KYMCO Capital bắt tay với PTT Thái Lan tiến vào thị trường Đông Nam Á

KYMCO mới đây tiết lộ đã bắt tay với Tập đoàn Dầu khí Thái Lan (PTT) và công ty quản lý ngân sách KYMCO Capital thành lập công ty liên doanh Aionex với mục tiêu chiếm lĩnh thị trường xe máy điện Đông Nam Á. Người đứng phía sau ủng hộ là ông Ding Xue Wen - Tổng giám đốc KYMCO Capital.
KYMCO Capital bắt tay với PTT Thái Lan tiến vào thị trường Đông Nam Á - Ảnh 1.

Ông Ding Xue Wen là người đã dẫn dắt đội ngũ trải qua 306 ngày đàm phán, hỗ trợ thực hiện chiến lược phát triển xe điện tại Thái Lan, đồng thời thiết lập phương thức lợi nhuận mới cho xe máy điện. Vậy chiến lược được bố trí phía sau là gì?

KYMCO Capital giúp Thái Lan xây dựng 3 mô hình sinh lời cho xe máy điện

Từ góc độ cơ cấu liên doanh, Aionex được thành lập bởi ba công ty: Arun Plus- công ty con với 100% vốn đầu tư từ Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Thái Lan (gọi tắt là PTT), nắm giữ 51% cổ phần, KYMCO và KYMCO Capital lần lượt nắm giữ 29% và 20% cổ phần. Vốn điều lệ của Aionex ước tính khoảng 600 triệu baht Thái (tương đương khoảng 540 triệu Đài tệ). Việc Aionex trở thành công ty con thuộc PTT, đồng nghĩa với việc Aionex sẽ có lợi thế về các vấn đề thuế quan cũng như có thể giành được nhiều chính sách hỗ trợ từ phía chính phủ Thái Lan, thậm chí trở thành tiêu chuẩn "hoán đổi pin" cho xe máy điện tại Thái Lan.

Từ việc KYMCO Capital hỗ trợ Aionex thiết lập mô hình lợi nhuận xe điện có thể nhìn ra 3 phương thức hoạt động kinh doanh chính của Aionex: dịch vụ phương tiện, dịch vụ pin và dịch vụ năng lượng.

KYMCO Capital bắt tay với PTT Thái Lan tiến vào thị trường Đông Nam Á - Ảnh 2.

Mô hình 1: Dịch vụ phương tiện

Dịch vụ phương tiện sẽ thông qua các công ty tài chính bên thứ ba cung cấp cho người tiêu dùng các dịch vụ như "mô hình kinh doanh đăng ký" hoặc cho thuê ngắn hạn hay dài hạn, nhờ đó giúp giảm chi phí mua xe cho giới trẻ ở Thái Lan.

KYMCO Capital chia sẻ, người tiêu dùng Đông Nam Á đã quen với việc sử dụng hình thức trả góp khi mua sắm. Trong tương lai, người tiêu dùng sẵn sàng đăng ký gói thời hạn càng dài thì lợi nhuận của nhà sản xuất xe sẽ càng lâu. Ví dụ, ở Đài Loan, KYMCO hợp tác với foodpanda cho thuê xe máy điện, với các gói 6 kỳ, 12 kỳ và 24 kỳ, hơn 80% số lượt đăng ký chọn các gói có 12 kỳ trở lên; trong tương lai, những chiếc xe đã qua sử dụng cũng có thể được bán dưới dạng xe cũ để tăng thêm thu nhập.

Mô hình 2: Pin là dịch vụ

Đối với hai vấn đề lớn nhất của xe điện: giá pin cao và nguồn điện không phải là năng lượng xanh, KYMCO Capital cũng đề xuất giải pháp.

Từ góc độ xem pin như một dịch vụ, trước đây các nhà sản xuất pin thường bán đứt pin cho các nhà sản xuất xe. Trong tương lai, thông qua hợp tác với các nhà sản xuất pin, PTT sẽ "bán pin không còn được định giá theo từng viên mà tính theo kilowatt giờ, pin thuộc về nhà máy sản xuất pin".

KYMCO Capital bắt tay với PTT Thái Lan tiến vào thị trường Đông Nam Á - Ảnh 3.

Mô hình ba: Năng lượng là dịch vụ

Về cách giải quyết các vấn đề về nguồn năng lượng xanh và lượng khí thải carbon, PTT sẽ hợp tác với các nhà máy lưu trữ năng lượng và các công ty điện lực để cung cấp năng lượng dưới dạng dịch vụ, đây là trọng tâm được bố trí trong giai đoạn tiếp theo.

KYMCO Capital bắt tay với PTT Thái Lan tiến vào thị trường Đông Nam Á - Ảnh 4.

Sau khi trở thành một trong những quốc gia có nhiều hiệp định thương mại tự do nhất thế giới, Chính phủ Việt Nam phải hội nhập với các tiêu chuẩn quốc tế và đạt mục tiêu không phát thải vào năm 2050. Để hiện thực cam kết của Việt Nam tại COP26 về việc giảm lượng khí thải xuống bằng 0 vào năm 2050, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 876/2022 phê duyệt Kế hoạch hành động chuyển đổi năng lượng xanh nhằm giảm lượng khí thải carbon và metan từ ngành giao thông vận tải.

Ngoài ra, các trở ngại thương mại về thuế quan carbon quốc tế như EU/Mỹ sẽ áp thuế carbon đối với hàng hóa nhập khẩu và Cơ chế điều chỉnh biên giới carbon của EU (CBAM) sẽ có hiệu lực vào tháng 10 năm 2023. Thuế carbon sẽ chính thức được áp dụng vào năm 2026 và "Đạo luật cạnh tranh sạch (CCA)" của Hoa Kỳ cũng sẽ kiểm soát lượng khí thải carbon của các sản phẩm nhập khẩu, sẽ được thực hiện sớm nhất vào năm 2024. Có thể thấy, các doanh nghiệp đang phải đối mặt với áp lực giảm lượng khí thải carbon, đặc biệt là các doanh nghiệp nhà nước với quy mô lớn như công ty dầu khí và công ty vận tải hàng hóa cần triển khai ESG càng sớm càng tốt.

Xe điện KYMCO có thể cung cấp một hệ sinh thái xe điện Ionex hoàn chỉnh, giảm chi phí vận hành cho người lái xe và cải thiện hình ảnh của công ty. Lấy 'ESG' làm mục tiêu để tạo ra các thành phố sạch thông qua việc tối ưu hóa hệ sinh thái xe máy điện, công nghệ thay pin cực kỳ tiện lợi và hiệu quả. "

Để biết thêm thông tin về xe điện và hệ sinh thái, vui lòng liên hệ:

KYMCO Capital: Joseph Lin. email: joseph@kymcocapital.com, tel: 886-2-8786-2329#23(Taiwan)

Hoặc VIET NAM KWANG YANG: Ms Hanh, PGĐ. BP Quản Lý Administration Dept. Manager , email: vnk03@mail.kymco.com, tel: (0274) 366 9899 - Ex: 709

Tin Cùng Chuyên Mục
Lãi suất cho vay chạm đáy - Thời điểm vàng đầu tư bất động sản

Lãi suất cho vay chạm đáy - Thời điểm vàng đầu tư bất động sản

Tháng 4 vừa qua, các ngân hàng đã có dấu hiệu tăng lãi suất tiền gửi ở cả kỳ ngắn, trung và dài hạn. Không ít người lo ngại lãi suất tiền gửi tăng, liệu có phải lãi suất cho vay cũng sẽ tăng trong thời gian tới? Tuy nhiên, theo các chuyên gia, lãi suất đã chạm đáy nhưng sẽ chưa thể rục rịch mạnh trong năm 2024.
Tin mới