2023 dân xê dịch đang có xu hướng du lịch như thế nào để mang lại nhiều giá trị tinh thần lẫn tối ưu năng lượng, chi phí?

Thiên Ngọc | 26-01-2023 - 08:43 AM

(Tổ Quốc) - Những xu hướng du lịch mới lên ngôi: Có loại hình quen thuộc, nhưng cũng có cái chưa nghe tên bao giờ.

Những năm gần đây, du khách Việt Nam đã có sự thay đổi lớn trong thị hiếu và xu hướng du lịch. Không chỉ đơn thuần là một điểm đến đẹp mà du khách còn bắt đầu quan tâm hơn về cả hình thức, trải nghiệm, giá trị của những chuyến đi. Và với nhu cầu này thì liệu những loại hình du lịch nào sẽ tiếp tục phát triển và trở thành xu hướng trong tương lai?

Du lịch sinh tồn

Những năm trở lại đây, mạng xã hội bỗng “hot” lên loại hình du lịch sinh tồn. Chưa bao giờ việc nấu ăn bằng lửa trại, dựng lều, khám phá thiên nhiên, không điện, không mạng xã hội... lại được du khách "dấn thân" như bây giờ. Những tour du lịch sinh thái như thế này tuy không phải là quá mới, nhưng nó cũng phản ánh mối quan tâm ngày càng tăng của con người đối với sức khỏe của bản thân, cũng như kĩ năng ứng biến trước những điều kiện khắc nghiệt trong cuộc sống.

Việc trải nghiệm các khóa học dạy cách thức sinh tồn nơi hoang dã đi kèm với các dịch vụ tham quan, ăn uống, sinh hoạt với người bản địa... vừa giúp du khách học được các kỹ năng cần thiết để sống trong điều kiện tự nhiên, vừa mang đến cho du khách kỳ du lịch thú vị với nhiều kỉ niệm đáng nhớ bên gia đình, bạn bè, đồng nghiệp...

Ảnh: @adventuresofdaddydre, @journeywestitsintents

Du lịch “rời khỏi vùng an toàn”

Thay vì cứ mãi đi du lịch trong nước hay trải nghiệm những nền văn hóa thuộc các nước tương tự mình, ngày càng nhiều du khách muốn khám phá và hòa mình vào một nền văn hóa hoàn toàn mới trong thời gian đi du lịch. Vì con người luôn luôn hiếu kỳ về những điều mới lạ xung quanh, cộng thêm nhiều vùng đất mới được giới thiệu rộng trên mạng xã hội nên loại hình du lịch “rời khỏi vùng an toàn” ngày càng phát triển. 

Với mong muốn được hiểu nhiều và sâu hơn về đời sống, khí hậu, món ăn, văn hoá, tập tục, di sản cổ xưa... của các nền văn minh khác, nhiều người hiện nay đã không ngần ngại thực hiện những chuyến đi xa, tự đi một mình đến những vùng đất hoàn toàn mới, hoàn toàn khác biệt mà mình chưa được tiếp cận bao giờ để tìm kiếm một kỳ nghỉ độc đáo, bất ngờ.

Ảnh: hideawayhomestay_bentre

Du lịch kết hợp làm việc từ xa

Du lịch kết hợp làm việc từ xa được dự kiến sẽ là loại hình mà giới văn phòng cực kỳ ưa chuộng trong tương lai. Với khát khao xê dịch và đổi mới để sinh động hóa không gian làm việc đã thúc đẩy mong muốn “di cư” địa điểm khỏi không gian văn phòng của một bộ phận lớn dân công sở.

Nếu trước đây, work from home giới hạn không gian làm việc trong phạm vi căn phòng thì với loại hình du lịch kết hợp làm việc từ xa, bạn sẽ có thể làm việc ở bất kỳ nơi đâu miễn ở đó có đầy đủ Internet để bạn vào họp đúng giờ và hoàn thành deadline đúng hạn.

2023 dân xê dịch đang có xu hướng du lịch như thế nào để mang lại nhiều giá trị tinh thần lẫn tối ưu năng lượng, chi phí? - Ảnh 3.

Ảnh: adventure_fans_

Du lịch chữa lành

Hàng loạt những vấn đề nan giải như tình trạng biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường, truyền thông tiêu cực, dịch bệnh gia tăng... khiến con người ngày càng áp lực khi phải đối mặt, giải quyết. Vì vậy, để thư giãn và làm dịu tâm hồn, nhiều du khách với đa dạng thế hệ, độ tuổi khác nhau đã tìm đến loại hình du lịch chữa lành.

Du lịch chữa lành được hiểu đơn giản là một chuyến nghỉ dưỡng hay du lịch sẽ bao gồm kết hợp các liệu pháp lành mạnh để chăm sóc cơ thể (spa, yoga, thể thao...) lẫn tinh thần (thiền định, âm nhạc, hội họa,...) nhằm chăm sóc toàn diện cho sức khỏe từ thân thể đến tâm trí. 

Ảnh: leozenyogaballet, magic_mamma_medicine

Du lịch khám phá địa phương

Du lịch khám phá địa phương là loại hình rất được quan tâm và khuyến khích những năm trở lại đây. Khi tham gia loại hình du lịch này, du khách sẽ không phải đến những điểm nghỉ ngơi, vui chơi đông đúc mà được ở ngay trong nhà người dân bản địa, khám phá những điều mới mẻ và độc đáo từ nền văn hóa địa phương, ẩm thực đặc trưng cho đến lối sống mới của bà con.  

Du khách có thể thông qua du lịch địa phương để hiểu biết sâu rộng hơn về con người, lối sống, tập tục... ở địa phương đó. Cùng lúc, người dân ở địa phương ở đây cũng được tạo thêm nhiều cơ hội việc làm, kiếm thêm thu nhập từ việc bán các thức ăn, sản phẩm đặc sản, lưu trú... cho khách du lịch.

2023 dân xê dịch đang có xu hướng du lịch như thế nào để mang lại nhiều giá trị tinh thần lẫn tối ưu năng lượng, chi phí? - Ảnh 5.

Ảnh: vam_ho_ben_tre


CÙNG CHUYÊN MỤC
XEM