Alibaba hay Tencent thay đổi chiến lược kinh doanh, tập trung giảm chi phí

(Tổ Quốc) - Kết quả kinh doanh tệ hại nhất lịch sử đã khiến 2 ông lớn công nghệ phải thay đổi chiến lược.

Theo hãng tin CNBC, các tập đoàn lớn như Alibaba hay Tencent từng thường xuyên nói về sự đổi mới hay những sản phẩm mới với cổ đông trong các cuộc họp. Thế nhưng tình hình giờ đây đã khác khi 2 ông lớn này lại chỉ nói về 1 vấn đề: làm thế nào để cắt giảm chi phí.

Điều này cũng dễ hiểu khi báo cáo kết quả kinh doanh quý II/2022 cho thấy những tập đoàn công nghệ này không còn tăng trưởng như trước. Kết quả kinh doanh quý II/2022 của Alibaba đi ngang lần đầu tiên trong lịch sử các quý II từ trước đến nay. Tình hình với Tencent còn tồi tệ hơn khi công bố doanh thú quý II suy giảm lần đầu tiên.

Hãng tin CNBC nhận định những ông lớn công nghệ này đang cảm nhận rõ sự giảm tốc tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc khi người tiêu dùng bớt chi tiêu còn ngân sách cho quảng cáo của các hãng cũng sụt giảm. Thêm vào đó, việc chính phủ siết chặt kiểm soát ngành công nghệ và ngân hàng cũng khiến tình hình phức tạp hơn.

Như một hậu quả tất yếu, cả Alibaba và Tencent không còn hào hứng khoe các sản phẩm mới với cổ đông nữa, thay vào đó họ tập trung đến vấn đề cắt giảm chi phí như giảm ngân sách quảng cáo, hạ chi phí hoạt động, cắt giảm nhân sự...

Chủ tịch Martin Lau của Tencent cho biết giờ đây hãng sẽ chỉ dồn nguồn lực cho các mảng chính như giáo dục trực tuyến, thương mại điện tử hay livestream game. Công ty sẽ cắt giảm ngân sách quảng cáo hay tiền đầu tư cho các hoạt động sáp nhập. Trong quý II/2022, chi phí bán hàng và marketing của Tencent đã giảm 21% so với cùng kỳ năm trước.

Ngoài ra, Tencent cũng sa thải tới 5.000 nhân viên chính thức trong quý II/2022.

Tương tự, CFO Toby Xu của Alibaba cũng cho biết công ty đang cố gắng tiết giảm chi phí và hạn chế thua lỗ bằng cách tập trung vào các mảng chính thay vì đầu tư dàn trải như trước đây.

Tăng trưởng từ đâu?

Theo CNBC, điều khó khăn ở đây là Alibaba và Tencent dù cắt giảm chi phí nhưng vẫn phải thuyết phục cổ đông rằng họ đang đầu tư cho tương lai. Một công ty chỉ có tiết kiệm ngân sách mà không tăng trưởng đương nhiên không thể làm hài lòng nhà đầu tư.

Hiện Alibaba đang tập trung phát triển mảng điện toán đám mây, vốn được cho là lĩnh vực sẽ đem lại ngày càng nhiều lợi nhuận trong tương lai. Báo cáo kết quả kinh doanh quý II cũng cho thấy mảng này có tốc độ tăng trưởng doanh thu mạnh nhất.

Với Tencent, hãng đang xem xét thêm các quảng cáo vào những video ngắn trong WeChat như một nguồn thu bổ sung. Hiện Tencent đang điều hành ứng dụng nhắn tin lớn nhất Trung Quốc này với hơn 1 tỷ người dùng.

*Nguồn: CNBC

Băng Băng

Tin mới