Lộ diện bộ phim điện ảnh Việt có doanh thu cao nhất 2022

Hoan Ca | 03-11-2022 - 13:51 PM

(Tổ Quốc) - Cô Gái Từ Quá Khứ là phim điện ảnh Việt Nam được đặt nhiều kỳ vọng doanh thu khi phát hành tại rạp hồi tháng 10. Thành tích bán vé của phim có thể coi như cái kết sớm cho điện ảnh Việt 2022.

Ngày 1/11, theo thống kê của đơn vị phân tích dữ liệu doanh thu phòng chiếu Box Office Vietnam, Cô Gái Từ Quá Khứ đã thu 51,5 tỷ đồng từ tiền bán vé. Bộ phim đạt được thành tích này sau gần ba tuần trụ rạp. Trên bảng xếp hạng doanh thu phòng vé dịp cuối tuần, Cô Gái Từ Quá Khứ đã tụt xuống vị trí thứ 5 với khoảng 1,8 tỷ đồng kiếm được sau ba ngày. Tác phẩm ly kỳ, giật gân của Việt Nam bị lu mờ trước những cái tên đình đám từ nước ngoài như Black Adam, Nghi Thức Cấm, Đặc Vụ Xuyên Quốc GiaMồi Quỷ Dữ.

Cô Gái Từ Quá Khứ không chỉ là bộ phim Việt đáng chú ý nhất Quý IV mà còn là át chủ bài của điện ảnh Việt nửa cuối 2022. Thành bại của tác phẩm do Bảo Nhân và Nam Cito đạo diễn có thể coi như cái kết tạm cho cục diện phòng vé Việt 6 tháng cuối năm nói riêng và cả năm 2022 nói chung khi từ giờ đến hết năm, phim nội địa đã hết các tựa có khả năng “gây bão” doanh thu. Phim Việt “thu cờ trống” từ sớm, nhường lại sân khấu cho các bom tấn ngoại nhập tung hoành.

Cái kết sớm cho điện ảnh Việt năm 2022 - Ảnh 1.

Cô Gái Từ Quá Khứ “ngã ngựa” vì đụng độ siêu anh hùng?

Trước thời điểm phát hành, Cô Gái Từ Quá Khứ từng nhận được nhiều kỳ vọng về doanh thu do có sự góp mặt của hai mỹ nhân hàng đầu màn ảnh Việt là Ninh Dương Lan Ngọc và Kaity Nguyễn trong các vai chính. Doanh thu 168 tỷ của Gái Già Lắm Chiêu 3 - phần phim có thể coi như tiền truyện của Cô Gái Từ Quá Khứ - trong mùa phim Tết 2020 cũng được coi là yếu tố góp phần gia tăng khả năng thành công tại rạp của tác phẩm. Tuy nhiên, kết quả thực tế lại không diễn ra như kỳ vọng.

Bộ phim từng có khởi đầu thuận lợi khi thu 20 tỷ đồng sau ba ngày đầu công chiếu. Trong 10 ngày tiếp theo, con số nâng lên 50 tỷ đồng. Tuy nhiên, sau mốc thời gian này, đà tăng doanh thu của phim đột ngột chững lại. Trong 10 ngày tiếp theo, tác phẩm của Bảo Nhân và Nam Cito chỉ bán được thêm khoảng 1,53 tỷ đồng tiền vé, tương đương 153 triệu đồng/ngày.

Cái kết sớm cho điện ảnh Việt năm 2022 - Ảnh 2.

Kaity Nguyễn thăng hạng, Lan Ngọc tìm lại chính mình trong Cô Gái Từ Quá Khứ

Đà tăng trưởng này, cùng việc thời điểm vàng tại rạp của phim đã qua đi, cột mốc doanh thu xa nhất mà Cô Gái Từ Quá Khứ nhiều khả năng chạm tới có thể là 60 tỷ đồng. Trước khi nuối tiếc việc tác phẩm vuột mất cơ hội trở thành phim điện ảnh thứ hai trong năm 2022 cán mốc doanh thu 100 tỷ đồng, câu hỏi mà mọi người đều băn khoăn lúc này là phim đã chạm mốc hòa vốn hay chưa. Nếu chưa, đây sẽ là thất bại tiếp theo của Bảo Nhân và Nam Cito sau Gái Già Lắm Chiêu V: Những Cuộc Đời Vương Giả (2021).

Cô Gái Từ Quá Khứ được phát hành tại rạp vào trung tuần tháng 10 - thời điểm rạp chiếu Việt đang thưa vắng các tác phẩm mới đủ danh tiếng để tạo ra cú hích về doanh thu. Đây chính là lợi thế giúp phim nhanh chóng leo lên thứ hạng cao trên bảng xếp hạng phòng vé. Tuy nhiên, chuỗi ngày giữ ngôi vị độc tôn của Cô Gái Từ Quá Khứ chỉ kéo dài khoảng một tuần vì bom tấn siêu anh hùng Black Adam được tung ra rạp từ ngày 20/10 đã thu hút toàn bộ sự chú ý của khán giả đại chúng.

Cái kết sớm cho điện ảnh Việt năm 2022 - Ảnh 3.

Cô Gái Từ Quá Khứ mất điểm vì cách xử lý thiếu thỏa đáng với các tình tiết của loạt phim Gái Già Lắm Chiêu

Ngoài việc phải cạnh tranh với Black Adam, Cô Gái Từ Quá Khứ cũng phải đương đầu với cảm giác thất vọng tràn trề nơi khán giả sau nhiều tháng phải ra rạp xem các tựa phim nội địa chất lượng chưa cao. Trong đó, vế thứ hai dường như đặt ra cho phim một nhiệm vụ bất khả thi. Sự thất vọng với chùm phim trước đó không khiến người xem hạ thấp kỳ vọng dành cho Cô Gái Từ Quá Khứ. Ngược lại, họ chọn đánh giá bộ phim bằng cái nhìn có nhiều phần khắt khe hơn.

Đáng tiếc, đối mặt tình huống ấy, bản thân Cô Gái Từ Quá Khứ lại để lộ nhiều điểm yếu về nội dung khiến khán giả sau khi thưởng thức chia thành nhiều luồng ý kiến trái chiều. Một trong số này là việc kịch bản phim đã hoàn toàn lật đổ mạch truyện về nhân vật chính Ms. Q của Ninh Dương Lan Ngọc được xây dựng từ Gái Già Lắm Chiêu 2 (2018) và Gái Già Lắm Chiêu 3 (2020). Đứt gãy đáng tiếc này khiến phim mất điểm trong mắt người hâm mộ thương hiệu phim Gái Già.

“Chiến thắng” của Em Và Trịnh

Kết quả kinh doanh khiêm tốn của Cô Gái Từ Quá Khứ tại rạp có thể coi như cái kết sớm cho cục diện phòng vé Việt 2022 nói chung và mảng phim Việt Nam năm 2022 nói riêng. Ngôi vị phim ăn khách nhất phòng vé 2022 giờ bỏ lại cho các siêu anh hùng cạnh tranh; còn danh xưng phim Việt có doanh thu cao nhất năm đã chắc chắn gọi tên Em và Trịnh.

Phát hành hồi trung tuần tháng 6, Em Và Trịnh nhận về nhiều khen che trái chiều. Phim gây ấn tượng mạnh vì sự trau chuốt trong khâu dàn dựng, bối cảnh và âm nhạc nhưng bị chê trách về kịch bản cũng như mập mờ giữa thể loại phim tiểu sử và hư cấu.

Tác phẩm của đạo diễn Phan Gia Nhật Linh vấp phải chỉ trích từ dư luận khi xây dựng bức chân dung nhạc sĩ Trịnh Công Sơn quá diễm tình mà thiếu đi những chiều sâu nghệ thuật. Sau khi phim ra mắt, lần lượt ba nguyên mẫu nhân vật nữ trong phim, gồm danh ca Khánh Ly, Thanh Thúy và bà Michiko Yoshii đều lên tiếng yêu cầu nhà sản xuất xin lỗi vì bóp méo hình ảnh mình trên màn ảnh.

Cái kết sớm cho điện ảnh Việt năm 2022 - Ảnh 4.

Cái kết sớm cho điện ảnh Việt năm 2022 - Ảnh 5.

Nhà sản xuất Em Và Trịnh nhiều lần phải lên tiếng đính chính, xin lỗi các nguyên mẫu nhân vật được đưa vào phim

Dù phải đối mặt với nhiều tranh cãi phát sinh sau khi ra rạp, Em Và Trịnh vẫn thu hút đông đảo khán giả tìm đến thưởng thức, thu về khoảng 100 tỷ đồng sau khoảng 3 tuần ra rạp. Thành tích không chỉ giúp phim trở thành phim Việt ăn khách nhất mùa bom tấn hè 2022 mà còn trở thành tác phẩm nội địa đầu tiên cán mốc doanh thu 100 tỷ đồng trong năm 2022 - và đến thời điểm hiện tại đã chắc chắn là phim duy nhất.

Không chỉ xác lập nhiều kỷ lục trong năm 2022, Em Và Trịnh cũng là phim trăm tỷ đầu tiên của màn ảnh Việt kể từ Lật Mặt: 48h (2021). Tác phẩm giúp cũng giúp điện ảnh Việt tiếp nối truyền thống mỗi năm có ít nhất một phim cán mốc doanh thu 100 tỷ đồng được bắt đầu từ năm 2013 với Tèo Em. Thành công của Em Và Trịnh cũng từng nhen nhóm niềm hy vọng vào sự hồi phục của thị trường phim ảnh nội địa sau thời gian dài hoàn toàn đóng băng vì dịch bệnh.

Cái kết sớm cho điện ảnh Việt năm 2022 - Ảnh 6.

Để tối ưu doanh thu, bên cạnh Em Và Trịnh, nhà sản xuất còn tung thêm một phiên bản phim Trịnh Công Sơn chỉ tập trung khai thác quãng đời thanh xuân của vị nhạc sĩ

Tuy nhiên, nếu mổ xẻ chi ly con số doanh thu 100 tỷ đồng của Em Và Trịnh, thì thành công này lại là “có tiếng nhưng không có miếng”. Theo nhiều nguồn tin, để tái hiện lại một giai đoạn khá dài trong cuộc đời nhạc sĩ Trịnh Công Sơn trên màn ảnh, đạo diễn Phan Gia Nhật Linh và ê-kíp đã phóng tay chi đến 50 tỷ đồng cho khâu sản xuất.

Sau khi tính toán cả phần ăn chia với rạp, Em Và Trịnh cần nhiều hơn 100 tỷ đồng từ phòng vé để chạm mốc hòa vốn. Tuy nhiên, thiệt hại của nhà sản xuất sau cùng có thể không quá lớn vì phim đã sớm được tung lên nền tảng trực tuyến chỉ sau chưa đầy hai tháng.

Doanh thu không nói lên tất cả

“Câu lạc bộ 100 tỷ đồng” là cái tên được dùng để chỉ những tác phẩm điện ảnh cán mốc doanh thu 100 tỷ đồng tại phòng vé - đồng nghĩa với một khoản lợi nhuận khổng lồ cho nhà sản xuất. Tuy nhiên, Em Và Trịnh lại mở ra một tiền lệ không mấy vui vẻ khi phim dù có doanh thu ấn tượng nhưng vẫn chưa có lãi vì mức đầu tư ban đầu quá cao.

Nếu con số 100 tỷ đồng không đủ để Em Và Trịnh có lãi, thì ngược lại, trong năm qua, có những bộ phim vẫn có lãi dù doanh thu bị liệt vào hàng “khiêm tốn”. Mùa phim Tết 2022, Chuyện Ma Gần Nhà trở thành ngựa ô của phòng vé khi thu tới 58,8 tỷ đồng từ phòng vé bất chấp những tranh cãi quay quanh nội dung phim lẫn cách thức truyền thông. Đây là bộ phim kinh dị với mức đầu tư khiêm tốn so với mặt bằng chung.

Cái kết sớm cho điện ảnh Việt năm 2022 - Ảnh 7.

Chuyện Ma Gần Nhà ăn điểm vì nắm bắt được thị hiếu khán giả là yêu thích những câu chuyện truyền thuyết đô thị

Trong năm 2022, điện ảnh Việt vẫn có những tác phẩm đạt doanh thu khả quan, vượt cột mốc hòa vốn tương đối - vào khoảng 50 tỷ đồng - khi ra rạp. Top 5 doanh thu do Em Và Trịnh dẫn đầu với 100 tỷ đồng. Xếp vị trí thứ hai là tác phẩm tâm lý, chính kịch Bẫy Ngọt Ngào của đạo diễn Đinh Hà Uyên Thư với hơn 80 tỷ đồng doanh thu. Đứng thứ ba là phim Việt hóa từ kịch bản Hàn Quốc Nghề Siêu Dễ, kiếm 68,8 tỷ đồng. Chìa Khóa Trăm Tỷ xếp thứ tư với 65,3 tỷ và Chuyện Ma Gần Nhà đứng thứ năm với 58,8 tỷ đồng.

Điểm chung của chùm tác phẩm này là đều được phát hành vào nửa đầu năm, với 3/5 là phim Tết. Dòng phim Việt hóa từ kịch bản nước ngoài chứng minh mình vẫn là lựa chọn an toàn với thành công của Nghề Siêu DễChìa Khóa Trăm Tỷ. Ngoài ra, Dân Chơi Không Sợ Con Rơi, Bóng Đè, Nhà Không Bán, Đêm Tối Rực Rỡ! có thể xếp vào nhóm phim có doanh thu khả quan trong khi Mười: Lời Nguyền Trở Lại cùng Cô Gái Từ Quá Khứ thuộc danh sách nguy hiểm. Còn lại, các bộ phim đều chịu chung số phận thua lỗ.

Trong số nhóm phim có doanh thu dưới 20 tỷ đồng, 578: Phát Đạn Của Kẻ Điên có thể coi là bộ phim thua lỗ nặng nề hơn cả. Tác phẩm của đạo diễn Lương Đình Dũng được đầu tư tới 60 tỷ kinh phí sản xuất, nhưng chưa thu về nổi 4 tỷ đồng tiền bán vé. Bộ phim có thế mạnh về phần hình ảnh, nhưng từ nội dung đến diễn xuất của các diễn viên đều chỉ ở mức trung bình.

Cái kết sớm cho điện ảnh Việt năm 2022 - Ảnh 8.

578: Phát Đạn Của Kẻ Điên là một trong những phim của điện ảnh Việt 2022

Phát hành sát thời điểm với 578: Phát Đạn Của Kẻ Điên, và cũng lặp lại đúng những khuyết điểm của tác phẩm hành động này dù thuộc thể loại lãng mạn, giả tưởng là Kẻ Thứ Ba của Lý Nhã Kỳ. Doanh thu của bộ phim với tài tử Han Jae Suk trong vai chính chỉ đếm được bằng con số trăm triệu. Bước sang nửa sau của năm 2022, khán giả đại chúng hầu như không còn nhớ đến 578 hay Kẻ Thứ Ba nếu không có thông tin 578: Phát Đạn Của Kẻ Điên được chọn làm đại diện cho Việt Nam gửi tham dự Oscar 2023.

Dù từ giờ tới cuối năm, phòng vé Việt vẫn còn đến ba tác phẩm nội địa chờ ra rạp, nhưng khả năng tạo ra cú nổ lớn về doanh thu của chúng là rất thấp. Một phần bởi chùm tác phẩm không có yếu tố đột phá về ý tưởng lẫn gương mặt ăn khách. Mặt khác, nhiều bộ phim phát hành trong năm 2022 đều đang phải chịu chung một “lời nguyền”: Càng dời lịch chiếu nhiều lần, phim càng khó thành công khi ra rạp.

Theo thông tin trên website của nhiều cụm rạp, Virus Cuồng Loạn đã có cú “quay xe” vào phút chót khi dời lịch chiếu từ 28/10 tới 4/11. Bộ phim này, và cả Hạnh Phúc Máu ra mắt sau đó, nhiều khả năng sẽ lặp lại lịch sử của Cù Lao Xác SốngVô Diện Sát Nhân - nội dung nhạt nhòa mang về doanh thu ít khả quan.

Với danh tiếng của loạt Thiên Linh Cái và dàn nhân vật chính trẻ trung ưa nhìn, Đảo Độc Đắc: Tử Mẫu Thiên Linh Cái hoàn toàn có thể kiếm nhiều hơn con số 24 tỷ đồng mà Mười: Lời Nguyền Trở Lại đạt được. Con số này không cao, nhưng có thể sẽ đủ để đoàn phim hòa vốn. Đảo Độc Đắc: Tử Mẫu Thiên Linh Cái được chốt lịch phát hành 23/12 - đón đầu mùa phim dịp lễ Giáng Sinh và Tết Dương lịch 2023.

Ảnh: IMDb

CÙNG CHUYÊN MỤC
XEM