Các công ty Mỹ chuẩn bị cho mùa mua sắm cuối năm

(Tổ Quốc) - Nhiều công ty đã lên kế hoạch tuyển dụng để đáp ứng nhu cầu dịp lễ của người tiêu dùng.

Thông thường, cuối năm là thời điểm các nhà bán lẻ tăng cường tuyển dụng để phục vụ nhu cầu mua sắm tăng mạnh. Tuy nhiên, năm nay, mọi thứ có thể khác đi đôi chút.

Các công ty Mỹ chuẩn bị gì cho mùa mua sắm cuối năm? - Ảnh 1.

 Julia Pollack, người quản lý của công ty tuyển dụng ZipRecruiter, cho biết: "Chúng tôi không thấy mức tăng như thông thường vào tháng 9 ở các công ty đăng tin tuyển dụng người lao động thời vụ. Dường như họ đang trì hoãn và chờ xem thời gian tới sẽ như thế nào".

Theo CNN, điều mà họ đang chờ liên quan đến tình trạng của nền kinh tế và chi tiêu của người tiêu dùng. Tại Mỹ, tỷ lệ thất nghiệp hiện nay vẫn ở mức khá thấp. Trong khi đó, doanh số bán lẻ đã tăng trong tháng 8 do giá xăng giảm khiến các hộ gia đình có thêm một khoản tiền để chi tiêu.

Các công ty Mỹ chuẩn bị gì cho mùa mua sắm cuối năm? - Ảnh 2.

Nhưng với việc giá lương thực tăng và Cục Dự trữ Liên bang Mỹ tăng lãi suất, các nhà kinh tế đang ngày càng lo ngại về việc mùa mua sắm cuối năm nay có thể bị ảnh hưởng. Đây chính là điều khiến nhiều nhà bán lẻ ở Mỹ lo lắng. Mối quan tâm của họ hiện nay là nên nhập bao nhiêu hàng và thuê thêm bao nhiêu lao động thời vụ cho dịp này.

Jeff Hewitt, một đối tác của nhà tư vấn quản lý Kearney cho biết: "Chúng tôi thực sự nhận thấy sự thận trọng và thậm chí là lo ngại của nhiều công ty".

Dữ liệu của Bộ Lao động Mỹ cho thấy số lao động trong lĩnh vực bán lẻ thường tăng thêm 450.000 người trong mùa mua sắm cuối năm. Trong khi đó, số nhân viên làm việc trong nhà kho và vận chuyển tăng thêm khoảng 350.000 người. Đó là những độc lực chính để các công ty tăng cường tuyển dụng lao động thời vụ.

Các công ty Mỹ chuẩn bị gì cho mùa mua sắm cuối năm? - Ảnh 3.

Năm ngoái, Walmart - công ty sử dụng lao động khu vực tư nhân lớn nhất nước Mỹ với 1,3 triệu nhân viên tại các cửa hàng ở Mỹ, đã nỗ lực tuyển dụng thêm 150.000 nhân viên (phần lớn là nhân viên cố định) trong vài tháng trước kỳ nghỉ lễ. Tuy nhiên, năm nay, công ty cho biết họ đang xem xét chỉ tuyển 40.000 nhân viên thời vụ.

Walmart nhấn mạnh rằng việc tuyển dụng năm ngoái được thúc đẩy bởi nhu cầu lấp đầy khoảng trống nhân sự mà họ phải đối mặt khi đại dịch vẫn chưa chấm dứt hoàn toàn.

Jimmy Carter, người phát ngôn của Walmart, cho biết: "Năm ngoái, chúng tôi cần tập trung vào việc thuê nhân viên toàn thời gian để đảm bảo các cửa hàng của chúng tôi có đủ người làm việc cho những ngày lễ. Năm nay, khi các vị trí đó đã được lấp đầy, chúng tôi chỉ cần người lao động thời vụ cho thời gian cao điểm".

Các công ty Mỹ chuẩn bị gì cho mùa mua sắm cuối năm? - Ảnh 4.

Tháng trước, Walmart thông báo với các nhà đầu tư rằng họ đang chứng kiến sự thay đổi chi tiêu của người tiêu dùng. Theo đó, họ có xu hướng ít mua đồ gia dụng, đồ điện tử và quần áo để tập trung vào những thứ cần thiết hơn như thực phẩm và xăng. Gần đây, công ty đã cắt giảm 200 việc làm tại các văn phòng đồng thời giảm giá nhiều mặt hàng để giải phóng hàng tồn kho.

Trong khi đó, công ty giao nhận FedEx mới cho biết rằng việc nền kinh tế toàn cầu tăng trưởng chậm lại đã làm ảnh hưởng đến việc vận chuyển mà họ xử lý trong tháng 8. FedEx dự kiến việc kinh tế tăng trưởng chậm lại có thể tiếp tục trong những tháng tới và không loại trừ khả năng dẫn tới suy thoái toàn cầu.

Bên cạnh đó, công ty đã công bố một số động thái nhằm cắt giảm chi phí, bao gồm cho một số máy bay chuyển hàng ngừng hoạt động hay cắt giảm giờ làm việc của nhân viên. Đến nay, FedEx vẫn chưa tiết lộ mục tiêu tuyển dụng thời vụ của năm nay.

Một số công ty vẫn giữ nguyên kế hoạch tuyển dụng theo mùa. Đối thủ của FedEx là UPS đang tìm cách bổ sung 100.000 nhân viên như năm 2021. Đối thủ của Walmart là Target cũng đặt mục tiêu thuê 100.000 công nhân thời vụ dù thu nhập của công ty này đã giảm 90% trong quý gần đây nhất do sự thay đổi trong chi tiêu của người tiêu dùng.

Công ty bưu chính Mỹ (USPS) mới đây cũng công bố kế hoạch tuyển dụng cuối năm với số lượng 28.000 nhân viên thời vụ. Theo ngườ phát ngôn của công ty, họ đang bổ sung vào đội xe của mình và sẽ mở rộng kho xử lý để đẩy nhanh tốc độ vận chuyển thư và kiện hàng.

Các công ty Mỹ chuẩn bị gì cho mùa mua sắm cuối năm? - Ảnh 5.

Chỉ còn khoảng 3 tháng nữa là tới Giáng sinh, chính vì vậy, dù tình hình kinh tế và chi tiêu của người tiêu dùng như thế nào, công ty nào cũng đang lên kế hoạch chuẩn bị cho sự kiện này.

Tại Mỹ, Giáng sinh là thời điểm nhiều người tặng nhau những bó hoa tươi. Ngoài hoa hồng đỏ, trắng và một số loại hoa khác, các nhà bán lẻ hoa còn bán rất chạy cây thông và vòng hoa Giáng sinh. 1-800-Flowers - công ty phân phối và bán lẻ quà tặng bằng hoa, cho biết sẽ thuê thêm khoảng 8.000 nhân viên, cả thời vụ và chính thức, chủ yếu ở Illinois, Ohio và Oregon.

Theo Business Insider, nhà bán lẻ Macy's tiết lộ rằng họ sẽ tuyển dụng 41.000 lao động thời vụ toàn thời gian và bán thời gian mới cho kỳ nghỉ lễ sắp tới. Những người này có thể nhận được mức lương từ 17 USD đến 20 USD mỗi giờ.

Một chuyên gia của ZipRecruiter nhận định: "Dù tuyển thêm nhưng dường như công ty nào cũng thận trọng để chuẩn bị cho một tương lai không chắc chắn bằng cách lùi lại một chút".

Nguồn: CNN, Yahoo Finance



Mộc Tiên

Tin Cùng Chuyên Mục
KienlongBank trao tặng hơn 8.000 phần quà cho bà con đón Tết Giáp Thìn 2024

KienlongBank trao tặng hơn 8.000 phần quà cho bà con đón Tết Giáp Thìn 2024

(Tổ Quốc) - Ngân hàng TMCP Kiên Long (KienlongBank) với hơn 5.000 CBNV, CTV không chỉ chú trọng trong hoạt động kinh doanh, phát triển kinh tế đất nước, Ngân hàng cũng luôn ưu tiên đến các hoạt động xã hội, chung tay góp sức cùng cộng đồng. Là năm thứ 11 liên tiếp, hành trình "San sẻ yêu thương - Thêm hương ngày Tết" được Ngân hàng triển khai đã và đang lan tỏa tinh thần, văn hoá sẻ chia của người Kiên Long đến với bà con có hoàn cảnh khó khăn trên khắp cả nước.
Tin mới