Công ty chứng khoán cần làm gì để đầu tư chứng khoán ngày càng hấp dẫn hơn với giới trẻ Việt?

Quang Vũ | 22-05-2023 - 19:02 PM

Không thể phủ nhận kênh đầu tư chứng khoán ngày càng phổ biến hơn với công chúng trong nước, nhà đầu tư trong nước dần “trẻ hóa” về độ tuổi. Nếu đầu tư chứng khoán giống một ly trà sữa, thì công ty chứng khoán cần làm gì để hấp dẫn khách hàng trẻ?

Vì sao đầu tư chứng khoán phổ cập hơn với giới trẻ?

Việt Nam là nền kinh tế đang được giới đầu tư trong và ngoài nước đặt kỳ vọng lớn từ cơ cấu dân số trẻ và sự gia tăng của tầng lớp trung lưu. Theo đó, thị trường tài chính nói chung và chứng khoán nói riêng được hưởng lợi không nhỏ.

Trong ba năm bùng nổ, chứng khoán Việt Nam có thêm gần 5 triệu tài khoản giao dịch chứng khoán mở mới, nâng con số tổng lên 7 triệu tài khoản, tương đương 7% dân số. Điều này cho thấy kênh đầu tư chứng khoán được công chúng biết đến nhiều hơn và dư địa tăng trưởng vẫn còn rất lớn.

Nhiều chuyên gia so sánh xu hướng vận động của Việt Nam giống như lịch sử của Đài Loan (Trung Quốc), Thái Lan, Hàn Quốc. Quan sát từ trong cuộc sống dễ thấy những văn phòng công sở, nhóm sinh hoạt dân cư, hoặc ngay cả với các bạn học sinh sinh viên, đầu tư chứng khoán dần trở nên quen thuộc. Chúng ta không khó bắt gặp những thuật ngữ cổ phiếu, chứng khoán trong những chương trình giáo dục phổ thông. Nhiều trường đại học định hướng đầu tư tài chính, chứng khoán là một chuyên ngành, một nghề.

Công ty chứng khoán cần làm gì để đầu tư chứng khoán ngày càng hấp dẫn hơn với giới trẻ Việt? - Ảnh 1.

Vậy chứng khoán có gì hút giới trẻ? Có thể nói rằng, không quá phức tạp với thủ tục pháp lý như đầu tư bất động sản hay "nhàm chán" như gửi tiết kiệm, mua vàng, mua ngoại tệ, kênh đầu tư cổ phiếu phổ cập với người trẻ bởi cách tiếp cận đơn giản, quy mô vốn không cần quá lớn, thời gian đầu tư linh hoạt và dễ dàng chuyển đổi thành tiền mặt khi có nhu cầu chỉ với những thao tác đơn giản qua giao dịch online.

Mặt khác, nhiều người chọn tham gia đầu tư chứng khoán như một thước đo năng lực và hiểu biết bản thân. Chẳng hạn những sinh viên kinh tế muốn áp dụng ngay những kiến thức trên ghế nhà trường vào đầu tư thực tế.

Bởi vậy, ngay từ những năm đầu ra trường và làm việc, nhiều người trẻ đã tính đến câu chuyện tích lũy cổ phiếu như chìa khóa giải bài toán "giàu trước khi già", phá vỡ định kiến "người Việt già trước khi giàu" được thiết lập bấy lâu.

"Topping" nào được công ty chứng khoán đưa ra phục vụ xu hướng đầu tư giới trẻ

Trước xu thế trên, từ góc độ đơn vị cung cấp dịch vụ tài chính, công ty chứng khoán có chiến lược thế nào để phục vụ nhóm khách hàng là những người trẻ?

Trước tiên, cần nhìn nhận rằng việc phục vụ những người trẻ của ngày hôm nay chính là việc nuôi dưỡng một tầng lớp khách hàng, nhà đầu tư kế cận có tiềm lực tài chính lớn trong tương lai. Vì lẽ đó, chắc chắn các công ty chứng khoán muốn tăng trưởng bền vững không thể đứng ngoài cuộc đua "lấy lòng" khách hàng trẻ bằng những sản phẩm ưu việt, dịch vụ tiện ích đi kèm cũng nhiều ưu đãi về giá, phí…

Hiện nay, nhiều công ty chứng khoán trên thị trường theo đuổi chiến lược trên song hành với việc phục vụ nhóm khách hàng hiện hữu, chiến lược rõ nét nhất được nhận thấy ở nhóm công ty top đầu.

Mới đây, Chứng khoán SSI chính thức thông báo triển khai một chương trình ưu đãi có quy mô lớn nhất trong năm 2023 tính đến thời điểm hiện tại, với thông điệp gửi đi "Beyond Zero Fee- Không chỉ là miễn phí". Trong chương trình lần này, SSI đưa ra một chuỗi các ưu đãi liên quan đến phí giao dịch, lãi vay margin và nhiều "topping" khác đi kèm.

Công ty chứng khoán cần làm gì để đầu tư chứng khoán ngày càng hấp dẫn hơn với giới trẻ Việt? - Ảnh 2.

Cụ thể, bên cạnh ưu đãi miễn phí giao dịch cho khách hàng, SSI còn tung ra gói nguồn vốn vay ưu đãi 5000 tỷ đồng với lãi suất chỉ từ 9%, giúp giảm áp lực chi phí vốn trong đầu tư, đặc biệt với nhóm nhà đầu tư có nhu cầu lớn về vốn. Ngoài ra, khi tham gia khách hàng còn có cơ hội nhận giải thưởng là chuyến du lịch Châu Âu trị giá 200 triệu đồng dành cho 2 người cùng hàng trăm giải thưởng hấp dẫn khác trong hành trình đầu tư.

Song hành với đó là lộ trình đào tạo và năng cao kiến thức, SSI sẽ tổ chức các hội thảo chia sẻ các góc nhìn về thị trường, triển vọng đầu tư các ngành để khách hàng có thêm nền tảng cơ sở ra quyết định.

Đặc biệt hơn phải kể đến những chương trình mang tính giáo dục kiến thức tài chính dành cho con cái của khách hàng sẽ được SSI triển khai trong thời gian tới. Đây là chính sách đặc biệt dành cho Hội viên SSI với mong muốn đồng hành chia sẻ giá trị của SSI với khách hàng, mở khóa những giá trị tương lai, xây dựng nền tảng cho thế hệ kế cận.

Bên cạnh đó, SSI cũng đã hoàn thiện hệ thống số hóa của công ty, theo đó toàn bộ những thao tác kể từ khi bắt đầu mở tài khoản đều được thực hiện online, đáp ứng nhu cầu công nghệ hóa của giới trẻ.

Từ những chiến lược trên cho thấy công ty chứng khoán lớn không đứng ngoài lựa chọn đầu tư của người trẻ. Việc của công ty là đưa ra những "topping" chất lượng và thịnh hành nhất, còn việc của người trẻ là đưa ra chọn lựa tùy khẩu vị của mỗi người.

CÙNG CHUYÊN MỤC
XEM