Nike- kỳ tích kinh doanh từ 10.000 USD thành gần 1 triệu USD

Là một doanh nghiệp cung cấp trang phục và giày dép thể thao cho các vận động viên thi đấu ở cấp độ chuyên nghiệp cao nhất, Nike (NKE) là một mình chứng của kinh doanh thành công trên toàn cầu.

Trong 30 năm qua, cổ phiếu của công ty may mặc và giày dép hàng đầu này đã giúp số vốn đầu tư ban đầu 10.000 USD tăng lên con số khổng lồ 962.000 USD ngày nay, bao gồm cả cổ tức. Một khoản đầu tư tương tự vào S&P 500 trong cùng thời gian đó giờ đây chỉ có giá trị 189.000 USD.

Điểm mạnh nổi bật nhất của Nike chính là thương hiệu vững mạnh. Công ty được thành lập vào năm 1964. Đây chính là yếu tố then chốt giúp Nike tạo dựng nên lợi thế cạnh tranh vượt trội.

Vào giữa thập niên 1980, công ty đã ký hợp đồng với siêu sao NBA Michael Jordan, một đại sứ thương hiệu hiển hách bậc nhất thời bấy giờ. Mối quan hệ hợp tác này đã dẫn đến sự ra đời của dòng sản phẩm Air Jordan, và cho đến nay vẫn liên tục tung ra các sản phẩm cực kỳ thành công. Mối liên kết này cũng giúp Nike có được một vận động viên đình đám toàn cầu, một người có thể nâng cao nhận thức về thương hiệu và thu hút sự chú ý của mọi người ở khắp nơi.

Hơn thế nữa, đây còn là bước khởi đầu giúp Nike phát triển năng lực cốt lõi về tiếp thị. Ngày nay, công ty nổi tiếng với những chiến dịch quảng cáo ấn tượng và có tầm ảnh hưởng lớn, không chỉ thu hút sự chú ý của mọi người mà còn thể hiện tinh thần chiến thắng. Và hiện tại, rất nhiều vận động viên nổi tiếng nằm trong danh sách người đại diện của Nike.

Đương nhiên, yếu tố thực sự góp phần tạo nên hiệu suất giá cổ phiếu ấn tượng của Nike trong 3 thập kỷ qua chính là nền tảng hoạt động kinh doanh vững mạnh. Nike có thành tích xuất sắc trong việc tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận trong nhiều năm qua. Chỉ riêng thập kỷ gần đây, doanh thu và lợi nhuận ròng của công ty đã tăng trưởng với tốc độ kép hàng năm lần lượt đạt 109% và 194%.

Nhờ sức mạnh thương hiệu, các sản phẩm của Nike có vị thế cao cấp trên thị trường. Công ty đã đạt được tỷ suất lợi nhuận gộp ấn tượng 44,6% trong quý tài chính gần đây nhất (quý II năm tài chính 2024, kết thúc vào ngày 30 tháng 11 năm 2023).

Nike- kỳ tích kinh doanh từ 10.000 USD thành gần 1 triệu USD - Ảnh 1.

Tuy nhiên, Nike cũng đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt, một yếu tố càng khiến công ty lo ngại thêm. Có rất nhiều thương hiệu trực tiếp hướng đến người tiêu dùng đã tận dụng mạng xã hội làm nền tảng tiếp thị then chốt. Xu hướng này có thể làm suy yếu vị thế mà Nike đã xây dựng được với khách hàng.

Tại Trung Quốc, thị trường tăng trưởng nhanh nhất của công ty, Nike báo cáo doanh thu khoảng 1,9 tỷ USD trong quý gần đây, thấp hơn so với cùng kỳ 3 năm trước. Công ty có thể đã mất thị phần vào tay các đối thủ cạnh tranh tại thị trường này.

Nike- kỳ tích kinh doanh từ 10.000 USD thành gần 1 triệu USD - Ảnh 2.

Nhưng điều đáng khen ngợi là tỷ suất lợi nhuận gộp của Nike thực sự đã tăng dần theo thời gian. Công ty đang thành công trong việc kiểm soát tồn kho tốt hơn, vốn đã tăng 43% trong cùng kỳ năm ngoái. Dư nợ tồn kho hiện tại là 8 tỷ USD, giảm 14% so với cuối quý II/2023. Điều này cho thấy ban lãnh đạo công ty vẫn đặt ưu tiên hàng đầu là bảo vệ giá trị thương hiệu. Và đó là điều đúng đắn cần làm.

Khi đặt mục tiêu cho 30 năm tới, khả năng Nike một lần nữa tạo ra mức sinh lời hơn 9.500% từ bây giờ đến đầu năm 2054 là bao nhiêu?

Tin mới