Cách đặt mục tiêu doanh nghiệp khôn ngoan thời kỳ thách thức

Trong bối cảnh thị trường toàn cầu chuyển biến xấu, là quốc gia đã hội nhập sâu rộng, 2023 là một năm đầy thách thức với Việt Nam. Doanh nghiệp cần lập mục tiêu như thế nào để vượt sóng khôn ngoan?

Những tác động toàn cầu khó lường đòi hỏi doanh nghiệp Việt cần theo dõi sát sao những biến động và nhanh chóng điều chỉnh kế hoạch kinh doanh.

Đây là thời điểm mỗi một chiến lược, mỗi một bước đi đều mang tính quyết định sống còn. Làm sao để tập trung vào những mục tiêu khôn ngoan, giúp tối ưu hóa nguồn lực, biến nguy thành cơ?

Mục tiêu, nói đơn giản là kết quả mong muốn đạt được.

Chủ doanh nghiệp nào cũng phải đặt mục tiêu, nhưng đặt sao để tránh xung đột, sai lầm dẫn đến đi sai một bước, thua cả ván cờ?

Công ty đào tạo tư vấn PDCA với 8 năm kinh nghiệm đồng hành với hơn 30.000 chủ doanh nghiệp vừa và nhỏ đã tổng kết và chia sẻ 5 bước đặt mục tiêu kinh doanh khôn ngoan trước thềm năm mới 2023.

Bước 1: Phân tích SWOT

Là bước nghiên cứu quan trọng trước mỗi quyết định kinh doanh, xác định những yếu tố có thể ảnh hưởng đến quá trình chinh phục mục tiêu.

Để khách quan hơn, mô hình SWOT phải triển khai bởi một nhóm người với nhiều góc nhìn và quan điểm đa dạng.

Cách đặt mục tiêu doanh nghiệp khôn ngoan thời kỳ thách thức - Ảnh 1.

Khi đánh giá cơ hội và thách thức, hãy kết hợp với mô hình PESTEL để phân tích toàn cảnh: Chính trị (Politics), Kinh tế (Economics), Xã hội (Social), Công nghệ (Technology), Môi trường (Environmental), Pháp lý (Legal) – Để không bỏ sót 6 yếu tố bên ngoài tác động trực tiếp đến quá trình kinh doanh.

Ví dụ như nguy cơ hiện nay, kinh tế suy giảm, lạm phát tăng cao tại nhiều nền kinh tế lớn trên thế giới đã và đang tác động trực tiếp đến công ty sản xuất, xuất khẩu Việt Nam.

Bước 2: Đo lường kết quả năm 2022 bằng hệ thống, phần mềm

Nếu so sánh SWOT như bảng thăm khám của bác sĩ - vẫn mang yếu tố kinh nghiệm và chủ quan của người thực hiện, như vậy đo lường là xét nghiệm qua máy móc, dụng cụ y tế.

Ví dụ như Điểm mạnh trong SWOT là quy trình, nhưng khi đo lường, chỉ có 46% các nghiệp vụ trong công ty có quy trình, biểu mẫu. Như vậy quy trình có đúng là điểm mạnh của công ty không?

Những con số, dữ liệu khách quan của năm 2022 sẽ khẳng định và bổ trợ, cho ra một kết quả chẩn đoán chính xác, toàn diện hơn.

Bên cạnh đó, lãnh đạo phải trả lời được những câu hỏi sau để "kê đơn" ở bước 3, đồng thời học từ chính quá khứ của mình.

Những thành quả xuất sắc của công ty trong năm 2022 là gì?

Những mục tiêu nào chưa đạt được? Rào cản là gì?

Những bài học quý giá Chủ doanh nghiệp và đội ngũ đúc kết được là gì?

Bước 3: Đưa ra mục tiêu sơ bộ

Dựa trên dữ liệu, tình hình thực tế vừa tổng hợp, đặt ra các mục tiêu để đạt được kết quả kinh doanh bạn mong muốn.

Ví dụ như bắt đầu bằng những câu hỏi "4 tăng 1 giảm":

Làm thế nào để tăng doanh thu, tăng năng suất, giảm chi phí trong khoảng thời gian biến động?

Làm thế nào để khách hàng và nhân viên hài lòng hơn?

Câu trả lời sẽ là mục tiêu của công ty, ví dụ như:

Hiện nay khách hàng sẽ thắt chặt chi tiêu, cân nhắc kỹ lưỡng hơn khi mua hàng. Doanh nghiệp có thể xây dựng thêm chính sách bảo hành, hoàn trả, đa dạng hóa sản phẩm,... cho phù hợp với nhu cầu, ngân sách hiện tại của khách hàng.

Cách đặt mục tiêu doanh nghiệp khôn ngoan thời kỳ thách thức - Ảnh 2.

Bên cạnh việc áp dụng nguyên tắc SMART trên, các mục tiêu công ty phải có sự liên kết, tương thích với mục tiêu, giá trị cá nhân của chủ doanh nghiệp và đội ngũ thì công ty mới phát triển vững mạnh như một chỉnh thể.

Bước 4: Xác định mục tiêu khôn ngoan

Cũng như khách hàng, chính doanh nghiệp cũng phải siết chặt "chi tiêu" nguồn lực của mình vào các mục tiêu chiến lược trọng yếu để thích ứng và vượt sóng.

Cho nên, với mỗi một mục tiêu đưa ra, hãy xây một "phễu lọc" mục tiêu sâu hơn, toàn diện hơn để gác lại hoặc giảm tỷ lệ một số mục tiêu chưa đủ then chốt trong thời điểm biến động.

Cách đặt mục tiêu doanh nghiệp khôn ngoan thời kỳ thách thức - Ảnh 3.

Bước 5: Triển khai, phân bổ mục tiêu

Mục tiêu chỉ mãi là mục tiêu khi đọng lại trong đầu hoặc trên trang giấy. Hãy biến chúng thành thành tích rực rỡ khi phân bổ mục tiêu cho các phòng ban thành các kế hoạch hành động cụ thể, thông qua các công cụ như MVGSM, KPI, BSC, OKRs, ….

Cách đặt mục tiêu doanh nghiệp khôn ngoan thời kỳ thách thức - Ảnh 4.

Trong quá trình này, các chiến lược đôi khi sẽ mâu thuẫn với nhau, hoặc giữa các phòng ban. Bình thường thôi, hãy ngồi lại để tìm thêm giải pháp khác, vì luôn luôn có giải pháp cho mọi vấn đề.

Càng vào thời điểm khó khăn, chủ doanh nghiệp càng phải tránh co rúm lại phòng thủ, hãy theo dõi sít sao biến động thị trường và mượn lực để vượt lên những con sóng.

Tại PDCA, luôn có một Ngày Hội Mục Tiêu được tổ chức hằng quý hỗ trợ SME, biến công ty thành một hệ thống chỉnh thể chinh phục mọi mục tiêu. Tìm kiếm giải pháp kinh doanh bài bản tại PDCA. Hoặc gọi Hotline 0899.598.668 để được tư vấn.

Tin mới