Cách các thương hiệu nổi tiếng đặt tên công ty

(Tổ Quốc) - Đây là cách nhiều công ty tên tuổi trên thế giới đã làm.

Trong đầu tư kinh doanh, việc thành lập công ty là điều rất nhiều người mong muốn có thể làm được. Tuy nhiên, không phải ai cũng có khả năng và cơ hội này. Chính vì thế, khi lập doanh nghiệp, việc kiếm tìm một cái tên có ý nghĩa cho "đứa con tinh thần" là điều được đặc biệt chú ý đến.

Thế nhưng, trên thực tế, nhiều thương hiệu nổi tiếng thế giới hiện nay lại đặt tên theo cách "không giống ai".

Vào tháng 8/1937, 2 chàng trai 24 tuổi đã cùng nhau phác thảo ý tưởng kinh doanh mà họ ấp ủ ngay từ ngày gặp nhau ở trường đại học. Họ thảo luận về những thiết bị điện tử mà công ty có thể sản xuất như máy thu cao tần chẳng hạn. Họ dự định đặt tên công ty là Công ty Dịch vụ Kỹ thuật.

Đến tận 2 năm sáu cả 2 mới thực sự thành lập công ty. Một người cùng vợ thuê một căn nhà rẻ tiền ở Palo Alto, Califonia. Chàng trai độc thân còn lại chuyển đến cái kho nhỏ bỏ không ở phía sau nhà. Họ đã biến cái nhà kho chỉ đủ chỗ để cho 1 chiếc ô tô thành nơi sản xuất và lên kế hoạch cho những dự án còn bỏ ngỏ.

Một người tiết lộ: "Khả năng của chúng tôi bổ sung cho nhau. Anh ấy được đào tạo chuyên sâu về công nghệ vi mạch, còn tôi có nhiều kinh nghiệm về quy trình sản xuất. Sự kết hợp giữa chúng tôi có lợi trong việc thiết kế và sản xuất các sản phẩm điện tử".

Khi nảy ra ý tưởng thành lập doanh nghiệp, họ đã ký kết thỏa thuận hợp tác. Một người vay tiền để mua thiết bị, người còn lại đóng góp dụng cụ. Họ cho rằng tên của công ty quá chung chung và quyết định đặt theo tên của mình.

Nhưng vấn đề là họ xem cả 2 đều bình đẳng, vậy tên ai sẽ được nêu trước? Họ tung đồng xu. Hà công ty Hewlett-Packard- tiền thân của tập đoàn công nghệ thông tin HP ngày này, đặt theo tên của Bill Hewlett và Dave Packard đã ra đời như thế.

Cách các thương hiệu nổi tiếng đặt tên công ty, nghe thật ngớ ngẩn nhưng vô cùng hợp lý - Ảnh 1.

Trò tung đồng xu được xem là phương pháp đơn giản, khách quan, tạo ra sự công bằng vì nó để cho số phận quyết định. Trong các mối quan hệ hợp tác, trò tung đồng xu này cũng thường xuất hiện trong những thời điểm quan trọng.

Vào năm 1903, Orville và Wibur Wright đã tung đồng xu quyết định ai sẽ là người lái chiếc máy bay mới chế tạo. Wibur đã thắng nhưng máy bay đã bị chết máy và đâm sầm xuống. 3 ngày sau, anh trai của ông đã thực hiện chuyến bay đầu tiên trong lịch sử.

Giống như Hewlett-Packard, William Hannaa và Joe Barbera đã tung đồng xu để đặt tên cho công ty sản xuất phim hoạt hình. Nếu là mặt ngửa, công ty sẽ là Barbera - Hanna còn mặt sấp sẽ là Hanna - Barbera. Và nó là mặt sấp.

Việc giải quyết tranh cãi bằng cách tung đồng xu có vẻ ngớ ngẩn nhưng về mặt tâm lý, quy luật đơn giản này là biểu tượng sâu sắc của công bằng cho một mối quan hệ hợp tác và mang lại hiệu quả.

Lược trích: "Người thông minh không làm việc một mình" - Nhà xuất bản Fist News


 

Pha Lê

Tin mới