Honda hướng tới hiện thực hóa định hướng trung hòa carbon tập trung chính vào điện khí hóa

Quang Vũ | 14-09-2022 - 14:33 PM

Honda đặt mục tiêu đạt được mức trung hòa carbon vào năm 2050 với tất cả các sản phẩm công ty cung cấp và các hoạt động xã hội mà công ty tham gia.

Ngày 13 tháng 9 đã diễn ra họp báo về chiến lược kinh doanh xe máy của công ty, do ông Kohei Takeuchi (Giám đốc, Phó Chủ tịch Điều hành và Giám đốc Điều hành Đại diện) và ông Yoshishige Nomura (Giám đốc điều hành) trình bày.

Honda hướng tới hiện thực hóa định hướng trung hòa carbon tập trung chính vào điện khí hóa - Ảnh 1.

Ông Kohei Takeuchi

Honda hướng tới hiện thực hóa định hướng trung hòa carbon tập trung chính vào điện khí hóa - Ảnh 2.

Ông Yoshishige Nomura

Cách tiếp cận hướng tới mục tiêu trung hòa carbon trong các sản phẩm xe máy

Để đáp ứng đa dạng mục đích sử dụng và nhu cầu của khách hàng trên toàn thế giới, Honda đã và đang cung cấp đa dạng sản phẩm xe máy dùng chung toàn cầu, từ các mẫu xe phổ thông cỡ nhỏ đến các mẫu xe phân khối lớn ở các quốc gia phát triển và đang phát triển.

Căn cứ tình hình thực tế, Honda sẽ đẩy nhanh quá trình điện khí hóa xe máy như là chiến lược môi trường trọng tâm hàng đầu của lĩnh vực kinh doanh xe máy và vẫn tiếp tục cải tiến động cơ đốt trong (ICE), nhằm đạt được mục tiêu trung hòa carbon cho tất cả các sản phẩm xe máy của mình trong giai đoạn những năm 2040. Cùng với đó, Honda sẽ tiếp tục dẫn đầu ngành công nghiệp trong các sáng kiến về môi trường.

Honda tiếp tục những sáng kiến nhằm áp dụng công nghệ tiên tiến vào mẫu xe máy sử dụng động cơ đốt trong (ICE). Để hiện thực hóa mục tiêu trung hòa cacbon đồng thời đáp ứng được nhu cầu đa đạng của khách hàng cũng như thị trường riêng của xe máy, Honda tiếp tục đưa ra các sáng kiến nhằm giảm lượng CO2 từ các mẫu xe động cơ đốt trong (ICE), đồng thời phát triển các mẫu xe có khả năng tương thích với nhiên liệu thân thiện môi trường như xăng sinh học.

Các sáng kiến về điện khí hóa

Kì vọng vào tiềm năng mở rộng thị trường, Honda sẽ ra mắt những mẫu xe máy điện đáp ứng được nhiều nhu cầu của khách hàng từ các dòng xe phổ thông đến các dòng xe điện cỡ lớn. Với kế hoạch giới thiệu hơn 10 mẫu xe máy điện mới vào năm 2025, nhằm đạt mục tiêu đạt doanh số bán xe máy điện hàng năm là 1 triệu chiếc trong vòng 5 năm tới và 3,5 triệu chiếc (khoảng 15% tổng doanh số) tính đến năm 2030. Cụ thể đó là các dòng xe: Xe điện phổ thông, Xe gắn máy điện/ Xe đạp điện, Xe điện cỡ lớn.

Dựa trên bí quyết cạnh tranh "Monozukuri" (nghệ thuật sáng tạo sản phẩm) và kinh nghiệm tích lũy được thông qua việc phát triển và ứng dụng nền tảng cho các mẫu xe chạy bằng động cơ đốt trong, Honda sẽ phát triển và áp dụng một nền tảng mới cho xe máy điện kết hợp ba thành phần cốt lõi bao gồm: pin, hệ số quy đổi (PCU) và động cơ vào khung xe máy. Nhằm nỗ lực đáp ứng nhu cầu của khách hàng với hiệu quả cao của hoạt động Monozukuri, Honda sẽ tiếp tục mang tới cho khách hàng những trải nghiệm niềm vui di chuyển bằng các mẫu xe máy điện với giá cả hợp lý.

Honda đặt mục tiêu trang bị cho các mẫu xe máy điện sử dụng pin lithium do chính Honda nghiên cứu và phát triển.

Làm cho việc sử dụng xe máy điện trở nên êm ái và thông minh hơn

Việc nâng cao cơ sở hạ tầng trạm sạc và tiêu chuẩn hóa các thông số kỹ thuật của pin là tối quan trọng đối với tăng tính phổ biến cho xe máy điện. Honda đang nỗ lực hướng tới việc phổ biến cơ chế đổi pin như là một phần của việc nâng cao cơ sở hạ tầng trạm sạc. Cụ thể đó là: phổ biến hóa việc chia sẻ Pin, tiêu chuẩn hóa pin, cải tiến lĩnh vực công nghệ phần mềm.

Chiến lược của Honda Việt Nam dựa trên chiến lược dài hạn của Honda toàn cầu

Thực hiện theo định hướng của tập đoàn Honda, Honda Việt Nam (HVN) luôn nỗ lực để tạo dựng một xã hội "di chuyển" bền vững tại Việt nam.

Để đạt được mục tiêu này, HVN đã bắt đầu nghiên cứu về nhu cầu của khách hàng để phát triển sản phẩm cũng như xây dựng cơ sở hạ tầng xe điện tương lai tại thị trường Việt Nam.

Một trong những hoạt động của chúng tôi là hợp tác với Tổng công ty Bưu điện Việt Nam trong việc thực hiện dự án Cho thuê xe điện với mẫu xe Honda Benly.

Dự án đã nhận được nhiều dữ liệu đánh giá có giá trị từ người dùng, đây là cơ sở ý nghĩa để nghiên cứu tính khả thi của xe điện trong tương lai.

Vào năm 2021, HVN và Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy (VAMM) cũng đã có dự án phối hợp với Trường Đại học Công nghệ giao thông vận tải nhằm phát triển những tiêu chuẩn về việc hoán đổi pin, để từng bước chung tay cùng với Chính phủ xây dựng tiêu chuẩn pin cho xe điện, hài hòa và phù hợp với tiêu chuẩn quốc tế.

Thông qua các hoạt động này, Honda Việt Nam đang nỗ lực xây dựng lộ trình toàn diện cho các hoạt động thân thiện với môi trường hướng tới xã hội hóa xe điện trong tương lai.

Và cũng mong muốn nhận được sự phối hợp chặt chẽ từ Chính phủ, các Bộ ban ngành và các doanh nghiệp liên quan trong việc xây dựng và phát triển cơ sở hạ tầng phù hợp.

CÙNG CHUYÊN MỤC
XEM