UFresh - Từ "choáng" đến giám đốc khách hàng Unilever

Quang Vũ | 20-05-2022 - 07:54 AM

(Tổ Quốc) - Quyết định ứng tuyển chương trình Giám sát kinh doanh tài năng, anh Phạm Trọng Chinh đã mở ra bệ phóng thăng tiến từ UFresh CD đến giám đốc phát triển khách hàng của Unilever.

Từ giảng đường đến quản lý doanh nghiệp sau 9 tháng

Cuốn hút với mức thu nhập hấp dẫn, lộ trình thăng tiến rõ ràng tại tập đoàn đa quốc gia, vừa tốt nghiệp Đại học Bách Khoa, anh Chinh đã lựa chọn "rẽ trái ngành" trên con đường sự nghiệp, một bước ngoặt đưa anh có cơ duyên trúng tuyển chương trình Giám sát kinh doanh tài năng Unilever (UFresh CD).

Anh Chinh chia sẻ: "Công việc đầu tiên anh trải qua là giám sát bán hàng ở kênh truyền thống, anh được gửi đến một nhà phân phối đối tác, đại diện công ty giúp họ phát triển thị trường tại khu vực. Cảm giác hơi "choáng" lẫn háo hức vì là người mới ra trường, chưa có kinh nghiệm nhưng phải quản lý mấy chục nhân viên bên dưới. Hóa ra đó là cơ hội không thể tốt hơn để học hỏi và thực hành phương pháp quản trị doanh nghiệp vừa và nhỏ, trải nghiệm ứng dụng các mô hình phát triển thị trường, khách hàng của một tập đoàn đa quốc gia ở khu vực cụ thể."

Bằng sự mẫn cán, năng lực chuyên môn và tinh thần trách nhiệm, anh Phạm Trọng Chinh không để những "cú choáng" đầu đời cản bước. Anh được tham gia dự án Xây dựng & phát triển hệ thống phân phối hiện đại của công ty. Công việc giúp anh hiểu sâu hơn phương pháp quản trị dự án quy mô lớn, được tiếp xúc nền tảng kiến thức tại nhiều nước trên thế giới. Một lần nữa, anh lại "choáng" trước gia tài đồ sộ, chuyên nghiệp, bài bản và hệ thống của Unilever.

UFresh - Từ choáng đến giám đốc khách hàng Unilever - Ảnh 1.

Anh Phạm Trọng Chinh - Từ UFresh CD đến giám đốc phát triển khách hàng của Unilever

Tốt nghiệp UFresh, anh tiếp tục gắn bó với kênh truyền thống với nhiều vai trò khác nhau, tiếp tục phát triển kĩ năng quản lý toàn diện bao gồm:

- Quản lý hoạt động vận hành và phát triển kinh doanh;

- Quản lý hệ thống cửa hàng bán lẻ khu vực;

- Quản lý đội ngũ nhân viên bán hàng trực thuộc nhà phân phối;

- Quản lý và thực thi những dự án hiện đại hóa kênh bán hàng truyền thống.

Anh Chinh tâm niệm, chính 3 năm đầu ở kênh truyền thống đã cho anh những kinh nghiệm và nền tảng nghề nghiệp "quý hơn vàng", nhất là kỹ năng lãnh đạo, sự kết nối với thị trường, khách hàng mỗi ngày.

Thăng tiến nhờ đa năng và biết nắm bắt cơ hội

Nhờ nền tảng kiến thức học được tại kênh truyền thống, anh Chinh đã chắt lọc và góp phần xây dựng thành công nhiều mô hình riêng cho Việt Nam. Anh Chinh ngẫm lại: "Anh cảm thấy vô cùng tự hào vì hành trình chuyển đổi số hóa và hiện đại hóa kênh bán hàng đã luôn được thực hiện tại Unilever, song hành cùng sự phát triển của công nghệ trên thế giới.

Sau khi dự án hoàn thành, anh đảm nhiệm vị trí trưởng bộ phận Phát triển năng lực & đào tạo kinh doanh, chịu trách nhiệm xây dựng các dự án nâng cao năng lực hệ thống bán hàng & phát triển đội ngũ nhân viên CD.

Kết thúc 3 năm tại bộ phận này, anh thử sức ở Kênh bán hàng hiện đại (Modern Trade MT), một mảng đang phát triển nhanh chóng và nhiều thức thách tại thị trường Việt Nam. Anh Chinh cảm thán: "Quả thật rất may mắn khi Unilever luôn tạo cơ hội cho anh luân chuyển."  

Sau 5 năm, anh chuyển sang quản lý bộ phận Customer Strategy & Planning (thường được gọi là Trade Marketing), chịu trách nhiệm hoạch định và thực thi chiến lược các ngành hàng.

Anh Chinh nhớ lại: "Với anh đây là một bước chuyển dài và quan trọng nhất trong nghề nghiệp. Sau hơn 10 năm đầu làm việc tại các bộ phận "tiền tuyến", việc tham gia vào bộ phận "thiết kế" ở "hậu phương" giúp anh hoàn thiện hồ sơ nghề nghiệp toàn diện hơn."

Anh cho rằng, kinh nghiệm "thực chiến" ở nhiều vị trí trước đó giúp anh bắt nhịp nhanh với công việc mới, có nhiều thử thách ở tầm chiến lược lẫn vận hành.

Qua 16 năm ở Unilever, anh Chinh vẫn tâm đắc quyết định khởi đầu sự nghiệp và gắn bó với Sales là đúng đắn, dù trước đó anh chưa từng xác định mình sẽ theo đuổi con đường này. Chính Sales đã giúp anh phát triển sớm và đa dạng kỹ năng lãnh đạo, kỹ năng chuyên môn nhờ cơ hội luân chuyển qua nhiều vị trí để luôn được thử thách bản thân và tiến bộ mỗi ngày. 

Là một người có kinh nghiệm đi qua hầu hết các phòng ban CD của Unilever, anh Chinh nhắn gửi đến các bạn trẻ: "Sự mở rộng phòng ban tuyển dụng tại UFRESH CD năm nay chính là một cơ hội lớn để các bạn lựa chọn điểm đến phù hợp cho sự nghiệp của mình. Anh mong rằng các bạn ứng viên, nhất là những bạn vừa rời khỏi ghế nhà trường, hãy luôn dấn thân và nắm bắt mọi cơ hội tiến dần đến sự nghiệp vững chắc. "Còn trẻ mà, cứ thử đi" và nếu bạn chọn UFresh CD làm bước đệm cho bản thân mình, anh tin là Unilever và các anh chị tại đây sẽ luôn tạo điều kiện tốt nhất để bạn phát triển."

#UFRESH_CD_2022 chính là cơ hội để các bạn trẻ thử thách bản thân và phát triển tiềm năng từ nền tảng vững chắc của tập đoàn đa quốc gia hàng đầu thế giới - Unilever. Hãy nhanh tay tham gia ứng tuyển trong tháng 5 tại đây và có thể tìm hiểu thêm các thông tin tuyển dụng tại fanpage Unilevercareers.

UFresh - Từ choáng đến giám đốc khách hàng Unilever - Ảnh 2.

Unilever là tập đoàn đa quốc gia chuyên sản xuất hàng tiêu dùng nhanh đã có mặt ở hơn 190 quốc gia và vùng lãnh thổ. Tập đoàn hiện quản lý hơn 25 nhãn hàng lớn tại Việt Nam. Là một trong các công ty có môi trường làm việc tốt nhất tại Châu Á, trong giải thưởng Nơi làm việc tốt nhất châu Á 2019-2020-2021 do Tạp chí HR Asia tổ chức, công ty nỗ lực mang đến ảnh hưởng tích cực cho mọi đối tượng trong chuỗi giá trị, tập trung ở 3 khía cạnh: Giải quyết các vấn đề xã hội và môi trường mà thế giới đang đối mặt, đón đầu chuyển đổi số và lan tỏa văn hóa "Lifelong learning - học tập trọn đời".

CÙNG CHUYÊN MỤC
XEM