“Just Do It” - Chìa khóa chuyển đổi số thành công!

(Tổ Quốc) - Trong quá trình chuyển đổi số, doanh nghiệp gặp rất nhiều khó khăn, thử thách. Bài viết sau sẽ giúp doanh nghiệp tháo gỡ các khó khăn và tìm ra chìa khóa mở lối thành công cho hành trình chuyển đổi số của mình.

"Chuyển đổi số" đã không còn là cụm từ quá xa lạ, có rất nhiều doanh nghiệp (DN) mong muốn chuyển đổi số nhưng không phải DN nào cũng thành công. Theo công ty tư vấn McKinsey, có hơn 70% dự án chuyển đổi số thất bại hoặc không đạt được mục tiêu đề ra. Điều đó cho thấy, để chuyển đổi số thành công thì sự đánh đổi là không nhỏ. Ngoài thời gian, tiền bạc, chi phí thì khi các DN chuyển đổi số thất bại còn đánh mất một thứ rất quan trọng đó là niềm tin. Vậy liệu có giải pháp nào để thực hiện hiệu quả quá trình chuyển đổi số cho DN?

Trước khi đi vào phần giải pháp, chúng ta xem qua các thống kê về nguyên nhân, rào cản khiến cho chuyển đổi số của DN hiện nay thất bại:

“Just Do It” - Chìa khóa chuyển đổi số thành công! - Ảnh 1.

“Just Do It” - Chìa khóa chuyển đổi số thành công! - Ảnh 2.

Trong phạm vi bài viết này, sẽ ưu tiên tìm hiểu nguyên nhân và giải pháp cho một số vấn đề ít được đề cập trước đây nhưng lại có vai trò quan trọng trong quá trình thực hiện các kế hoạch chuyển đổi số của DN:

Quyết tâm chưa đủ lớn

Sự quyết tâm của lãnh đạo trong cả 2 báo cáo trên đều không nằm trong top nguyên nhân khiến chuyển đổi số không thành công nhưng lãnh đạo sẽ đóng vai trò quan trọng hàng đầu, có ảnh hưởng lớn trong việc chuyển đổi số của DN. Đây là hành trình nhiều thử thách nên ngoài tư duy đổi mới thì lãnh đạo DN cần thể hiện sự quyết tâm, kiên trì cao độ trong suốt hành trình đó. Để DN có quyết tâm đủ lớn thì người lãnh đạo cần tự trả lời câu hỏi: nếu DN không thực hiện chuyển đổi số thì DN sẽ gặp những mất mát gì? Nếu DN không làm mà đối thủ làm thì mình sẽ như thế nào trong thời gian tới?

Mục tiêu chưa cụ thể

Vấn đề hay gặp phải của các DN là đề ra mục tiêu rất chung chung, không đủ sự rõ ràng, cụ thể. Vì vậy khi trong quá trình triển khai sẽ gặp rất nhiều vướng mắc, phát sinh. Để tránh vấn đề này thì DN cần xây dựng được một hệ thống mục tiêu thật cụ thể, cần tính toán ưu tiên giải quyết vấn đề gì trước, vấn đề gì sau. Một lúc chỉ nên tập trung xử lý cho một mục tiêu, tránh ôm đồm.

Thiếu sự tập trung

Cần phải xác định ngay chuyển đổi số là một nhiệm vụ quan trọng và bức thiết của DN. Vì muốn chuyển đổi số sớm mà một số DN đã lên kế hoạch thực hiện vội vàng hoặc quá cầu toàn nên ôm đồm nhiều mục tiêu khiến cho quá trình thực hiện bị chậm và đạt được kết quả không đạt như kỳ vọng.

Để tránh điều này, DN cần phải ưu tiên các mục tiêu quan trọng. Phải chia nhỏ các mục tiêu ra để đánh nhanh rút gọn, sớm chuyển giao các giá trị, lợi ích tới người dùng đầu cuối.

Nhân viên chưa sẵn sàng thay đổi

Một dự án chuyển đổi số thường tác động tới toàn bộ các mặt của DN, không chỉ thay đổi về mô hình kinh doanh, quy trình bán hàng mà còn thay đổi cả thói quen, văn hóa làm việc. Vì vậy để quá trình chuyển đổi số diễn ra được thuận lợi, DN cần lường trước được vấn đề này, chuẩn bị sẵn sàng các giải pháp ứng phó. Các giải pháp có thể bao gồm: (1) Tiến hành khảo sát các khó khăn và mong muốn của từng nhóm người dùng trước khi thay đổi hệ thống. (2) Truyền thông sâu rộng lợi ích của chuyển đổi sối tới các người dùng, bộ phận phòng ban. (3) Kết hợp các chính sách, chế tài đi kèm trong giai đoạn đầu để hình thành thói quen. (4) Thường xuyên khảo sát, đánh giá định kỳ tính đáp ứng, sự tác động của hệ thống, quy trình mới tới các các nhóm người dùng cuối để có kế hoạch cải tiến, nâng cấp.

Thiếu hụt tài năng số

Không riêng gì kế hoạch chuyển đổi số, con người luôn là yếu tố cốt lõi trong mọi bản kế hoạch của DN. Vì đặc tính chủ yếu dựa trên công nghệ số nên để chuyển đổi số thành công thì DN cần có nhân sự số giỏi, có hiểu biết và các kỹ năng cần thiết. Đối với các DN nhỏ có thể tìm kiếm sự hỗ trợ từ các chuyên gia ở bên ngoài. Còn đối với các DN lớn thì cần xem xét đánh giá lại nhu cầu về nhân sự số cho từng bộ phận. Từ đó lên kế hoạch tuyển dụng, đào tạo phù hợp.

Đầu tư nguồn lực chưa tương xứng

Chuyển đổi số là một nhiệm vụ gấp và quan trọng, mang lại cho DN các giá trị ngắn hạn và dài hạn nên DN cần xem xét sự đầu tư sao cho tương xứng. Để tối ưu hơn về mặt thời gian và ngân sách đầu tư thì DN cần lưu ý triệt để thực hiện phương pháp "chia để trị" - chia nhỏ các vấn đề, mục tiêu cần làm nhằm tối ưu nhất về mặt thời gian và ngân sách đầu tư.

Hành trình chuyển đổi số DN là một hành trình nhiều gian nan, thử thách. Lời giải cho các vấn đề này đó chính là: "Just Do It - Cứ làm thôi!" Hay nói cách khác, sự thành bại của chuyển đổi số phụ thuộc vào khả năng hành động của DN. Một khi đã xác định được vai trò, lợi ích của chuyển đổi số rồi thì DN đừng ngần ngại lên kế hoạch hành động. Một bản kế hoạch dù có hoàn hảo đến mấy cũng sẽ không tránh khỏi các thiếu sót, chỉ có hành động mới phát hiện được vấn đề thiếu sót đó và thay đổi được thực trạng của DN. Tinh thần "Just Do It" chính là tinh thần chủ đạo, là chìa khóa mở lối thành công cho chuyển đổi số. Mong rằng sẽ không có DN nào bỏ lỡ chuyến tàu chuyển đổi số - chuyến tàu thành công của DN.

Hội thảo trực tuyến "Thực hành chuyển đổi số cho Sales & Marketing"

“Just Do It” - Chìa khóa chuyển đổi số thành công! - Ảnh 3.

Nhằm giúp các DN vừa và nhỏ có cái nhìn đầy đủ hơn, nắm rõ được các giải pháp cụ thể để tiến hành chuyển đổi số, với sự đồng hành của Cục Xúc Tiến Thương Mại (Vietrade) công ty OnlineCRM phối hợp với các đối tác là CMC Telecom, Stringee và Bot Bán Hàng tổ chức buổi webinar "Thực hành chuyển đổi số cho Sales và Marketing". Nội dung sự kiện được xây dựng chú trọng vào yếu tố thực hành - yếu tố cần thiết nhất chuyển đổi số - cho 2 bộ phận quan trọng của DN là sales và marketing. DN quan tâm có thể tìm hiểu và đăng ký tham gia chương trình.

Thông tin chương trình:

Chủ đề: Thực hành chuyển đổi số cho Sales và Marketing

Thời gian: 8:00 AM - Thứ 7, ngày 07/08/2021

Hình thức: Online qua Zoom

Đăng ký miễn phí: www.onlinecrm.vn/webinar-onlinecrm

Ánh Dương

Tin Cùng Chuyên Mục
Care For Việt Nam nỗ lực khai phá tiềm năng thị trường thực phẩm chức năng

Care For Việt Nam nỗ lực khai phá tiềm năng thị trường thực phẩm chức năng

Ý thức về chăm sóc sức khỏe của người Việt ngày một nâng cao và điều này ảnh hưởng rất lớn đến nhu cầu tiêu dùng. Theo xu thế đó, các sản phẩm chăm sóc sức khỏe, bổ sung dinh dưỡng như thực phẩm chức năng (TPCN) ngày càng được quan tâm, với mức tăng trưởng đáng kinh ngạc theo báo cáo vài năm trở lại đây.
Tin mới