Một số sàn TMĐT cập nhật chính sách trả hàng, doanh nghiệp cần quản lý tài chính linh hoạt

Một số sàn TMĐT áp dụng chính sách mới, kéo dài thời gian trả hàng, hoàn tiền lên 15 ngày kể từ thời điểm bưu kiện giao thành công. Tuy nhiên, điều này cũng đặt ra một số lo ngại về việc "giữ tiền" của các cửa hàng.

 

Một số sàn TMĐT cập nhật chính sách trả hàng, doanh nghiệp cần quản lý tài chính linh hoạt - Ảnh 1.

Để chủ động hơn trong vấn đề này, doanh nghiệp cần tận dụng phân tích dữ liệu, hiểu rõ thị trường và tối ưu hóa chiến lược kinh doanh.

Một số sàn TMĐT áp dụng chính sách mới

Mới đây, một sàn TMĐT đã thực hiện các thay đổi trong chính sách trả hàng, nhằm gia tăng quyền lợi cho người mua. Đáng chú ý là việc kéo dài thời gian trả hàng và hoàn tiền lên đến 15 ngày kể từ thời điểm bưu kiện giao thành công. Điều này mang lại sự linh hoạt, thoải mái cho người mua khi cần trả lại sản phẩm và tạo ra một môi trường mua sắm trực tuyến an toàn, tin cậy hơn.

Bên cạnh đó, sàn cũng cập nhật tính năng cho phép trả hàng nếu người dùng thay đổi quyết định sau khi mua hàng, không chỉ giới hạn ở các lý do khiếu nại cơ bản như hàng lỗi, hết hạn sử dụng, khác với mô tả hoặc đã qua sử dụng.

Tuy nhiên, cùng với việc cập nhật chính sách mới, đã xuất hiện những phản ánh từ cộng đồng kinh doanh về việc sàn TMĐT "giữ tiền" của các cửa hàng, gây ra một số lo ngại trong cộng đồng nhà bán trên nền tảng này. Chị Thùy Linh, một nhà bán lẻ trên sàn TMĐT chia sẻ: "Khi nghe được thông tin chính sách mới về đổi trả hàng của sàn TMĐT và dựa vào quy trình rút tiền hiện tại, là một nhà bán hàng trên nền tảng này, tôi cảm thấy lo lắng về việc tiền của mình có thể bị giữ thêm. Điều này khiến tôi bắt đầu suy nghĩ về cách quản lý tài chính và hoạt động kinh doanh của mình trên sàn TMĐT."

Nhìn chung, các thay đổi trong chính sách trả hàng của các sàn TMĐT mang lại nhiều lợi ích cho người tiêu dùng, tuy nhiên, đòi hỏi các doanh nghiệp phải tháo gỡ những thách thức và tìm ra cách quản lý tài chính linh hoạt nhất để vận hành hiệu quả trên nền tảng TMĐT này.

Tận dụng dữ liệu phân tích và dự báo thị trường

Trong bối cảnh sàn TMĐT thực hiện các điều chỉnh về chính sách trả hàng và cộng đồng doanh nghiệp đang đặt ra nhiều câu hỏi, ông Phạm Bảo Trung, Giám đốc kinh doanh của Metric chia sẻ: "Mặc dù có nhận được phản ánh từ nhiều nhà bán hàng thông qua các hội nhóm, nhưng thông tin này vẫn chưa được xác thực. Nhà bán cần luôn cập nhật các chính sách từ sàn TMĐT thường xuyên để đảm bảo họ không bị ảnh hưởng bởi thông tin không chính xác hoặc tin đồn từ bên ngoài."

Một số sàn TMĐT cập nhật chính sách trả hàng, doanh nghiệp cần quản lý tài chính linh hoạt - Ảnh 2.

Ông Phạm Bảo Trung - Giám đốc kinh doanh của Metric chia sẻ về thị trường TMĐT ở Việt Nam.

Ông Trung cũng nhấn mạnh rằng, dù chính sách có thay đổi hay không, các doanh nghiệp cần phải sẵn sàng áp dụng các chiến lược quản lý tài chính linh hoạt và phù hợp. Điều quan trọng là tận dụng các nguồn dữ liệu lớn để phân tích, dự báo thị trường, đây là cách tối ưu nhất để xây dựng các chiến lược nhập hàng - sản xuất. Qua việc tiếp cận thông tin từ các nguồn dữ liệu đa dạng, doanh nghiệp có thể xác định ngân sách phù hợp và tự tin hơn trong việc xoay vòng  nguồn vốn.

Tiếp nữa, từ việc phân tích sâu, doanh nghiệp sẽ có cái nhìn sâu sắc về thị trường cũng như những thay đổi trong nền kinh tế từ đó tối ưu hóa hiệu suất hoạt động, tận dụng cơ hội cạnh tranh một cách hiệu quả nhất. Đồng thời, phân tích sâu cũng giúp doanh nghiệp hiểu rõ hơn về rủi ro và đối mặt với chúng một cách dễ dàng.

"Việc ứng dụng công nghệ, đặc biệt Big Data và AI vào kinh doanh có thể hỗ trợ đắc lực cho các cấp quản lý doanh nghiệp. Chẳng hạn, một khách hàng của chúng tôi hoạt động trong lĩnh vực phân phối thiết bị điện gia dụng đã tận dụng dữ liệu lớn từ các năm trước để đánh giá mức độ tăng trưởng trong các giai đoạn khác nhau của năm. Họ nhận thấy rằng doanh số bán hàng trong quý IV/2022 của ngành hàng đạt 3.133 tỷ đồng, tăng 12% so với quý III/2022 và số lượng bán cũng tăng đáng kể lên 13%. Dựa trên các dữ liệu này cộng với thực tế thị trường, doanh nghiệp đã dự đoán chính xác quy mô thị trường mùa mua sắm cuối năm 2023. Thông qua đó,  doanh nghiệp chủ động trong việc nhập hàng, lập kế hoạch theo dõi và kiểm soát dòng tiền một cách hợp lý và hiệu quả." - Ông Trung chia sẻ thêm.

Như vậy, thay vì phụ thuộc vào các yếu tố bên ngoài, doanh nghiệp hoàn toàn có thể nắm thế chủ động quản lý nguồn vốn và dòng tiền của doanh nghiệp bằng cách theo dõi sát sao biến động thị trường, ứng dụng data-driven vào việc ra quyết định kinh doanh để ứng biến trước biến động.

Tin mới