Du lịch Thổ Nhĩ Kỳ hồi sinh sau đại dịch

(Tổ Quốc) - Sau 2 năm gián đoạn do dịch COVID-19, hoạt động du lịch tại Istanbul đang hồi sinh mạnh mẽ.

Lần lượt hơn một chục du khách bước vào chiếc khinh khí cầu. Ai nấy đều vô cùng háo hức trước chuyến tham quan vùng Cappadocia đẹp tựa mặt trăng tại Thổ Nhĩ Kỳ.

“Đầy rồi. Tất cả các chỗ đều đã được đặt trước’’, ông Mehmet Halis, chủ sở hữu doanh nghiệp Aydoğan thông báo. Ông cho biết đây chỉ là 1 trong số khoảng 140 chiếc khinh khí cầu được bay lên không trung mỗi ngày trong tháng này. 

Sau 2 năm gián đoạn do dịch COVID-19, hoạt động du lịch tại Cappadocia đang hồi sinh mạnh mẽ. Động lực một phần đến từ sự sụt giảm của đồng lira, qua đó giúp Thổ Nhĩ Kỳ trở thành một trong những điểm đến “hợp túi tiền” nhiều người dân châu Âu. 

Theo số liệu từ chính phủ, số lượng du khách nước ngoài đến Thổ Nhĩ Kỳ đã tăng 53% so với cùng kỳ năm ngoái. Bùng nổ mùa du lịch hè được coi như một “sự cứu trợ may mắn”, không chỉ cho riêng các doanh nghiệp địa phương, mà còn cho chính quyền Tổng thống Recep Tayyip Erdoğan - những người đang chạy đua kiếm càng nhiều ngoại tệ càng tốt để thúc đẩy nền kinh tế.

Do căng thẳng địa chính trị Nga-Ukraine, cán cân xuất nhập khẩu của nước này mất cân bằng, qua đó vô hình chung gia tăng áp lực lên đồng lira. Dự trữ ngoại hối theo đó dần cạn kiệt. 

“Doanh thu đến từ hoạt động du lịch đóng vai trò quan trọng để đồng lira được giảm bớt áp lực. Chính phủ coi đây như sự lựa chọn cuối cùng để cứu vãn tình hình’’, Selva Demiralp, giáo sư kinh tế tại Đại học Koç, Istanbul, cho biết.

Du lịch Thổ Nhĩ Kỳ hồi sinh sau đại dịch  - Ảnh 1.

Ông Mehmet Halis, chủ sở hữu doanh nghiệp Aydoğan

Hồi năm 2019, Thổ Nhĩ Kỳ đón kỷ lục 45 triệu du khách nước ngoài. Đến khi đại dịch COVID-19 bùng phát, con số này giảm xuống chỉ còn hơn 13 triệu - một tin sét đánh ngang tai đối với toàn bộ các điểm du lịch nghỉ mát phụ thuộc vào khách du lịch, chẳng hạn như Istanbul hay Cappadocia ở trung tâm Anatolian.

Mehmet Güleşer, chủ một cửa tiệm bán đồ trang sức trong thị trấn Üçhisar, Cappadocia, đã phải đi thu gom phế liệu kiếm sống qua ngày. 

“Chúng tôi đã trải qua những khoảng thời gian vô cùng khó khăn,” anh nói. 

Giống như nhiều doanh nghiệp khác, Aydoğan, công ty Voyager Balloons - một trong những công ty cung cấp khinh khí cầu lớn nhất cả nước, khi đó đã nhận lời đề nghị của chính phủ về một chương trình hỗ trợ trả 60% lương cho những nhân viên không thể làm việc do đại dịch. Aydoğan đã tận dụng các khoản vay giá rẻ, thu hẹp khoảng cách dòng tiền, đa dạng hóa chuỗi sản xuất và bắt đầu tự làm khinh khí cầu để tiết kiệm chi phí.

“Chúng tôi đã cố gắng biến đại dịch trở thành lợi thế cho mình,” ông Mehmet Halis nói.

Sau một thời gian, hoạt động du lịch dần bình thường trở lại. Ông cho biết mỗi ngày, công ty có khoảng 220 lượt đăng ký thăm quan các thành đá và nhà thờ cổ bằng khinh khí cầu. 

Theo Teyfik Ölmez, chủ tịch Kaptid, một hiệp hội du lịch địa phương, tháng 7 là khoảng thời gian bùng nổ đối với các khách sạn trong khu vực, ngay cả khi du khách Trung Quốc chưa xuất hiện nhiều. Khách thăm quan đến đây chủ yếu đến từ các quốc gia châu Á, người Nam Mỹ, châu Âu và Mỹ. 

Oya Narın, người đứng đầu Hiệp hội các nhà đầu tư du lịch Thổ Nhĩ Kỳ cho biết du lịch Istanbul đang có một năm bội thu. 

Du lịch Thổ Nhĩ Kỳ hồi sinh sau đại dịch  - Ảnh 2.

Du lịch Istanbul đang có một năm bội thu.

“Istanbul huyền bí và các du khách quốc tế gần đây bắt đầu khám phá nó. Việc đồng lira yếu đi đang phát huy tác dụng’’, bà Narın cho biết. 

Không giống như tại các khách sạn bao trọn gói nằm dọc theo bờ biển, du khách đến với Cappadocia không chỉ trả tiền cho chỗ ở mà còn cả bữa ăn, đồ uống, taxi và vé vào các địa điểm tham quan. Jakub Novák và Zuzana Klimecká, những du khách trẻ đến từ Cộng hòa Séc là hai trong số đó. Họ bị thu hút bởi các chuyến bay tiết kiệm do chi phí du lịch vòng quanh Thổ Nhĩ Kỳ “rẻ hơn nhiều” so với quê hương họ.  

Tại Üçhisar's Museum Hotel, giá phòng giao động trong khoảng từ 600 € mỗi đêm. Tolga Tosun, chủ khách sạn cho biết ngành công nghiệp này xứng đáng được ghi nhận.

“Chúng tôi đang mang tiền vào đất nước. Tháng trước là tháng kỷ lục của chúng tôi, cả về mức độ lấp đầy lẫn doanh thu. Một năm rưỡi chịu các lệnh phong tỏa và giờ ai cũng muốn đi du lịch’’, Tolga Tosun nói. 

Điều này giúp giảm bớt phần nào thiệt hại cho nền kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ vốn đang chịu nhiều tác động do khủng hoảng năng lượng toàn cầu. Dẫu vậy, phía các chuyên gia vẫn lo sợ rằng ngành công nghiệp không khói khó có thể giải quyết toàn bộ những khó khăn mà Thổ Nhĩ Kỳ đang phải đối mặt. 

Tháng trước, Barclays đã điều chỉnh dự báo thâm hụt tài khoản vãng lai trong năm nay theo hướng tích cực nhờ doanh thu từ hoạt động du lịch tốt hơn dự kiến. Tuy nhiên, “bức tranh tích cực tạm thời” này được cho là sẽ thay đổi vào những tháng mùa đông, khi nhu cầu năng lượng tăng cao và các khoản thanh toán nợ nước ngoài gây áp lực lên đồng lira và dự trữ ngoại hối. 

Theo: FT 


Vũ Anh

Tin mới