Nhà ga quốc tế Đà Nẵng: Hướng tới mô hình nhà ga thông minh

Sau khi được xếp hạng 5 sao theo tiêu chuẩn Skytrax, Nhà ga quốc tế Đà Nẵng tiếp tục đẩy mạnh các hạng mục chuyển đổi số với định hướng phát triển nhà ga thông minh nhằm mang đến những trải nghiệm nhanh chóng, tiện lợi hơn cho hành khách.

Nhà ga quốc tế Đà Nẵng định hướng phát triển theo mô hình vận hành sân bay thông minh

Sau khi được tổ chức Skytrax công bố xếp hạng 5 sao vào đầu tháng 1 năm 2024, ngày 17/04 vừa qua, nhà ga quốc tế Đà Nẵng đã chính thức nhận được chứng chỉ danh giá này tại sự kiện "Skytrax World Airport Awards 2024" diễn ra ở Đức.

Nhà ga quốc tế Đà Nẵng: Hướng tới mô hình nhà ga thông minh - Ảnh 1.

Nhà ga quốc tế Đà Nẵng được trao chứng chỉ xếp hạng 5 sao Skytrax tại Đức. Ảnh: AHT

Ông Đỗ Trọng Hậu - Phó Tổng Giám Đốc Công ty Cổ phần Đầu tư và Khai thác Nhà ga Quốc tế Đà Nẵng (AHT) cho biết đây là vinh dự đồng thời cũng là minh chứng cho những nỗ lực cải tiến không ngừng nghỉ của toàn đội ngũ nhà ga. Với tinh thần hiếu khách và sáng tạo, trong giai đoạn tiếp theo, nhà ga không chỉ giữ vững chất lượng dịch vụ 5 sao mà còn liên tục đổi mới để mang đến cho hành khách những dịch vụ tiện ích vượt trên sự mong đợi.

Trong năm 2024, nhà ga quốc tế Đà Nẵng sẽ tiếp tục đầu tư áp dụng công nghệ vào quy trình vận hành, nhằm rút ngắn thời gian làm thủ tục và tối ưu trải nghiệm hành khách. Xa hơn nữa, đó là hướng tới phát triển mô hình nhà ga sân bay thông minh đầu tiên tại Việt Nam. Với vai trò tiên phong, hành trình này hứa hẹn sẽ đầy thách thức nhưng với nhà ga quốc tế Đà Nẵng, bất cứ điều gì mang đến trải nghiệm tốt nhất cho hành khách, đội ngũ đều sẵn sàng đương đầu và nỗ lực thực hiện! Từng thay đổi, dù lớn dù nhỏ ở hiện tại đều có thể mang tới sự khác biệt to lớn ở tương lai.

Từng bước tiến trên hành trình vạn dặm

Kể từ ngày đầu thành lập, công nghệ luôn là một trong những trọng tâm đầu tư của Nhà ga quốc tế Đà Nẵng. Bởi lẽ nhà ga nhận thức được rằng, những cải tiến chuyển đổi số đóng một vai trò then chốt trong việc nâng cao chất lượng dịch vụ và trải nghiệm hành khách.

Trong giai đoạn 2022-2023, nhà ga đã lắp đặt các thiết bị tự động hóa thủ tục như hệ thống kiểm soát xuất nhập cảnh tự động (autogate), cửa khởi hành tự động (auto boarding gate), quầy tự check-in (self-check-in kiosk), đặc biệt lần đầu tiên tại Việt Nam một nhà ga sân bay đưa hệ thống quầy tự gửi hành lý (self bag-drop) vào quy trình khai thác và đã được hãng hàng không Starlux tiên phong áp dụng triển khai, đánh dấu cột mốc quan trọng khi toàn bộ quy trình làm thủ tục hàng không của nhà ga sân bay hoàn toàn tự động. Kể từ khi đưa vào vận hành, các hệ thống này đã mang đến nhiều thay đổi đáng kể, giúp giảm bớt thời gian làm thủ tục, tạo luồng di chuyển thuận lợi hơn trong giờ cao điểm…

Nhà ga quốc tế Đà Nẵng: Hướng tới mô hình nhà ga thông minh - Ảnh 2.

Nhà ga quốc tế Đà Nẵng lắp đặt các thiết bị tự động hóa thủ tục nhằm tạo sự thuận tiện cho hành khách. Ảnh: AHT

Nhà ga quốc tế Đà Nẵng và FPT Software hợp tác chuyển đổi số

Ngày 22/04/2024, nhà ga quốc tế Đà Nẵng đã tổ chức "Lễ công bố hợp tác phát triển nhà ga sân bay thông minh" cùng FPT Software với mục tiêu thúc đẩy chuyển đổi số trong ngắn hạn và hướng tới hiện đại hóa toàn diện trong dài hạn.

Nhà ga quốc tế Đà Nẵng: Hướng tới mô hình nhà ga thông minh - Ảnh 3.

Nhà ga quốc tế Đà Nẵng và FPT Software ký kết hợp tác. Ảnh: AHT

Cụ thể hơn, trong quý II, hai bên sẽ tiến hành triển khai và dự kiến hoàn thiện trong tháng 10/2024 các hạng mục dưới đây: Lắp đặt hệ thống camera AI tại các khu vực làm thủ tục hàng không nhằm đánh giá mật độ đông đúc, từ đó hỗ trợ bộ phận điều hành phát hiện nhanh các điểm nóng theo thời gian thực và đưa ra các giải pháp hiệu quả. Triển khai thêm ứng dụng di động mang đến các giải pháp hỗ trợ thông minh như thông báo trạng thái khởi hành, xác định vị trí hiện tại trên bản đồ…

Xây dựng website mới hướng đến trải nghiệm thuận tiện nhất cho người dùng trong việc tra cứu, tìm kiếm thông tin đa ngôn ngữ. Bố trí thêm các hệ thống đánh giá và tra cứu thông tin bằng thiết bị cảm ứng xuyên suốt nhà ga nhằm hỗ trợ kịp lúc, kịp thời các nhu cầu tìm kiếm thông tin. Bên cạnh đó, hệ thống cũng có chức năng thu thập ý kiến, đánh giá, giúp nhà ga tiếp nhận các vấn đề hành khách đang gặp phải, qua đó đưa ra các kế hoạch cải thiện kịp thời.

Ông Đỗ Trọng Hậu chia sẻ: "Thành bại của các dự án chuyển đổi số không nằm ở công nghệ được chọn mà là cách sử dụng công nghệ". Bởi vậy thay vì lựa chọn các giải pháp có sẵn trên thị trường, nhà ga lựa chọn hợp tác cùng FPT Software để cùng phát triển những giải pháp riêng, đáp ứng tối ưu và bám sát các nhu cầu thực tế tại nhà ga.

Trong bối cảnh lĩnh vực hàng không vốn đòi hỏi sự linh hoạt và thay đổi không ngừng để đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng của hành khách, ông Đỗ Trọng Hậu tin rằng, FPT Software - đơn vị lập trình giàu kinh nghiệm triển khai các dự án quốc tế - chính là đối tác phù hợp nhất để cùng phát triển giải pháp chuyển đổi số hiệu quả.

Thông qua sự hợp tác này, nhà ga không chỉ muốn mang tới những tính năng mới, liên tục cập nhập để tối ưu trải nghiệm hành khách mà còn góp phần thúc đẩy nền công nghệ nước nhà. Ông Đỗ Trọng Hậu tin rằng sự kết hợp chung giữa AHT và FPT Software sẽ mở ra nhiều cơ hội giúp phát triển đa dạng tiện ích, dịch vụ hàng không, từ đó tối ưu thời gian làm thủ tục hiệu quả, nâng tầm trải nghiệm hành khách, góp phần thúc đẩy sự phát triển mạnh mẽ cho du lịch thành phố Đà Nẵng.

Tin mới