Tự tin kinh doanh trực tuyến nhờ kinh nghiệm từ cộng đồng đi trước

(Tổ Quốc) - Các nhà bán hàng mới có thể thỏa đam mê lập nghiệp nhờ sự hỗ trợ nhiệt tình từ những tiền bối trong môi trường cạnh tranh lành mạnh, cùng nhau phát triển.

Trong bối cảnh thương mại điện tử bùng nổ mạnh mẽ, ngày càng có nhiều nhà bán hàng, thương hiệu mới gia nhập hệ sinh thái thương mại điện tử (TMĐT) nhằm đáp ứng nhu cầu của thị trường. Song không phải ai cũng gặp thuận lợi, phát triển kinh doanh hiệu quả mà không vấp phải nhiều khó khăn, bỡ ngỡ và cần sự trợ giúp.

Thấu hiểu điều này, cùng những kinh nghiệm tích lũy và tâm huyết xây dựng cộng đồng, hai chàng trai trẻ Xuân Thành và Thất Tùng đã đưa ra ý tưởng về một dự án hỗ trợ nhà bán hàng mới, với sự tiếp sức của Lazada.

Ý tưởng lớn xuất phát từ hoài bão lớn

Với những nhà bán hàng mới lên sàn, điều cần thiết nhất là trau dồi kỹ năng và bổ sung kiến thức chuyên ngành. Với sự phát triển của thị trường hiện nay, không thiếu những hội nhóm chia sẻ kinh nghiệm kinh doanh trên sàn TMĐT.

Tuy nhiên, vào thời điểm khi TMĐT mới xuất hiện, những nhà bán hàng đời đầu của nền tảng này gặp phải không ít khó khăn, thử thách và không có người dẫn dắt. Trong số đó có anh Nguyễn Xuân Thành (Hà Nội), chủ cửa hàng tai nghe công nghệ Plextone.

Từ 2015, anh Thành đã biết đến Lazada nhưng cũng như nhiều nhà bán hàng khác thời điểm đó, anh không mấy mặn mà, chỉ muốn tập trung kênh truyền thống. Nhờ sự động viên và kêu gọi từ đội ngũ Lazada, Xuân Thành quyết định thử mở gian hàng trên sàn TMĐT này. Nhờ kiên trì, anh Thành nhanh chóng vươn lên vị trí nhà bán hàng nổi bật của Lazada chỉ sau hai năm.

Hiểu được "rào cản tâm lý" bỡ ngỡ và e dè của "người mới" do đã từng trải qua, anh Thành nhận ra rằng để hệ sinh thái này phát triển bền vững, nỗ lực cá nhân là chưa đủ mà còn cần sự chung tay của cả cộng đồng nhà bán hàng lẫn đối tác. Nghĩ là làm, anh đã cùng đội ngũ Lazada bắt tay thành lập cộng đồng nhà bán hàng đầu tiên trên Lazada tại khu vực Hà Nội vào năm 2019. Tại đây, những người "chân ướt, chân ráo" có thể học hỏi, trau dồi kinh nghiệm để không lâm vào cảnh bỡ ngỡ, suýt nản chí như bản thân anh nhiều năm trước.

Tự tin kinh doanh trực tuyến nhờ kinh nghiệm từ cộng đồng đi trước - Ảnh 1.

Anh Nguyễn Xuân Thành, chủ gian hàng tai nghe công nghệ Plextone, đồng trưởng dự án LazMaster.

Sau hơn hai năm, hội nhóm hiện quy tụ hơn 10.000 nhà bán hàng, từng thành viên tham gia đều được chọn lọc kỹ càng, xét duyệt uy tín và chất lượng khắt khe. Từ ban đầu chỉ có 9-12 người tham gia offline, trò chuyện, nay mỗi buổi chia sẻ của cộng đồng này thu hút trung bình 50-70 người tham gia, thậm chí hơn 100 người chỉ sau một năm thành lập.

Nhận thức được nhu cầu ngày càng tăng cao của các nhà bán hàng mới lẫn cũ đòi hỏi tính chuyên nghiệp và chất lượng hơn với các hoạt động tuyên truyền, chia sẻ kiến thức, anh Thành đã cùng đội ngũ Lazada nhanh chóng lên kế hoạch về dự án LazMaster.

Cùng hợp sức với Lazada và Xuân Thành trong dự án ý nghĩa này, còn có anh Tôn Thất Tùng, một trong những "lá cờ đầu" của khu vực TP.HCM . Anh Tùng cũng là người thường trực tiếp đứng ra tổ chức các cuộc họp mặt, chia sẻ kinh nghiệm của cộng đồng nhà bán hàng Lazada khu vực miền Nam với nhiều phương thức khác nhau. Bằng cách này, anh Tùng hy vọng truyền cảm hứng cho nhiều nhà bán hàng, giúp họ có nền tảng vững chắc và kinh doanh hiệu quả với thương mại điện tử.

Tự tin kinh doanh trực tuyến nhờ kinh nghiệm từ cộng đồng đi trước - Ảnh 2.

Anh Tôn Thất Tùng trong một buổi giao lưu trực tuyến và giải đáp thắc mắc cho các nhà bán hàng, nằm trong khuôn khổ dự án LazMaster.

Cùng từng trải qua những khó khăn khi phải tự tìm tòi "lên sàn", Xuân Thành và Thất Tùng có chung ý tưởng và đam mê, đó là giúp đỡ những người mới gia nhập vững tin với hình thức kinh doanh mới mẻ nhưng đang bùng nổ này.

Không để ai đơn độc trên "thương trường số hóa" khắc nghiệt

LazMaster được xem là dự án trọng điểm của Lazada trong năm 2021, là nơi các nhà bán hàng mới học hỏi kinh nghiệm lẫn những "thách thức" hiện hữu để cùng nhau giải quyết. Dự án có sự đồng hành của các nhà bán hàng nhiều năm kinh nghiệm, thể hiện qua hai hình thức kết nối nhà bán hàng theo nhóm 20 thành viên và tư vấn 1-1.

Tất cả giảng viên (mentor) và thành viên (mentee) sẽ đồng hành cùng nhau trong 3 tháng, trải qua các nội dung như: lập kế hoạch sản phẩm, các công cụ và thao thác bán hàng nâng cao tại Lazada, thủ thuật thu hút và tăng lượt truy cập gian hàng, cải thiện tỷ lệ chuyển đổi mua hàng, quản lý tài chính, quản lý logistics...

Chứng kiến ý tưởng của mình được ủng hộ và được Lazada hỗ trợ xây dựng ngày một lớn mạnh hơn, anh Thành không khỏi vui mừng. "Ấp ủ ý tưởng LazMaster từ lâu và đã vận hành thử nghiệm chương trình qua hai mùa, tôi cảm thấy rất tự hào và vinh dự khi đứa con tinh thần của mình được Lazada hỗ trợ nhân rộng trên quy mô toàn quốc, thu hút thêm nhiều nhà bán hàng tham gia".

Tự tin kinh doanh trực tuyến nhờ kinh nghiệm từ cộng đồng đi trước - Ảnh 3.

Các buổi học LazMaster được thực hiện trực tuyến thu hút sự tham giađông đảo của nhà bán hàng

Dưới sự dẫn dắt của hai trưởng dự án cùng sự hỗ trợ nhiệt tình của đội ngũ Lazada, dự án LazMaster đã trải qua ba mùa thành công ngoài mong đợi với sự tham gia của hàng ngàn nhà bán hàng mới. Ngoài truyền cảm hứng và thu hút những nhà bán hàng mới, mở ra cơ hội chuyển đổi số cho họ, LazMaster còn truyền tải thông điệp ý nghĩa về một cộng đồng nhà bán hàng lành mạnh, tác động tích cực lẫn nhau, cùng phát triển bền vững trong thời đại 4.0 với nhiều biến động như hiện tại.

Nguyễn Xuân Thành và Tôn Thất Tùng chính là minh chứng điển hình cho những người trẻ luôn mong muốn đóng góp ý tưởng và sức mình vào sự phát triển bền vững của cộng đồng. Cùng với đó là sự tiếp sức thiết thực và hỗ trợ của sàn thương mại điện tử, chắp cánh cho những hoài bão lớn trở thành hiện thực.

Ánh Dương

Tin mới