Từ khi ra đời, cà phê đã luôn hấp dẫn, quyến rũ người thưởng thức không chỉ bởi hương vị mà còn bởi những đặc trưng văn hóa riêng ở mỗi quốc gia mà thức uống này đặt chân đến. Tại Việt Nam, theo kết quả nghiên cứu khảo sát về cà phê hòa tan của INFOQ VIỆT NAM (2021), 86% người được hỏi cho biết Vinacafé là một trong những thương hiệu đầu tiên mà họ nghĩ đến. Nhưng "mê" cà phê không chỉ có người Việt. Tại Nhật Bản, nhu cầu thưởng thức cà phê chất lượng đi kèm với hương vị mới lạ, phá cách ngày càng cao.
Cà phê lần đầu xuất hiện tại Nhật Bản vào cuối thế kỉ 18. Trải qua một hành trình bồi đắp và không ngừng phát triển văn hóa cà phê, thức uống này đã dần trở thành một thức uống đóng vai trò quan trọng trong cuộc sống thường nhật của họ, bên cạnh những thức uống truyền thống như trà xanh hay rượu sake. Điều này đã mở ra cơ hội cho những thương hiệu Việt chất lượng có định hướng rõ ràng trong việc chinh phục thị trường Nhật Bản phát huy được những thế mạnh của mình, nổi bật trong số đó là Vinacafé.
Vốn là thương hiệu chiếm thị phần lớn trong nước, Vinacafé cũng không ngừng củng cố uy tín tại nước ngoài. Thương hiệu này liên tục tăng cường các hoạt động quảng bá với nhiều chiến lược mở rộng tầm ảnh hưởng, mới đây nhất là việc tham dự sự kiện thực phẩm quốc tế Foodex Nhật Bản 2023. Tại sự kiện, Vinacafé mang đến 3 dòng sản phẩm Vinacafé Black Coffee, Vinacafé Roasted Coffee và Vinacafé Instant Coffee Mix; với hương vị nguyên bản đặc trưng từ hạt cà phê Robusta Buôn Ma Thuột và hạt cà phê Arabica Sơn La, Lâm Đồng; được ra đời từ niềm đam mê bất tận dành cho cà phê từ những chuyên gia dạn dày kinh nghiệm.
Theo nhận định của đối tác phía Nhật Bản, Vinacafé được chào đón tại thị trường này nhờ khả năng đón đầu và đáp ứng xu hướng thị trường, sự thấu hiểu mong muốn thưởng thức cà phê sạch, nguyên chất và khẩu vị đa dạng, hiện đại của người tiêu dùng nơi đây. Bộ sản phẩm được phát triển riêng cho thị trường Nhật không chỉ có sự cải tiến về công thức mà còn có diện mạo bắt mắt với thiết kế bao bì hoàn toàn mới. Điều này càng khẳng định cái tâm, cái tầm của một thương hiệu Việt.
Kể từ năm 1976, sự kiện thực phẩm quốc tế Foodex Nhật Bản đã ra đời. Đến nay, đây cũng là triển lãm lớn nhất Nhật Bản và thuộc top 3 thế giới trong ngành thực phẩm và đồ uống, thu hút sự tham gia của hàng nghìn đại diện đến từ 44 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới, phần lớn là các nhà bán buôn, bán lẻ, dịch vụ ăn uống và nhà sản xuất. Đại diện nhãn hàng Vinacafé chia sẻ: "Trong nỗ lực mang đến những tách cà phê hòa tan thơm lừng, chất lượng đặc sản, chúng tôi mong muốn lan tỏa mạnh mẽ hơn nữa giá trị và tầm ảnh hưởng của cà phê Việt".
Hiện nay, tất cả các thị trường mà Việt Nam đã ký kết các FTA đều mở cửa cho các sản phẩm cà phê chế biến của Việt Nam. Đây chính là lợi thế cạnh tranh rất lớn cho ngành cà phê Việt Nam, đặc biệt là cà phê hòa tan. Với chất lượng đạt chuẩn mà Vinacafé sở hữu cùng đội ngũ chuyên nghiệp và hệ thống phân phối rộng khắp của Masan Consumer, thương hiệu này được dự đoán sẽ sớm chinh phục vị giác khó tính tại thị trường Nhật nói riêng và quốc tế nói chung, để người tiêu dùng trên toàn thế giới có cơ hội "đắm mình" trong những tách cà phê thơm lừng khó cưỡng và thưởng thức di sản văn hóa cà phê Việt được nâng tầm từ Vinacafé.