày có thêm các nhà cung ứng cung cấp cạnh tranh lành mạnh trên thị trường thì VNA thấy chính mình cũng có lợi thế"

Tổng Giám đốc VNA Dương Trí Thành

Đối với VNA, mỗi ngày một nhiều hãng giá rẻ tham gia vào trong nước, kể cả Đông Nam Á, Đông Bắc Á, kể cả châu Âu đến… Qua cạnh tranh, VNA càng có đòi hỏi mình phải xây dựng sản phẩm thương hiệu tốt hơn, cải thiện dịch vụ để cạnh tranh tốt hơn. Vietnam Airlines sẽ cạnh tranh bằng chất lượng sản phẩm. Bên cạnh đó, hành khách cũng mỗi ngày một thông thái hơn, họ lựa chọn sản phẩm phù hợp với khả năng chi trả của mình.

Về phân thị giá rẻ, VNA có Jester Pacific, hiện chiếm 18% thị phần ở Việt Nam. Điều này đảm bảo VNA có đủ dải sản phẩm để cung ứng một cách hài hòa.

Tôi cho rằng, mỗi ngày có thêm các nhà cung ứng cung cấp cạnh tranh lành mạnh trên thị trường thì VNA thấy chính mình cũng có lợi thế.

-Có một thực tế là khách hàng cá nhân bao giờ cũng muốn mua được vé máy bay với giá phải chăng. Vậy VNA đã có những nỗ lực gì để làm giảm giá vé?

Ông Dương Trí Thành: VNA cũng có phân khúc giá rẻ. VNA không dùng sản phẩm chất lượng cao, giá thành lớn lại đi bán rẻ.

Mình xây nhà chung cư cao cấp xong lại bảo bên cạnh người ta xây nhà giá rẻ cho dân thường để cạnh tranh – thì tôi cho rằng, đó là việc của họ, không liên quan đến nhau.

- Ông từng nói rằng, 2018 là năm VNA tập trung chuẩn bị nguồn lực, nâng cấp cho chất lượng sản phẩm, đặc biệt là đảm bảo ổn định việc khai thác đúng giờ. Vậy xin ông cho biết, năm 2019, tình trạng chậm chuyến bay sẽ được xử lý như thế nào?


Tổng Giám đốc Dương Trí Thành: Nhiều hãng hàng không giá rẻ xuất hiện đòi hỏi Vietnam Airlines phải cải thiện dịch vụ để cạnh tranh tốt hơn - Ảnh 4.

Ông Dương Trí Thành: VNA đặt mục tiêu và nhiệm vụ theo chuẩn mực cảng hàng không quốc tế. Nếu chẳng may xảy ra sự cố chậm giờ bay thì VNA phải xử lý thế nào để khách đỡ cảm thấy phiền và ảnh hưởng nhất. Bay không đúng giờ là nỗi khổ nhất là VNA bởi khách thì lâu lâu mới bị 1 lần còn VNA mà "delay" là trong nội bộ chúng tôi rất lo.

Nhiệm vụ của VNA là làm sao phải bay đúng giờ. Như vậy chúng tôi phải chuẩn bị máy bay, sửa chữa bảo dưỡng chu đáo. VNA có những máy bay dự bị để khi có sự cố, bị chim va vào bất khả kháng thì có may bay khác để bay thế. Các khâu tổ chức sản xuất phải vô cùng hợp lý. Cũng có những vấn đề khách quan không thể tránh được như thời tiết… Trường hợp máy bay không thể hạ cánh đúng giờ vì lý do thời tiết thì VNA phải chăm lo cho khách đầy đủ, chia sẻ khó khăn với khách.

Nếu chẳng may xảy ra sự cố chậm giờ bay thì VNA phải xử lý thế nào để khách đỡ cảm thấy phiền và ảnh hưởng nhất"

Tông Giám đốc VNA Dương Trí Thành

Đó là những gì chúng tôi phải làm.

-Năm mới đang đến, ông có chia sẻ gì với hành khách nhân dịp này?

Ông Dương Trí Thành: VNA là hãng hàng không quốc gia của Việt Nam. Việc nhu cầu đi lại của hành khách trong nước và quốc tế là sứ mệnh của VNA. Mỗi khi được chuyên chở các chuyến bay đúng giờ, dịch vụ tốt, được hành khách thấy thoải mái thì đấy là niềm vui, hạnh phúc của VNA và cán bộ công nhân viên. Để đáp ứng số lượng hành khách mỗi ngày một thì VNA phải lớn mạnh và hoàn thiện hơn nữa.

VNA tri ân và cảm ơn khách hàng tin tưởng, ủng hộ. Chúng tôi mong tiếp tục đón nhận tình cảm tốt đẹp. Từ khách hàng. VnA sẽ làm tốt hơn những gì đã làm được. Chúc mọi người năm mới mạnh khỏe và hạnh phúc.

-Xin cảm ơn ông và chúc ông năm mới mạnh khỏe, hạnh phúc!

Hà Giang - Ảnh: Minh Khánh