TVC “Cầu đủ là được” của Nestlé có gì hay khiến giới trẻ phải trầm trồ

Quang Vũ | 03-01-2024 - 14:28 PM

Tết Nguyên Đán, hay còn gọi là Tết - dịp lễ truyền thống quan trọng nhất đối với người Việt Nam. Nó không chỉ là thời gian nghỉ ngơi, sum họp gia đình mà còn là khoảnh khắc để mọi người gửi gắm những lời chúc tốt lành cho nhau.

Vào mỗi dịp năm mới, câu hỏi "Tết này bạn cầu gì?" đã trở thành một chủ đề thú vị trên các diễn đàn mạng xã hội, thu hút sự quan tâm của nhiều người, từ trẻ em đến người lớn tuổi. Tết Giáp Thìn 2024 mọi người sẽ cầu gì? Hãy cùng dạo một vòng để xem dân tình như thế nào nhé!

Phong tục chúc Tết và văn hóa bản địa

TVC “Cầu đủ là được” của Nestlé có gì hay khiến giới trẻ phải trầm trồ - Ảnh 1.

Văn hoá cầu chúc ở Việt Nam không chỉ là một lời chúc phát đạt, may mắn mà còn thể hiện sự tôn trọng và yêu thương. Đây là một phần không thể thiếu trong văn hóa bản địa, thể hiện sự gắn kết giữa các thế hệ và lòng biết ơn đối với tổ tiên. Mỗi vùng miền có những phong tục và tập quán khác nhau mang đến sự thú vị, độc đáo và cả những tiếng cười "vui như Tết".

Nói về lời chúc thì người lớn tuổi và giới trẻ có cái nhìn khác nhau rất rõ rệt. Người lớn thường coi trọng và giữ gìn nghi thức cầu chúc truyền thống như một phần không thể thiếu của văn hóa và lịch sử dân tộc. Họ xem các lễ cầu chúc như là cơ hội để truyền đạt giá trị, truyền thống và kinh nghiệm từ thế hệ này sang thế hệ khác. Ngược lại, người trẻ lại có cái nhìn linh hoạt hơn về văn hóa cầu chúc. Họ có xu hướng tìm kiếm và chấp nhận những hình thức mới mẻ và đa dạng hơn, mang đến một không khí Tết vui vẻ, hợp thời. Ví dụ những câu chúc như: "Chúc bạn năm mới 'sức khỏe vàng', tài khoản 'nhiều số 0', tình yêu 'ngập tràn emoji'.", "Chúc mừng năm mới: Game không lag, tình yêu không fake."

TVC “Cầu đủ là được” của Nestlé có gì hay khiến giới trẻ phải trầm trồ - Ảnh 2.

Những lời chúc độc đáo từ sự sáng tạo vô biên của giới trẻ

Từ phong tục bày mâm ngũ quả ngày Tết với ước nguyện "Cầu Vừa Đủ Xài" của ông bà xưa, giới trẻ đã có nhiều biến tấu hài hước và vui nhộn góp phần làm không khí chuẩn bị Tết thêm phần rôm rả. "Mình nghĩ hình ảnh mâm ngũ quả là biểu tượng của sự sung túc và cũng thể hiện ước nguyện của mọi người trong năm mới" bạn Đào Bá Quý cho biết. Còn bạn Anh Khang thì nói rằng: "Có thể xem mâm ngũ quả tượng trưng cho lời mong cầu của bản thân trong năm mới, mình đặt gì vào mâm thì lời cầu sẽ có thể thành hiện thực". Và cũng từ ý nghĩa đó, dân mê sáng tạo lại cho đời ra rất nhiều câu cầu chúc độc đáo, thậm chí là làm hẳn một "series" cầu ca như Nestlé.

Năm nay, lấy cảm hứng từ văn hóa cầu chúc và ý nghĩa của mong ước "Cầu Vừa Đủ Xài", Nestlé đã triển khai chiến dịch Tết "Cầu Đủ Là Được" với mong muốn khích lệ mọi người hướng tới một cuộc sống hài hòa và cân đối. "Cầu Đủ Là Được" không chỉ là một câu chúc mà còn là một thông điệp ý nghĩa về việc trân trọng những điều nhỏ nhặt, bình dị trong cuộc sống hàng ngày.

Theo đó, Nestlé đã ra mắt bộ 3 bài "Cầu Ca" thể hiện những lời mong cầu của từng nhóm đối tượng khác nhau được gửi gắm qua 3 phiên bản TVC Tết vô cùng tươi trẻ, mang đến một không khí Tết rộn ràng. Ba phiên bản TVC được Nestlé sáng tạo hướng đến ba nhóm đối tượng khác nhau gồm gia đình, đồng nghiệp và giới trẻ.

Mỗi TVC được sáng tạo riêng biệt với phần âm nhạc lấy cảm hứng từ bài vè dân gian bắt tai và được phối lại trên các nền nhạc khác nhau từ bolero, pop, đến hiphop, thể hiện rõ phong cách và chất riêng của từng thế hệ. "Mình thấy TVC Tết năm nay của Nestlé khá sáng tạo vì phần nhạc làm theo kiểu bài vè nghe rất mới mẻ và bắt tai, hình ảnh trong clip cũng sống động đậm chất Tết." – Bạn Hoài An chia sẻ sau khi xem TVC Tết của Nestlé.

Những lời mong cầu được truyền tải trong từng TVC cũng được Nestlé thể hiện bằng nhiều câu từ thú vị và ý nghĩa. "Cầu miếng đủ ‘mận’ mà" cùng các Homies, "Cầu thành quả đủ thơm" cùng các Đồng "nghiệp" hay "Cầu cả năm đủ xài" cùng Nhà mình. Mỗi câu cầu chúc trong bài vè đều thể hiện những ước mong riêng của mọi người trong năm mới, nhưng điều quan trọng là chúng luôn hướng tới thông điệp "Cầu đủ là được" tượng trưng cho sự biết đủ và cân bằng trong cuộc sống.

Ý nghĩa thông điệp "Cầu Đủ Là Được" của Nestlé

"Cầu đủ là được" là thông điệp mang hai tầng ý nghĩa khác nhau, được Nestlé sáng tạo lấy cảm hứng từ văn hóa "Cầu vừa đủ xài" của người Việt. Đầu tiên, "Cầu đủ là được" ngụ ý mọi người chỉ cần ước những điều vừa đủ và thực tế, việc biết đủ sẽ mang lại sự thỏa mãn và hạnh phúc trong cuộc sống. Thứ hai, phần "được" trong câu "Cầu đủ là được" có thể hiểu là trở thành hiện thực, ý chỉ khi ta ước những điều vừa phải và có sự cố gắng từ bản thân thì khả năng điều đó trở thành hiện thực sẽ cao hơn.

"Cầu đủ là được" không chỉ là một lời chúc, nó còn thể hiện một góc nhìn mới mẻ về sự đủ đầy trong năm mới và cũng là một thông điệp tích cực mà Nestlé gửi gắm đến mọi người nhân dịp năm mới Giáp Thìn.

TVC “Cầu đủ là được” của Nestlé có gì hay khiến giới trẻ phải trầm trồ - Ảnh 4.

CÙNG CHUYÊN MỤC
XEM