Hé lộ doanh thu mùa siêu sale lớn nhất năm của ngành hàng sữa bột

| 13-04-2023 - 10:30 AM

YouNet Ecommerce Intelligence (YouNet ECI) công bố báo cáo "Giải mã mùa siêu sale lớn nhất năm trên sàn TMĐT: Ngành hàng sữa bột cho trẻ" nhằm giúp các thương hiệu ngành sữa và FMCG có cái nhìn sâu sắc hơn về hiệu quả thực tế của các chiến dịch siêu sale và thêm dữ liệu hữu ích cho kế hoạch kinh doanh mùa cuối năm.

 

Hé lộ doanh thu mùa siêu sale lớn nhất năm của ngành hàng sữa bột - Ảnh 1.

Chiến lược phân bổ ngân sách khuyến mãi cho từng sàn:

Giải pháp phân tích dữ liệu thương mại điện tử YouNet ECI thực hiện báo cáo dựa trên số liệu doanh thu (tính theo GMV) của hơn 1.700 gian hàng sữa bột trẻ em có phát sinh doanh thu trên hai sàn Shopee và Lazada, từ tháng 11/2022 đến hết tháng 01/2023.

Theo đó, ngành hàng sữa bột trẻ em thu về tổng cộng 288,8 tỷ đồng doanh thu từ hai sàn thương mại điện tử (TMĐT). Trong đó có 108,5 tỷ đồng (chiếm 37,6%) là doanh thu riêng trong thời gian diễn ra các hoạt động siêu sale 11/11, 12/12 và sale Tết 2023.

Nhìn chung, tổng doanh thu hai sàn không chênh lệch nhau nhiều vào thời gian các tuần siêu sale. Tuy nhiên, xuất hiện sự khác biệt rõ rệt khi đào sâu vào cơ cấu doanh thu của hai sàn.

Hé lộ doanh thu mùa siêu sale lớn nhất năm của ngành hàng sữa bột - Ảnh 2.

Chuyển động doanh thu ngành hàng sữa bột trẻ em trên hai sàn Shopee và Lazada mua mua sắm cuối năm, nguồn: YouNet ECI

Trên sàn Shopee, có 33.7% trong tổng doanh thu sữa bột trẻ em từ tháng 11/2022 đến hết tháng 01/2023 là đến trong thời gian Siêu Sale Ngày Đôi. Còn phần lớn doanh thu, chiếm 66.3%, là đến vào ngày thường hoặc vào thời gian săn sale giữa tháng.

Hé lộ doanh thu mùa siêu sale lớn nhất năm của ngành hàng sữa bột - Ảnh 3.

Cơ cấu doanh thu ngành hàng sữa bột trẻ em trên hai sàn Shopee và Lazada trong thời gian từ tháng 11/2022 đến hết tháng 01/2023, nguồn: YouNet ECI

Như vậy, đối với sàn Shopee, các thương hiệu sữa bột trẻ em nên cân nhắc phân bổ dàn trải ngân sách cho các chương trình Sale giữa tháng hoặc sale ngày thường nhằm duy trì sự hiện diện xuyên suốt mùa cuối năm.

Khác với Shopee, trên sàn Lazada, có đến 42.8% trong tổng doanh thu ngành hàng sữa bột trẻ em trong 3 tháng là đến vào thời gian các sự kiện Siêu Sale Ngày Đôi.

Tỷ lệ này gợi ý cho các thương hiệu rằng Siêu Sale Ngày Đôi là dịp bắt buộc phải thắng trên sàn Lazada và các thương hiệu hoạt động trên Lazada nên dồn ngân sách cho các sự kiện này.

Nhờ sở hữu dữ liệu chính xác nhất thị trường về doanh thu từng thương hiệu trên sàn TMĐT, báo cáo của YouNet ECI còn phân tích sâu vào hoạt động của top thương hiệu sữa bột trẻ em chiếm thị phần cao nhất trên Shopee và Lazada từ tháng 11/2022 đến hết tháng 01/2023.

Qua đó, YouNet ECI phát hiện rằng cả 10 thương hiệu này đều có trên 65% doanh thu đến từ các gian hàng chính hãng trên LazMall hoặc Shopee Mall.

Như vậy, ngành hàng sữa bột trẻ em trên TMĐT mùa cuối năm ghi nhận sự dẫn dắt về thị phần doanh số bởi kênh phân phối chính hãng.

Phân khúc giá cao được chuộng mùa mua sắm cuối năm:

Hé lộ doanh thu mùa siêu sale lớn nhất năm của ngành hàng sữa bột - Ảnh 4.

Thị phần GMV ngành hàng sữa bột trẻ em trên TMĐT phân theo phân khúc giá bán, nguồn: YouNet ECI

Về phân khúc giá bán trung bình trên 1 sản phẩm, trong 3 tháng từ tháng 11/2022 đến hết tháng 01/2023, phân khúc sữa bột trẻ em trên 650.000 đồng chiếm 48.3% thị phần trên hai sàn. Theo sau là phân khúc từ 451.000 đến 650.000 đồng, chiếm 36.8% thị phần.

Dữ liệu của YouNet ECI còn tiết lộ trong mùa mua sắm cuối năm, với ngành sữa bột trẻ em, khách hàng trên Lazada có giỏ hàng (basket size) lớn hơn 95.064 đồng so với khách hàng trên Shopee. Các thương hiệu cần nắm sự khác biệt này để lựa chọn danh mục sản phẩm ở các phân khúc giá và các chương trình kích cầu tiêu dùng phù hợp cho từng sàn.

Bên cạnh giá bán, dữ liệu cũng cho thấy nhóm sữa bột cho trẻ nhỏ (từ 1-3 tuổi) tăng doanh thu rõ rệt vào các thời điểm siêu sale. Ngược lại, nhóm Sản phẩm dinh dưỡng công thức cho trẻ sơ sinh (đưới 1 tuổi) chỉ tăng nhẹ về doanh thu và có GMV mỗi mùa siêu sale thấp hơn 300% so với nhóm còn lại.

Hé lộ doanh thu mùa siêu sale lớn nhất năm của ngành hàng sữa bột - Ảnh 5.

So sánh chuyển động doanh thu trên Shopee và Lazada của hai nhóm sản phẩm theo độ tuổi, nguồn: YouNet ECI

Điều này cho thấy dung sai thị trường của hai nhóm sản phẩm này trên các sàn TMĐT hiện đang có mức chênh lệch đáng kể.

Ngoài ra, theo YouNet ECI, để tận dụng tốt các sự kiện siêu sale kênh sàn TMĐT, các thương hiệu còn phải chú ý đến việc nghiên cứu, thấu hiểu thị trường, bao gồm các mặt như đặc trưng khuyến mãi vào các ngày sale, các phân khúc chủ lực bán chạy trong ngành hàng, hành vi mua hàng của người tiêu dùng trên từng sàn.

Về YouNet Ecommerce Intelligence:

Giải pháp YouNet ECI là sản phẩm và dịch vụ tiên phong về phân tích dữ liệu thị trường thương mại điện tử phục vụ các thương hiệu tại Việt Nam với thông tin chuyên sâu bậc nhất.

Trong đó, dịch vụ phân tích chuyên sâu YouNet ECI Services hỗ trợ các thương hiệu hiểu sâu về các chuyển động thị trường, phát hiện các chiến thuật gia tăng thị phần và cải thiện hiệu quả vận hành.

Đăng ký tư vấn giải pháp nền tảng phân tích dữ liệu TMĐT EcomHeat: https://ecomheat.com/#form

CÙNG CHUYÊN MỤC
XEM