Xu hướng: Bàn tiệc số hóa cho phát triển ẩm thực địa phương

Quang Vũ | 07-08-2023 - 17:00 PM

Kỉ nguyên mới của truyền thông đa phương tiện với mạng xã hội, bán hàng trực tuyến, video… đang ngày một rút ngắn khoảng cách địa lý của các xu hướng, trào lưu trên toàn cầu. Như một "cửa ngõ" cho phát triển văn hóa - du lịch, ẩm thực Việt trong giấc mơ trở thành "bếp nhà của thế giới" còn vô vàn vùng đất số để khai phá.

Tồn tại một sự thật không thể chối cãi trong những năm qua, sự phổ biến và ngày càng đa dạng của mạng xã hội và các phương tiện truyền thông đa phương tiện đã thay đổi hoàn toàn thói quen và lối sống thế kỉ 21. Đi cùng sự phát triển vũ bão của các dạng thức nội dung trực tuyến, khả năng lan tỏa thông tin chuyển hóa từ truyền miệng đơn thuần (word of mouth) trở nên tinh gọn qua đường dẫn link và những cú click chia sẻ.

Xu hướng: Bàn tiệc số hóa cho phát triển ẩm thực địa phương - Ảnh 1.

Truyền thông số đang dần thay đổi luật chơi tiếp thị nhưng cũng mở ra vô vàn cơ hội cho quảng bá văn hóa - ẩm thực

Đặt trong bối cảnh kinh doanh và quảng bá số, trào lưu chia sẻ đánh giá (review) và phát sóng trực tiếp trải nghiệm (livestream) đang ngày càng nổi trội từ sự xuất hiện của TikTok cũng phần nào "đại chúng hóa" trải nghiệm cá nhân. Nhờ lợi thế tương tác trực tuyến và hình ảnh chân thực tại thời gian thực, việc quảng bá ẩm thực từ cảm nhận món ăn, không gian, dịch vụ… đều có thể sống động hơn trên màn hình máy tính hay điện thoại, thay vì chỉ truyền tải đơn thuần qua các kênh mạng xã hội thông thường.

Có thể thấy, hiểu về ẩm thực như một nét văn hóa của cảm xúc và trải nghiệm, truyền thông đa phương tiện rõ ràng đang mở ra hàng loạt cơ hội mới giúp kết nối các đơn vị kinh doanh và người làm văn hóa - ẩm thực đến gần hơn với đông đảo khách hàng, không chỉ tại địa phương mà rộng mở ra trên khắp thế giới. Lấy sự nổi lên của TikTok như một ví dụ, trong một chiến dịch mới đây có tên #FoodFestOnTikTok (Lễ hội Ẩm thực trên TikTok) nhắm đến 06 quốc gia khu vực Đông Nam Á, số liệu được thông tin chính thức từ nền tảng này cho thấy đã có gần 21 tỷ lượt xem trong cộng đồng người dùng về các trải nghiệm ăn uống, địa điểm ẩm thực đặc trưng của từng địa phương. Qua hàng loạt các hoạt động truyền bá ẩm thực diễn ra xuyên suốt năm trên nền tảng mạng xã hội này, các điểm đến nổi bật liên tục có dịp được xuất hiện và được đông đảo cộng đồng chia sẻ - mang đến nhiều cơ hội mới cho phát triển và mở rộng kinh doanh.

Xu hướng: Bàn tiệc số hóa cho phát triển ẩm thực địa phương - Ảnh 2.

TikTok cho biết đã có hơn 21 tỷ lượt xem các trải nghiệm ăn uống, địa điểm ẩm thực đặc trưng của từng địa phương trong chiến dịch #FoodFestOnTikTok mới đây

Gần gũi hơn, việc kinh doanh địa phương thông qua sự nổi lên của trào lưu TikTok và chia sẻ đánh giá - trải nghiệm dưới dạng vlog cũng đang nở rộ giữa thời buổi kinh tế khó khăn hiện nay. Gỏi Đu Đủ Ty Thy - một địa điểm ăn vặt tọa lạc tại Quận 6 (TP. Hồ Chí Minh) chỉ trong một thời gian ngắn đã trở thành hiện tượng trên TikTok với hơn 490 video được đề cập. Là điểm đến có tiếng được người dân địa phương ưa thích và biết đến, với sự góp sức của truyền thông xã hội trong một vài năm trở lại đây, Gỏi Đu Đủ Ty Thy tiếp tục gặt hái nhiều thành công và mở rộng kinh doanh khi không chỉ dân địa phương mà khách du lịch từ nhiều tỉnh thành cũng thường xuyên lui tới như một trải nghiệm mới về ẩm thực và văn hóa địa phương.

Xu hướng: Bàn tiệc số hóa cho phát triển ẩm thực địa phương - Ảnh 3.

Trung bình lượt xem và chia sẻ có thể lên tới 100 nghìn lượt xem tùy thuộc vào sức ảnh hưởng và hấp dẫn của từng tài khoản, trào lưu review mới đang góp phần giúp nhiều địa điểm ẩm thực địa phương thắng lớn

Song song với cách thức chia sẻ thông tin, nhiều tính năng như chia sẻ địa điểm hay lưu trữ danh sách điểm đến ẩm thực trực tuyến tuy không mới nhưng cũng được tích hợp thêm trên các ứng dụng mạng xã hội tạo thêm sức mạnh kết nối giữa đơn vị kinh doanh và cộng đồng. Mang tới những tính năng mới và cũng là công cụ để đơn vị kinh doanh thông minh tích hợp trong hoạt động quảng bá thương hiệu - sản phẩm, hàng loạt ông lớn F&B như Phê La, The Coffee House, Ruman, Cheese Coffee, The Golden Gate tại TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội mới đây cũng đồng loạt tham gia vào mạng lưới tính năng check-in địa điểm POI của TikTok như một phương thức để gia tăng độ phủ và tính cạnh tranh trong làn sóng TikTok.

Số hóa để tồn tại và lan tỏa, ẩm thực, văn hóa và vô vàn sản phẩm - dịch vụ khác trong kinh doanh và phát triển kinh tế địa phương để không chậm chân đều cần nhanh chóng tăng tốc trước những xu hướng mới và thay đổi mới đang diễn ra từng ngày.

CÙNG CHUYÊN MỤC
XEM