Đi tìm “mẫu số chung” giúp những phiên live liên tục phá đổ kỷ lục doanh thu trên TikTok Shop

Quang Vũ | 03-05-2024 - 11:30 AM

Đằng sau những phiên live kỷ lục, mã giảm giá không phải là yếu tố duy nhất giữ chân người dùng. Vậy theo cộng đồng sáng tạo nội dung, đâu mới là công thức “vàng” quyết định tỷ lệ chuyển đổi và bứt phá doanh thu ở mỗi phiên live?

Dù mới ra mắt tại Việt Nam hơn 1 năm nhưng tốc độ tăng trưởng của TikTok Shop là điều khó thể phủ nhận. Đây cũng là nền tảng tiên phong làn sóng Shoppertainment và đẩy mạnh hành vi mua hàng qua livestream khi số lượng phiên live thực hiện trên nền tảng đến nay đã tăng gấp 2,2 lần mỗi tháng. Trong đó, không ít phiên live đạt doanh thu ấn tượng như chiến dịch chợ phiên OCOP ghi nhận 100 tỷ đồng thông qua gần 800 phiên live xuyên suốt 6 tháng.

Đi tìm “mẫu số chung” giúp những phiên live liên tục phá đổ kỷ lục doanh thu trên TikTok Shop - Ảnh 1.

Các phiên live OCOP luôn sôi động trên nền tảng

Khả năng tăng trưởng đáng kinh ngạc của TikTok Shop đã và đang mở ra một sân chơi cực kỳ sôi động để bất kỳ ai cũng được tự do phát triển và tạo ra thu nhập bằng chính đam mê và khả năng sáng tạo không giới hạn. Kết quả công bố tại TikTok Shop Summit cho thấy, tổng số lượng nhà sáng tạo nội dung trên nền tảng đã tăng gấp 1,42 lần. Trong đó, số lượng nhà sáng tạo duy trì doanh thu GMV ổn định tăng gấp 3 lần.

Sân chơi rộng mở là vậy song, để trụ vững và thành công thì vẫn cần những "công thức" riêng. Đâu là bí quyết giúp những nhà sáng tạo nội dung sớm hái quả ngọt khi tham gia live trên TikTok Shop?

Bắt nhịp xu hướng shoppertainment: Thương mại thôi là chưa đủ!

Báo cáo "Shoppertainment 2024: Tương lai của Tiêu dùng và Thương mại châu Á – Thái Bình Dương", thực hiện bởi Accenture cho thấy 93% người tiêu dùng ưu tiên vừa mua sắm vừa giải trí trên các nền tảng số. Chính vì thế, thay vì chỉ dừng lại ở nội dung tập trung vào công dụng, tính năng hay giá cả của sản phẩm, các nhà sáng tạo luôn tìm cách làm mới hoặc tạo điểm nhấn cho phiên live của mình bằng những hoạt động tương tác như minigame, flash deal hoặc tiểu phẩm ngắn kết hợp với những nhà sáng tạo khác. Từ đó, quá trình người tiêu dùng tiếp cận sản phẩm và đi đến quyết định mua hàng sẽ diễn ra tự nhiên và thoải mái hơn.

Hằng Du Mục (@hangkat6668) nhà sáng tạo kiêm bán hàng trên TikTok Shop chia sẻ: "Từ lúc đầu tư vào những nội dung đời sống và giải trí, khả năng kết nối giữa mình và người mua sắm cải thiện đáng kể, phản ánh rõ nét qua sự tăng trưởng trong tỷ lệ đơn hàng, số lượng người xem của từng phiên live. Điều này phần nào đến từ giải pháp liền mạch của TikTok đã cho phép người dùng có thể thao tác mua sắm ngay khi tận hưởng các nội dung giải trí".

Khai thác tối đa bộ công cụ từ TikTok Shop

Nhiều nhà sáng tạo chỉ tập trung phát triển nội dung mà quên đi tận dụng các tính năng, công cụ tối ưu hiệu quả của TikTok Shop, từ đó dẫn đến không đạt tăng trưởng như mong đợi. Không chỉ là bệ phóng của những nội dung thịnh hành, TikTok Shop còn mang đến một hệ sinh thái hoàn chỉnh đáp ứng mọi nhu cầu của doanh nghiệp lẫn nhà sáng tạo nội dung. Điển hình, vừa qua TikTok Shop vừa giới thiệu hệ thống chỉ số ACE giúp kết hợp nội dung, danh mục sản phẩm và các hoạt động thúc đẩy tăng trưởng nhằm tối ưu hóa vận hành trên nền tảng.

Huyền Phi (@huyenphi97), nhà sáng tạo sở hữu kênh bán hàng chuyên về các đặc sản địa phương, cho hay: "Không ngừng học hỏi là yêu cầu tiên quyết để các nhà sáng tạo bứt phá thu nhập. Bên cạnh các kỹ năng về phát triển nội dung, hoạt náo phiên live, hay bán hàng, việc thành thạo công cụ và tính năng từ TikTok Shop cũng giúp mình tiết kiệm rất nhiều thời gian lẫn kinh phí khi bán hàng trên nền tảng. Ngoài ra đội ngũ TikTok Shop cũng hỗ trợ rất tận tình những khi mình gặp khó khăn trong lúc vận hành".

Chất lượng, tần suất và voucher

Đây được xem là 3 yếu tố quan trọng mà bất cứ nhà sáng tạo nào cũng cần để tâm khi quyết định gia nhập nền tảng. Đối với Lucie Nguyễn (@lucienguyenlive) - Nhà sáng tạo của Năm tại sự kiện TikTok Shop Summit 2024, TikTok Shop đã tạo cơ hội để cô nàng xây dựng các nội dung liên quan đến sản phẩm không chỉ thú vị, gần gũi mà còn vô cùng trực quan để người dùng hiểu rõ nhất về công dụng lẫn cách sử dụng. "Niềm tin là động lực lớn nhất để người dùng quyết định chốt đơn. Nhưng để xây dựng được niềm tin thì bản thân mình phải vô cùng gắt gao trong việc chọn lọn sản phẩm đưa lên live". Cô nàng cũng chia sẻ thêm, TikTok Shop đã giúp các nhà sáng tạo kết nối với các thương hiệu uy tín, nhờ đó đảm bảo sản phẩm chất lượng chính hãng 100% cho người mua hàng.

Đi tìm “mẫu số chung” giúp những phiên live liên tục phá đổ kỷ lục doanh thu trên TikTok Shop - Ảnh 2.

Phía sau hậu trường các phiên live được đầu tư kỹ lưỡng của gia đình Lucie

Riêng với bác sĩ Cung (@bacsicungungbuou), tần suất phiên live cũng ảnh hưởng lớn đến hiệu quả doanh thu. "Hiện tại tốc độ tăng trưởng hàng tháng cho kênh của mình đã đạt từ 20% đến 30%. Để đạt được kết quả này, mình luôn cố gắng duy trì từ 12 phiên live mỗi tháng trở lên, song song với việc xây dựng các nội dung về sức khỏe một cách đơn giản, dễ hiểu".

Trong khi đó, Thư Tiên Sinh (@thutiensinh68), nhà sáng tạo được yêu thích bởi các nội dung về công nghệ, lại đánh giá cao những giải pháp khuyến mãi mà TikTok Shop mang lại. "Cũng là một người tiêu dùng nên mình hiểu rõ tâm lý thích săn hàng ưu đãi của người xem. Do đó, mình luôn làm việc chặt chẽ với TikTok Shop để có được các ưu đãi độc quyền dành cho người xem live."

Đi tìm “mẫu số chung” giúp những phiên live liên tục phá đổ kỷ lục doanh thu trên TikTok Shop - Ảnh 3.

Bác sĩ Cung, Huyền Phi, Thư Tiên Sinh hay các nhà sáng tạo nói chung đều không ngừng trau dồi bản thân

Là nền tảng dẫn đầu về bán hàng qua livestream với hệ sinh thái vận hành toàn diện, không thể phủ nhận vai trò của TikTok Shop trong việc mở rộng cơ hội thu nhập bền vững cho hàng triệu nhà sáng tạo nội dung từ những bước đầu tiên đến khi phát triển và sở hữu lượng người theo dõi đông đảo của riêng mình.

CÙNG CHUYÊN MỤC
XEM