• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Xuất bản artbook đạt giải cao nhất ở Singapore của họa sĩ Việt

Văn hoá 16/08/2017 05:23

(Tổ Quốc) -NXB Kim Đồng vừa ấn hành cuốn artbook (sách tranh) mang tên “Hành trình đầu tiên” của hai họa sĩ Phùng Nguyên Quang và Huỳnh Kim Liên.  

Năm 2015, tại cuộc thi Scholastic Picture Book Award ở Singapore - giải thưởng của Hội đồng Phát triển Văn học Singapore. Tác phẩm "Hành trình đầu tiên" của hai họa sĩ trẻ Phùng Nguyên Quang và Huỳnh Kim Liên đến từ Việt Nam đã vượt qua hàng trăm bài thi gửi về từ khắp châu Á để được tôn vinh ở ngôi vị cao nhất. Quá trình chuẩn bị, chọn lọc, chỉnh sửa và hoàn tất tác phẩm này kéo dài tới 2 năm. Vào tháng 5 vừa qua, tác phẩm "Hành trình đầu tiên" đã có buổi ra mắt chính thức ở Thư viện Quốc gia Singapore dưới tên “The First Journey”. Đây là một trong số không nhiều cuốn sách được xuất bản tại nước ngoài trước khi xuất bản ở Việt Nam.

Một bức vẽ đẹp được chọn làm bìa cho Hành trình đầu tiên

Artbook “Hành trình đầu tiên” được sáng tác trên nền cảm hứng từ tập truyện Hương rừng Cà Mau của nhà văn Sơn Nam. Hai họa sĩ trẻ. kể về hành trình đến trường của cậu bé An.  Trong đó, độc giả sẽ ấn tượng với hình ảnh trong chuyến phiêu lưu của An trên chiếc xuồng ba lá, băng qua cánh đồng mùa nước nổi, vượt qua kênh rạch trong mưa gió với tất cả những hiểm nguy đặc trưng của vùng sông nước để đến trường, hòa niềm vui cùng bè bạn ngày đầu năm học mới.

 Song song với câu chuyện đậm đà hương vị miền Tây Nam bộ, Hành trình đầu tiên ghi điểm với bạn bè quốc tế khi xuất bản ở Singapore bằng phần mĩ thuật sống động, hiện đại, tạo nên hiệu ứng thị giác đặc sắc. Hai họa sĩ trẻ trình diễn phong cách đặc tả ấn tượng, giàu cảm xúc, tạo nên những bức tranh hiện thực nhưng cũng đầy huyền ảo.

Hai tác giả của cuốn sách (phía trên) tại Singapo

 Với “Hành trình đầu tiên”, Phùng Nguyên Quang và Huỳnh Kim Liên hi vọng tác phẩm không chỉ là lời chào độc đáo từ Việt Nam đến bạn bè bế giới, mà còn là món quà ý nghĩa đến trẻ em trong nước, với những hình ảnh minh họa cuốn hút về thiên nhiên tươi đẹp trù phú của đồng bằng sông Cửu Long, đúng vào mùa tựu trường.

 Trong sự lớn mạnh của dòng sách artbook trong nước hiện nay, Hành trình đầu tiên ghi dấu ấn đẹp bởi hiếm có tác phẩm nào đậm chất Việt đến thế. Từ những bước đi đầu tiên trong việc viết và minh họa cho sách thiếu nhi, Phùng Nguyên Quang và Huỳnh Kim Liên đã có một hành trình đẹp bước ra với cộng đồng artbook thế giới.

Một điểm cộng nữa cho tác phẩm ngoài việc minh họa độc đáo, sống động, giàu cảm xúc… còn ghi nhận sự lựa chọn của hai họa sĩ trẻ đã không mạo hiểm sáng tạo ra câu chuyện mới đầy thách thức. Tác giả đã lấy cảm hứng sáng tạo trên nền một tác phẩm thuần chữ rất nổi tiếng của Sơn Nam. Phải chăng, đây chính là một phần góp cho tác phẩm được chú ý và có được thành công?

Bìa cuốn sách Hành trình đầu tiên

Tác giả của cuốn sách từng cho rằng: Bản thân một câu chuyện quan trọng nhất là cảm giác mà nó mang đến chứ không hẳn phải hoàn toàn chính xác thực tế như một bộ phim tư liệu. Và ở “Hành trình đầu tiên” là kể lại câu chuyện dựa trên góc nhìn của một cậu bé đơn độc trên dòng sông hẳn sẽ khác với cách nhìn của một người lớn, giống như khi còn nhỏ mọi thứ đều trông rất to rộng hơn nhiều so với lúc chúng ta lớn lên. 

Huỳnh Kim Liên và Phùng Nguyên Quang là hai họa sĩ trẻ từng đoạt giải cuộc thi Vẽ cùng Thơ do NXB Kim Đồng tổ chức năm 2016. Hiện hai họa sĩ trẻ đang hoạt động trong lĩnh vực minh hoạ ở TP. Hồ Chí Minh.

Nhân dịp ra mắt cuốn sách, và chào mừng năm học mới 2017, NXB Kim Đồng tổ chức buổi giao lưu và ra mắt artbook  “Hành trình đầu tiên” của họa sĩ Phùng Nguyên Quang và Huỳnh Kim Liên với chủ đề: Từ Mê  Kông hòa dòng artbook vào lúc 9 giờ sáng Chủ nhật, ngày 20/ 8 tại  Lầu 2, Trung tâm Sách Kim Đồng, 248 Cống Quỳnh, Quận 1, TP. Hồ Chí Minh.

 

 

Hà Anh

NỔI BẬT TRANG CHỦ