Một tỉnh giáp TP HCM sắp có tuyến cao tốc chạy ngang, nối thẳng đến cửa khẩu quốc tế

(Tổ Quốc) - UBND TP HCM muốn tăng thêm tăng 1.026 tỷ đồng vốn ngân sách thành phố để tham gia làm dự án cao tốc này.

Sáng 10/7, tại ngày họp đầu tiên kỳ họp thứ 10, HĐND TP HCM khóa 10, UBND TP HCM đã có tờ trình điều chỉnh quy mô và nguồn vốn để triển khai thực hiện dự án Đầu tư xây dựng đường cao tốc TP HCM – Mộc Bài theo phương thức đối tác công tư (PPP).

Về quy mô đầu tư, theo quy hoạch, mặt cắt ngang đoạn qua địa phận TP HCM (từ đầu tuyến đến trước nút giao Đường tỉnh 787B) đáp ứng 8 làn xe; đoạn còn lại trên địa phận tỉnh Tây Ninh đáp ứng 6 làn xe; giải phóng mặt bằng một lần theo quy hoạch hoàn chỉnh của đường cao tốc.

Chiều dài toàn tuyến khoảng 50,0 km, trong đó đoạn qua TP HCM là 23,7 km, đoạn qua địa phận tỉnh Tây Ninh là 26,3 km.

Giai đoạn 1 thực hiện đầu tư quy mô 4 làn xe. Tổng mức đầu tư (giai đoạn 1) 15.900 tỷ đồng, trong đó: chi phí xây dựng là 5.417 tỷ đồng, chi phí quản lý dự án, chi phí tư vấn đầu tư; chi phí khác và lãi vay trong quá trình xây dựng là 1.836 tỷ đồng; chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng, hỗ trợ, tái định cư là 7.433 tỷ đồng; chi phí dự phòng là 1.214 tỷ đồng.

Đến nay, UBND TP HCM đề xuất HĐND xem xét, chấp thuận đầu tư giai đoạn 1 có quy mô đáp ứng 6 làn xe; giải phóng mặt bằng một lần theo quy hoạch hoàn chỉnh của đường cao tốc.

Tăng chiều dài toàn tuyến lên khoảng 51,171 km. UBND TP HCM cho biết chiều dài tuyến tăng do điều chỉnh cục bộ hướng tuyến qua khu vực kho đạn K75 thuộc huyện Củ Chi, TP HCM và qua trận địa pháo binh thuộc huyện Bến Cầu, tỉnh Tây Ninh được Bộ Quốc phòng và Bộ Giao thông vận tải thống nhất.

Một tỉnh giáp TP HCM sắp có tuyến cao tốc chạy ngang, nối thẳng đến cửa khẩu quốc tế - Ảnh 1.

Tuyến cao tốc TP HCM - Mộc Bài (Tây Ninh) được kỳ vọng kết nối với tuyến cao tốc của nước bạn Campuchia. Trong ảnh, Cửa khẩu Quốc tế Mộc Bài.

Về tổng mức đầu tư (giai đoạn 1), UBND TP HCM cũng đề xuất tăng lên 21.527 tỷ đồng, trong đó: Chi phí xây dựng là 9.885 tỷ đồng; chi phí quản lý dự án, chi phí tư vấn đầu tư, chi phí khác và lãi vay trong quá trình xây dựng là 2.748 tỷ đồng; chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng, hỗ trợ, tái định cư là 6.900 tỷ đồng (trên địa bàn TP HCM là 5.395 tỷ đồng (giảm 506 tỷ so với 5.901 tỷ); trên địa bàn tỉnh Tây Ninh là 1.505 tỷ đồng (giảm 27 tỷ so với 1.532 tý); chi phí dự phòng là 1.994 tỷ đồng.

Về cơ cấu nguồn vốn tham gia dự án, phần vốn Nhà nước tham gia dự án là 9.827 tỷ đồng, tương đương 46% tổng mức đầu tư dự án; Phần vốn nhà đầu tư BOT là 11.700 tỷ đồng, tương đương 54% tổng mức đầu tư dự án.

Tổng vốn ngân sách TP HCM cần bố trí theo phương án này là 6.927 tỷ đồng, tăng 1.026 tỷ đồng so với phương án trình HĐND TP trước đây; trong đó, 4.027 tỷ đồng bố trí trong kế hoạch trung hạn 2021 - 2025 và 2.900 tỷ đồng bố trí trong kế hoạch trung hạn 2026 - 2030.

Trước đó, Bộ Giao thông vận tải thống nhất giai đoạn 1 nghiên cứu đầu tư đường cao tốc TP HCM - Mộc Bài kết nối với cửa khẩu Mộc Bài tại km 53+850, quốc lộ 22, cách cửa khẩu Mộc Bài khoảng 5km. 

Trong thời gian tới sẽ tiếp tục nghiên cứu và làm việc với phía Campuchia để có phương án kết nối hai tuyến cao tốc TP HCM - Mộc Bài và Phnom Penh - Bavet tối ưu.

Hồi tháng trước, cao tốc Phnom Penh - Bavet đã được nước bạn Campuchia khởi công. Theo Khmer Times, đường cao tốc Phnom Penh-Bavet là đường cao tốc thứ hai ở Campuchia, sau cao tốc Phnom Penh -Sihanoukville.

Theo Bộ trưởng cấp cao Sun Chanthol cho biết, tuyến đường cao tốc Phnom Penh-Bavet có tổng chiều dài 135,10 km, bắt đầu từ xã Thmor Kor, huyện Lvea Em, tỉnh Kandal đến xã Chrakmtes, TP Bavet, tỉnh Svay Rieng.

Cung đường này có đoạn đường  dài 4,1 km đi qua tỉnh Kandal, tỉnh Prey Veng dài 70,9 km và tỉnh Svay Rieng dài 60,1 km.

Dy Khoa

Tin mới