Người trẻ “mở khóa” sức mạnh của bao bì cùng SCGP Packaging Speak Out 2023

Quang Vũ | 28-09-2023 - 16:30 PM

Tại buổi Hội thảo “Quyền năng” của bao bì: Cộng hưởng từ Marketing và Thiết kế thuộc khuôn khổ cuộc thi thiết kế bao bì SCGP Packaging Speak Out 2023, các bạn trẻ đã được “bật mí” loạt insight thú vị cùng những bí kíp “độc lạ” từ chuyên gia trong nghề.

Người trẻ “mở khóa” sức mạnh của bao bì cùng SCGP Packaging Speak Out 2023 - Ảnh 1.

Các bạn sinh viên ẵm trọn bí kíp sáng tạo bao bì tại Hội thảo thuộc khuôn khổ cuộc thi SCGP Packaging Speak Out 2023

Tăng doanh thu nhờ bao bì – Tại sao không?

Tại hội thảo, nhiều bạn trẻ lần đầu được biết chỉ trong 6 đến 8 giây ngắn ngủi, bao bì phải thực hiện nhiệm vụ quan trọng: thu hút ánh nhìn của người tiêu dùng, để họ quyết định có nên tiếp tục quan tâm đến sản phẩm hay không. Vì vậy, "tinh hoa hội tụ" trong thiết kế bao bì chính là bước đầu tiên để doanh nghiệp chinh phục khách hàng, tạo ấn tượng mạnh mẽ ngay từ lần đầu nhìn thấy. Điều này có thể kích thích sự tò mò và chú ý của người tiêu dùng, khiến họ muốn tìm hiểu thêm về sản phẩm, đồng thời qua đó, nhãn hàng có thể kể câu chuyện thương hiệu của mình.

Hội thảo "Quyền năng" của bao bì: Cộng hưởng từ Marketing và Thiết kế mở ra cho các bạn trẻ một thế giới bao bì sống động mà ở đó rất nhiều thương hiệu tăng trưởng ngoạn mục nhờ vào đóng gói sáng tạo kết hợp chiến dịch truyền thông hiệu quả. Thành công của kem đánh răng Hi Herb và bơ đậu Benas là hai trong số nhiều ví dụ được các diễn giả tại hội thảo chia sẻ với các bạn sinh viên. Trong khi thay đổi bao bì theo hướng hiện đại, tươi mát hơn đã giúp Hi Herb vực dậy chính mình khi đang trên bờ vực "đóng cửa", thì kiểu dáng bao bì khai thác tốt yếu tố cảm xúc, chú trọng sự tiện dụng đã giúp Benas tăng doanh số, chiếm lĩnh thị trường bơ đậu nhiều cạnh tranh tại Nhật Bản.

Người trẻ “mở khóa” sức mạnh của bao bì cùng SCGP Packaging Speak Out 2023 - Ảnh 2.

Bao bì đẹp, tiện dụng, thân thiện môi trường có thể giúp doanh nghiệp tăng doanh thu

Người trẻ thay đổi thế giới thông qua bao bì

Nếu tính thẩm mỹ của bao bì là yếu tố thu hút người tiêu dùng, thì tính tiện dụng là điều giữ chân họ với sản phẩm. Theo báo cáo về Xu hướng Bao bì toàn cầu 2023 của Mintel, ba từ khóa quan trọng mà mọi nhà thiết kế bao bì cần truyền tải trong sản phẩm để thu hút người tiêu dùng gồm: "thân thiện môi trường," "tiện dụng," và "cá nhân hóa".

Chia sẻ thêm về điều này, bà Juthamart Sayampol - Giám đốc - Creative Design Management, Inspired Studio and Packaging Solutions, SCGP, diễn giả tại Hội thảo cho biết: "Một bao bì lý tưởng là khi kết hợp hài hòa giữa vẻ đẹp nghệ thuật và chức năng kỹ thuật của nó. Trên hành trình từ nhà sản xuất đến người tiêu dùng, có rất nhiều bên khác nhau liên quan đến vòng đời của bao bì như nhà sản xuất, kho bãi, vận chuyển, nhà phân phối, nhà bán lẻ, người tiêu dùng, đơn vị tái chế… Vì vậy, nhà thiết kế phải cân nhắc tất cả các yếu tố đó khi lên ý tưởng cho bao bì, để bao bì vừa mang dấu ấn thương hiệu, tiện dụng, dễ dàng xử lý, vừa thân thiện với môi trường".

Người trẻ “mở khóa” sức mạnh của bao bì cùng SCGP Packaging Speak Out 2023 - Ảnh 3.

Bao bì đóng vai trò quan trọng trong toàn bộ chuỗi cung ứng sản phẩm

Bên cạnh tính tiện dụng và thẩm mỹ, qua hội thảo, nhiều bạn trẻ còn xem bao bì như một "đại sứ môi trường" chính hiệu. Bạn Huyền Trân (sinh viên Học viện Cán bộ TP.HCM) chia sẻ: "Trước đây, em chỉ xem bao bì là công cụ để giới thiệu sản phẩm. Thông qua hội thảo hữu ích này, em còn biết thêm bao bì có thể đem lại lợi ích cho môi trường. Sử dụng những nguyên liệu thân thiện môi trường để sản xuất ra bao bì là bảo vệ môi trường. Nhưng quan trọng hơn, chính bao bì đó còn mang một thông điệp tích cực, để mỗi người chúng ta thay đổi nhận thức, hình thành thói quen bảo vệ môi trường, cho Trái Đất xanh hơn".

Ngành bao bì có phải là cánh cửa "hẹp" với người trẻ?

Nếu đang ấp ủ ý định "dấn thân" vào lĩnh vực bao bì, tự mình làm nên những bao bì "đỉnh của chóp" thì giới trẻ hiện nay có rất nhiều lựa chọn. Thực tế, ngành công nghiệp bao bì đang có nhiều cơ hội phát triển trong tương lai. Trên toàn cầu, giá trị của ngành bao bì đã tiến sát đến con số 500 tỷ USD/ năm, với tốc độ tăng trưởng trung bình là 12%/năm.

Cuộc thi SCGP Packaging Speak Out 2023 Việt Nam ra đời như là sân chơi lớn cho những người trẻ đam mê thiết kế bao bì và có khao khát tạo ra những thiết kế tiện lợi cho người dùng và thân thiện với môi trường. Chủ đề "Góp sáng kiến, tạo tương lai" của cuộc thi SCGP Packaging Speak Out 2023 hướng đến các ý tưởng thiết kế bao bì không chỉ làm nổi bật sản phẩm và cải thiện trải nghiệm của người tiêu dùng, mà còn nâng cao ý thức về môi trường và xã hội thông qua đề tài "Bao bì thúc đẩy bán hàng". Các ý tưởng thiết kế bao bì trong cuộc thi được xem là các giải pháp sáng tạo, có tính thị trường, nhằm tạo sự khác biệt và tôn vinh giá trị của sản phẩm.

Người trẻ “mở khóa” sức mạnh của bao bì cùng SCGP Packaging Speak Out 2023 - Ảnh 4.

Các bạn trẻ tiếp cận nhiều kiến thức thiết kế bao bì và marketing tại sự kiện

Ông Leo Phan - Giám đốc sáng tạo - Nhà sáng lập Bold Creative Training Lab chia sẻ: "Để tạo ra một bao bì chất lượng, chúng ta cần suy nghĩ về ý tưởng, vai trò của nó với xã hội và môi trường, cũng như cách nó tương tác với người dùng. Cuộc thi SCGP Packaging Speak Out 2023 là cơ hội tuyệt vời để những bạn trẻ rèn luyện kỹ năng thiết kế bao bì. Với đề bài mở, các bạn sinh viên được tự do lựa chọn và thể hiện góc nhìn sáng tạo của mình để giải quyết những thách thức liên quan đến bao bì. Tôi tin rằng dù có nhiều kinh nghiệm hay chỉ mới chập chững bước chân vào lĩnh vực sáng tạo bao bì, các bạn đều có thể học hỏi và phát triển tư duy sáng tạo qua cuộc thi hữu ích này."

Ngay từ bây giờ, các bạn trẻ có thể tìm hiểu thông tin chi tiết và đăng ký tham dự Cuộc thi SCGP Packaging Speak Out 2023 tại https://tinyurl.com/5xt2pj82. Hạn chót đăng ký đội và gửi thiết kế dự thi trực tuyến: 17:00 ngày 17/10/2023.

CÙNG CHUYÊN MỤC
XEM