Hải quan sân bay Tân Sơn Nhất lên tiếng vụ việc bị tố “vòi tiền” khách nhập cảnh

Tứ Quý | 09-01-2023 - 11:14 AM

(Tổ Quốc) - Qua xem xét nội dung video và nội dung tường trình của công chức có liên quan, Chi cục hải quan sân bay Tân Sơn Nhất nhận thấy hoàn toàn không có tiêu cực.

Ngày 9/1, Chi cục hải quan cửa khẩu sân bay Quốc tế Tân Sơn Nhất đã có thông tin chính thức với báo chí về vụ việc một hành khách nhập cảnh tố cán bộ hải quan "vòi tiền" gây xôn xao dư luận.

Theo đó, ngày 7/1, Chi cục hải quan cửa khẩu sân bay Quốc tế Tân Sơn Nhất nhận được thông tin về vụ việc một nam hành khách có chuyến bay từ Úc về TP.HCM.

Hành khách này có mang một số lượng hàng hóa mỹ phẩm mà cán bộ hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất cho rằng giá trị số hàng hóa này vượt quá số lượng theo quy định nên đã yêu cầu người này làm việc.

Sau đó, hành khách này tranh cãi với cán bộ hải quan, cho rằng cán bộ đang cố tình làm khó để "vòi tiền".

Ngoài ra, vị khách còn cho biết để được mang số hàng của mình về nhà, ông đã phải xóa hết các clip ghi hình có liên quan vụ việc theo yêu cầu của cán bộ hải quan.

Tuy nhiên, sau đó khi về nhà, nam hành khách này đã khôi phục lại các clip đã xóa và đăng lên mạng xã hội để phản ánh vụ việc.

Hải quan sân bay Tân Sơn Nhất lên tiếng vụ việc bị tố “vòi tiền” khách nhập cảnh  - Ảnh 1.

Hành lý của khách bị hải quan kiểm tra (ảnh chụp từ clip)

Ngay khi tiếp nhận thông tin, Lãnh đạo Chi cục đã yêu cầu Đội Thủ tục hành lý nhập khẩu và công chức có liên quan tường trình vụ việc.

Về nhận định ban đầu sau khi xem xét nội dụng qua video và nội dung tường trình của công chức có liên quan, Chi cục nhận thấy hoàn toàn không có tiêu cực.

Cụ thể, công chức làm thủ tục căn cứ vào trình bày của hành khách để xác định trị giá lô hàng mà không đề nghị xuất trình hoá đơn mua hàng là chưa đầy đủ theo quy định, đồng thời việc hành khách khai báo mua hàng 1.300 USD Úc đã dẫn đến hiểu lầm.

Sau đó, tại phòng làm việc của cơ quan hải quan, khi khách xuất trình hóa đơn là 600 USD Úc, đơn vị đã kiểm tra giấy tờ và xác định số hàng của hành khách có trị giá 600 đô la Úc, tức dưới 10 triệu đồng là dưới ngưỡng phải khai báo nên được phép qua kiểm tra hải quan.

 "Vì thế lý do hành khách được đi qua không liên quan đến yêu cầu xóa video", ông Phan Minh Thảo - Chi cục phó Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất khẳng định.

Theo ông Thảo, với tinh thần cầu thị, Chi cục đã ngay lập tức tạm thời không phân công tác đối với công chức có liên quan để làm tường trình rõ vụ việc để đơn vị tiến hành xử lý theo quy định.

Sau vụ việc trên, Cục Hải quan TP.HCM và Chi cục hải quan cửa khẩu sân bay Quốc tế Tân Sơn Nhất thường xuyên quán triệt đến toàn thể cán bộ công chức phải tuân thủ đúng quy định của Pháp luật, của Ngành.

Chi cục hải quan sân bay Tân Sơn Nhất cho biết thêm, hàng ngày phải làm thủ tục cho hàng trăm chyến bay và hàng 100 ngàn hành khách xuất nhập cảnh, với áp lực công việc an ninh quốc gia, vừa đảm bảo quản lý nhà nước về hải quan, do đó đơn vị luôn nỗ lực hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.