10 năm kinh nghiệm với hơn 500 dự án lớn nhỏ, tôi nhận ra: Đây chính là tư duy "hái ra tiền" dù chỉ ngồi 1 chỗ

Phương Thùy | 07-12-2022 - 15:26 PM

(Tổ Quốc) - Nếu biết tận dụng điều này, bạn mới có thể tăng trưởng kinh doanh trong môi trường số mà giảm được rất nhiều sai lầm gây tốn kém chi phí và nguồn lực.

Một nghiên cứu từ BrightEdge cho thấy: “Với bất cứ ngành nghề nào, tìm kiếm tự nhiên luôn là kênh có khả năng thúc đẩy lưu lượng truy cập web mạnh mẽ nhất. Thêm vào đó, càng có nhiều lượng truy cập vào website, tỷ lệ chuyển đổi và doanh thu cũng tăng lên theo”.

Vì vậy, SEO (Search Engine Optimization) là một hoạt động quan trọng giúp đưa hình ảnh của thương hiệu tới nhiều người dùng hơn, từ đó tăng khách hàng tiềm năng, và cuối cùng là bán hàng. Bạn có thể hiểu đây là hoạt động giúp tăng chất lượng và lưu lượng truy cập website bằng cách tăng khả năng hiển thị của website cho người dùng trên các công cụ tìm kiếm như Google, Bing, Yahoo,...

Nhưng lại có nhiều chủ DN và người làm SEO có những tư duy sai lầm, nên chưa thể tận dụng SEO hiệu quả để mang về khách hàng, doanh thu cho thương hiệu.

Qua hơn 10 năm nghiên cứu và làm nghề, với hơn 500 dự án thành công và thất bại, các tác giả của cuốn sách “S.E.O NGON, Hiểu đúng - Làm đúng” đã đúc kết được rằng, chỉ khi có tư duy đúng thì mới dẫn tới hành động đúng đắn, giúp doanh nghiệp “hái ra tiền” dù chỉ ngồi một chỗ.

Từ đó, họ vạch ra 3 tư duy sai lầm phổ biến sau đây:

Tư duy sai 1: SEO để bán hàng

“Làm SEO mà không ra doanh thu thì SEO làm gì?” Đó là câu hỏi của các chủ doanh nghiệp đặt ra rất nhiều khi có quyết định làm SEO hay không. Và đó cũng chính là tư duy đầu tiên và cũng là nhiều người hay lầm tưởng nhất đó là việc SEO là để bán hàng.

10 năm kinh nghiệm với 500+ dự án cả thành công lẫn thất bại, tôi nhận ra: Đây mới là tư duy để hái ra tiền dù chỉ ngồi 1 chỗ - Ảnh 1.

Hình minh họa trên là hành trình mua hàng tại thị trường Mỹ cho thấy, một khách hàng từ bắt đầu có nhu cầu tới khi chính thức mua sản phẩm, dịch vụ trải qua 6 điểm chạm khác nhau, mỗi điểm chạm thì cần một công cụ để tiếp cận (trong đó có Google).

Điều đó có nghĩa là việc tìm kiếm trên Google cũng chỉ là một điểm chạm trên toàn bộ hành trình của khách hàng. Chính vì vậy việc “chỉ làm SEO” hoặc “chỉ làm SEO một số từ khóa nhất định” sẽ không thể “ra đơn”, nếu có thì phần lớn là sự may mắn.

Từ hành trình mua hàng phần trên, ta có thể rút ra 3 kết luận:

Thứ nhất, phải hiểu hành trình khách hàng và sử dụng kênh Google tìm kiếm như một trong các điểm chạm với khách hàng.

Thứ hai, người tìm kiếm không nhất thiết có nhu cầu mua hàng tại thời điểm mà họ tìm kiếm. Họ có thể đang tìm hiểu, có thể đang so sánh hoặc đơn giản là đang muốn tìm nhiều lựa chọn mua hàng hơn.

Cuối cùng, chỉ SEO một vài cụm từ tìm kiếm (dù có nhiều lượt tìm kiếm) khiến bạn có thể bỏ lỡ rất nhiều điểm chạm với khách hàng.

Do đó, SEO không chỉ để bán hàng. Hãy coi website của bạn như một cửa hàng, một showroom có đầy đủ sản phẩm của thương hiệu trong đó, và việc bạn cần làm đó là làm những gì chỉnh chu nhất để tiếp đón khách hàng của mình. Khách hàng về cơ bản là muốn thấu hiểu và được thấu hiểu, dù mục đích của họ là mua hàng hay chỉ là tham quan. Để tiếp đón họ một cách tinh tế nhất thì hãy xuất phát từ việc nghiên cứu nhu cầu, hành vi khách hàng, hành trình trải nghiệm của khách hàng trên website, từ đó bạn sẽ dễ dàng “chạm” đến họ hơn.

Khi đã chạm được họ trên từng điểm chạm rồi thì đương nhiên SEO không chỉ để bán hàng, mà SEO sẽ giúp bạn thấu hiểu khách hàng tiềm năng của mình, tạo tiền đề cho những hoạt động Marketing khác.

10 năm kinh nghiệm với 500+ dự án cả thành công lẫn thất bại, tôi nhận ra: Đây mới là tư duy để hái ra tiền dù chỉ ngồi 1 chỗ - Ảnh 2.

Tư duy sai 2: Từ khóa ngắn là từ khóa quan trọng

Theo hành trình mua hàng ở trên, dễ thấy khách hàng thường tìm kiếm đủ loại thông tin về sản phẩm/dịch vụ trước khi tới các bước tiếp theo. Như vậy khi SEO những từ khóa ngắn (thường chứa 1-3 chữ) hoặc “chỉ làm SEO một số từ khóa nhất định” sẽ giảm khả năng “ra đơn”. Đó là bởi những từ khóa ngắn mang tính cạnh tranh cao, dẫn đến thời gian làm SEO kéo dài và chi phí SEO tăng lên. Hơn nữa, từ khóa ngắn chỉ là một điểm chạm nhỏ trong hành trình khách hàng chứ không phải toàn bộ.

Còn khi bạn sử dụng từ khóa dài (chứa rõ nhu cầu, mong muốn) thì sản phẩm/dịch vụ của bạn sẽ ít cạnh tranh hơn so với đối thủ và mang về hiệu quả chuyển đổi cao hơn.

Như vậy, bạn vừa phải kết hợp giữa từ khóa dài và từ khóa ngắn để thu hút traffic (lưu lượng truy cập) và khai thác từng điểm chạm của khách hàng.

Tư duy sai 3: SEO là vấn đề kỹ thuật

Theo SEONGON khảo sát, từ những năm 2012 hay ngay cả đến tận bây giờ, 2022, vẫn có rất nhiều người, đặc biệt là các chủ DN, các quản lý tin rằng SEO là công việc thuần kỹ thuật, là sân chơi, là lãnh địa của những kỹ thuật viên website. Với họ thì người nào làm IT, làm coder (lập trình viên) sẽ làm tốt SEO. Nhưng sự thật lại ngược với tư duy này: Thực chất kỹ thuật website chỉ là 1 phần rất nhỏ trong việc triển khai SEO.

Dưới đây là tổng hợp các lời khuyên từ 30 chuyên gia SEO hàng đầu thế giới. Mỗi nhóm việc đều có trọng số phần trăm để các bạn hình dung được rõ hơn về mức độ quan trọng trong việc triển khai SEO mà thế giới họ đang làm.

10 năm kinh nghiệm với 500+ dự án cả thành công lẫn thất bại, tôi nhận ra: Đây mới là tư duy để hái ra tiền dù chỉ ngồi 1 chỗ - Ảnh 3.

Yếu tố kỹ thuật (coding) chỉ chiếm 2% trên tổng 100% các công việc cần làm để tối ưu SEO.

Hãy nhớ rằng Google luôn hướng đến người dùng cuối vì họ cần người dùng. Vì vậy, bạn hoàn toàn có thể đưa website lên TOP bằng những bài nội dung chất lượng mà không cần phụ thuộc vào kỹ thuật.

CÙNG CHUYÊN MỤC
XEM