Lý do khiến cho các tựa game mobile thường xuyên xuất hiện tình trạng "quảng cáo một đằng nhưng vào chơi một nẻo"

Mặt Trứng | 09-04-2020 - 13:43 PM

(Tổ Quốc) - Đây là một trong những chiêu trò mà đa phần các nhà phát triển game mobile đều thường sử dụng.

Tuy không tới mức tất cả, nhưng đa phần những người chơi game mobile đều đã có ít nhất một lần là nạn nhân của những chiêu trò "quảng cáo giả" từ nhiều tựa game và khiến họ tò mò tải xuống. Lý do thì cũng rất dễ hiểu, khi dù không muốn nhưng phải thừa nhận rằng, đôi khi, chúng hấp dẫn tới mức khiến nhiều người tạm dừng tựa game đang chơi và bị cuốn hút bởi những hình ảnh quảng cáo.

Hãy cứ thử tưởng tượng, bạn đang chơi Candy Crush, và màn hình bất ngờ hiện lên quảng cáo về một tựa game chiến đấu với đồ họa cực kỳ bắt mắt. Nếu là một fan của dòng game này, hiển nhiên bạn sẽ bị nó cuốn hút. Tuy nhiên, khi nhấp vào tải và chơi thử, chúng ta đa phần sẽ nhận thấy sự khác biệt rất lớn giữa hai phiên bản: quảng cáo và thực tế của tựa game. 

Là một tín đồ của dòng game Match 3 (những tựa game xếp khối giống nhau tương tự Candy Crush), tôi thường thấy các quảng cáo gần đây của Gardenscapes. Đa phần đều là đưa ra cho người chơi những lựa chọn hoặc phán quyết trong các tình trạng khẩn cấp và điều này khiến nhiều người nghĩ rằng Gardenscapes đã mang tới một gameplay hoàn toàn mới. Tuy nhiên, ai cũng biết rằng đây là một tựa game Match 3 cổ điển, và đương nhiên, sau khi bạn tải xuống, nó vẫn là một tựa game Match 3.

Lý do khiến cho các tựa game mobile thường xuyên xuất hiện tình trạng quảng cáo một đằng nhưng vào chơi một nẻo - Ảnh 1.

Tương tự như vậy là Mafia City, một tựa game nổi tiếng cũng xuất hiện nhiều quảng cáo bị cho là xuyên tạc khi gần như không liên quan gì tới lối chơi thực tế.

Tuy nhiên, theo dữ liệu được chuyển đổi từ SocialPeta, các loại quảng cáo theo phong cách này cũng mang về hiệu quả khá tích cực, điển hình là số lần click cũng gần như cân bằng với việc nếu bạn dùng quảng cáo thực. Và ở đây, chúng ta sẽ bàn luận về chủ đề tại sao những loại quảng cáo "fake" này lại đang rất phổ biến, cũng như được ưa chuộng trong ngành công nghiệp game mobile.

Yếu tố quan trọng nhất vẫn là để hiểu được suy nghĩ của những nhà phát hành game khi sử dụng các quảng cáo giả. Trong hầu hết các trường hợp, chúng được coi là một biến thể của quảng cáo và được đặt cạnh các quảng cáo thực tế.

Quảng cáo thật và quảng cáo fake

Nếu nhìn câu chuyện theo góc độ sâu sắc hơn, không một nhà phát triển nào có thể biết rằng liệu quảng cáo mình lựa chọn có thật sự cần thay đổi hay không, và việc cố giả định các trường hợp sẽ là khá phi logic. Lựa chọn duy nhất ở đây chính là tiến hành kiểm tra phân loại. Và cách thức đơn giản nhất sẽ là sử dụng trước một số quảng cáo mang tính chất thu thập thông tin và dữ liệu của người dùng, trước khi quảng cáo thật được chạy.

Tuy nhiên, đa phần người dùng lại không nhìn nhận sự việc ở góc độ này và thường nghĩ các quảng cáo "fake" là chiêu trò lừa đảo. Để nói một các công bằng thì việc phán xét vấn đề này chủ yếu phụ thuộc vào ý định của nhà phát triển game khi lựa chọn chạy các quảng cáo fake. Và dưới đây là một số lý do tổng quan nhất về việc tại sao các loại quảng cáo fake cần được sử dụng.

Lý do khiến cho các tựa game mobile thường xuyên xuất hiện tình trạng quảng cáo một đằng nhưng vào chơi một nẻo - Ảnh 2.

Những lý do tại sao các nhà phát triển game cần sử dụng quảng cáo fake

Có rất nhiều lý do để giải thích cho việc này, nhưng dưới đây là một số gạch đầu dòng quan trọng và được áp dụng nhiều nhất cho các trường hợp.

Nghiên cứu thị trường

Đa phần, các nhà sản xuất game sẽ sử dụng những quảng cáo fake này để thu thập được ý tưởng, số liệu về những người chơi sẽ quan tâm đến tựa game này với những hình ảnh trong quảng cáo. Điều này cho phép họ xác định tệp đối tượng của mình, và đây là một chiến lược hợp lý mà bất cứ bộ phận marketing nào cũng thường khai thác. Và đây không phải là cách mà chỉ các nhà sản xuất game mobile áp dụng, mà ở nhiều ngành khác, nó cũng được sử dụng như công cụ để ước tính số lượng khách hàng tiềm năng quan tâm tới sản phẩm của mình.

Kiểm tra chọn lọc

Đây vốn được coi là một công cụ nghiên cứu trong marketing, nhưng cũng là một lý do. Như đã đề cập ở trên, các nhà sản xuất game biết rằng quảng cáo có thể thay đổi, nên họ đã tiến hành kiểm tra phân tách bằng việc sử dụng các quảng cáo gây hiểu lầm trong một số chiến dịch. Mặc dù nhiều người dùng có thể cho rằng mình bị lừa, xóa game ngay sau khi tải nhưng cũng có không ít những người sẽ giữ lại. Một giả thiết khác đó cũng là cách để xác định được sở thích của người dùng nhằm phục vụ quá trình ra mắt tựa game.

Traffic

Tất nhiên, dù muốn hay không thì cũng phải thừa nhận rằng lượng truy cập cũng đóng một vai trò quan trọng trong việc khởi chạy các quảng cáo fake. Đa phần các doanh nghiệp đều sẽ có yêu cầu cho một lượng truy cập nhất quán, nhưng đôi khi cũng chỉ cần những luồng truy cập một lần. Điều này có thể phục vụ cho mục đích nghiên cứu số liệu.

Tận dụng SocialPeta để quảng cáo một cách hiệu quả và có lợi nhuận cao nhất

Một trong những công cụ quảng cáo mà chắc chắn các nhà phát triển game mobile có thể tận dụng để tăng năng suất của họ chính là SocialPeta, và ở đây chúng ta sẽ xem xét tới câu hỏi "Tại sao". Nếu bạn tình cờ biết về trò chơi Gardenscapes thì bạn nên biết rằng tỷ lệ được tải xuống của trò chơi này thông qua các quảng cáo fake là lớn tới cỡ nào. Chúng ta có thể sử dụng SocialPeta để biết được những sản phẩm quảng cáo sáng tạo mới nhất từ Gardenscapes qua nhiều kênh khác nhau cũng như khám phá được chiến thuật quảng cáo của nó. Vâng, và SocialPeta còn có thể cung cấp thêm nhiều thứ khác nữa.

Nhập dữ liệu chính xác

SocialPeta là một công cụ quảng cáo hoạt động thông minh bằng cách cung cấp kích thước các dữ liệu khác nhau, chính xác trong suốt chiến dịch quảng cáo. Đây cũng là điểm mà các nhà phát triển game mobile có thể tận dụng để tối ưu hóa, mở rộng các chiến dịch quảng cáo của mình.

Giải quyết những khó khăn về mặt sáng tạo

Đôi khi, nỗ lực để tìm ra một quảng cáo sáng tạo, phù hợp với sản phẩm có thể thật sự khó khăn. Thế nhưng, SocialPeta có thể đơn giản hóa quy trình ấy với việc đưa ra cho bạn vô số quảng cáo phù hợp với thị trường, hướng đối tượng mà bạn nhắm tới.

Lý do khiến cho các tựa game mobile thường xuyên xuất hiện tình trạng quảng cáo một đằng nhưng vào chơi một nẻo - Ảnh 3.

Điều này bắt nguồn từ việc SocialPeta đang có hệ thống dữ liệu bao trùm 45 quốc gia và khu vực, 68 mạng chính và vô số các nguồn quảng cáo khác. Về mặt tích cực, các quảng cáo mới nhất sẽ được cập nhật liên tục theo thời gian thực. Đây cũng là cách mà các nhà sản xuất game có thể tận dụng để chuyển đổi quảng cáo sao cho phù hợp. 

Cải thiện tổng thể về mặt hiệu quả

SocialPeta cung cấp tên gói, nhà quảng cáo, tên miền, từ khóa tìm kiếm cũng như lượt yêu thích. Ngoài ra, nó cũng được phát triển để đi xa hơn với những thứ như: chủ đề, ngôn ngữ, hệ thống và nhiều tùy chọn khác trong tính năng của mình. Và có lẽ không cần phải nói nhiều mà có thể khẳng định rằng các nhà sản xuất game chắc chắn sẽ tối ưu hóa hiệu suất quảng cáo của mình thông qua công cụ này.

Tổng kết

Với những luận điểm ở trên, có lẽ bạn cũng đã phần nào hiểu được về lý do tại sao các nhà phát triển game mobile lại thường xuyên tận dụng quảng cáo fake để cải thiện hiệu suất của họ. Và nếu đang tìm kiếm một công cụ thích hợp để hỗ trợ quảng cáo cho các tựa game của mình, SocialPeta chắc chắn là lựa chọn hoàn hảo. 

CÙNG CHUYÊN MỤC
XEM